Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ถึงเพื่อนๆ ห้องกล้องทุกท่าน ติดต่อทีมงาน

ผมเป็นมือใหม่ด้านกล้อง และเป็นน้องใหม่มากๆ สำหรับห้องนี้ ผมเพิ่งได้เห็นกระทู้ดราม่าเกี่ยวกับขาตั้งกล้องแล้วก็รู้สึกไม่ค่อยดีพอสมควร เนื่องจากผมเองเคยมีประสบการ์ณโดน "ผู้ใหญ่" ตอกกลับมาหลังจากที่ตัวเองตั้งคำถามไปหาเขาว่า "ทำไมถึงถามแต่คำถามโง่ๆ" พอผมมาเจอกระทู้ขาตั้งกล้อง ผมจึงอึ้งและรู้สึกไม่ค่อยดี


แต่อย่างน้อยที่สุดผมก็ใจชื้นที่มีผู้ใหญ่อีกหลายคน ซึ่งเท่าที่เห็นเป็นส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่ที่เข้าใจโลก และใจกว้างพอที่จะให้คนอื่นถาม "คำถามโง่ๆ" ออกมา สำหรับกรณีนี้ผมไม่ได้รู้จักอะไรกับผู้ถามกระทู้นั้นแม้แต่น้อย แต่เนื่องจากเคยประสบเหตุการณ์ถูกตอกกลับมาว่าถามคำถามโง่ๆ ในฐานะผู้ที่ถามคำถามโง่ๆ เหมือนกัน ผมขอชี้แจงอะไรตามทัศนคติของตัวเองเล็กน้อยนะครับ

ความรู้ตามความเข้าใจของผม เกิดได้ 3 ทางใหญ่ๆ นั่นคือ
1. อ่านหนังสือ(ซึ่งในปัจจุบันหมายรวมถึงอินเทอร์เน็ตและสื่ออื่นๆ อีกมากมาย)


2. ถาม ข้อนี้แหล่ะครับที่ผู้ใหญ่หรือผู้รู้บางท่านหลงลืมมันไป การป้อนคำถามไปยังผู้รู้เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะได้มาซึ่งความรู้ ดังภาษิตของประเทศญี่ปุ่น(ถ้าผมจำไม่ผิดนะครับ ถ้าผิดขออภัยนะครับ) ว่าไว้ "โลกนี้ไม่เคยมีคำถามโง่ๆ มีแต่คนโง่เพราะไม่กล้าถาม"  

3. ประสบการณ์ (ลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง ) ข้อนี้สำคัญมาก แต่ไม่ใช่ประเด็นที่ผมจะพูด จึงขอกล่าวสั้นๆ แค่เพียงว่ามันสำคัญมาก และจำเป็นต่อผู้แสวงหาความรู้ทุกท่าน เปรียบเหมือนภาคปฏิบัติที่ต้องอยู่คู่กับทฤษฎีนั่นเอง

ผมพยายามมองในมุมของผู้รู้ท่านที่ตอกกลับไปว่า "ทำไมไม่ไปขวนขวายหาความรู้ด้วยตัวเองก่อน" ว่าเขาคงมองคนยุคนี้ว่าชอบอะไรที่รวดเร็ว ชอบทางลัด ซึ่งในส่วนหนึ่งผมก็ยอมรับว่าจริง เพราะคนยุคนี้อยากรู้อะไรก็เข้ากูเกิ้ล เข้าเว็บบอร์ด ถามคนอื่นๆ ซึง่มันต่างจากคนยุคก่อนที่ต้องเดินเข้าห้องสมุดนั่งศึกษาเป็นวันๆ

แต่คำตอบมันก็อยู่ในคำถามของผู้รู้นั่นอยู่แล้วนี่ครับ ก็ยุคสมัยเปลี่ยนไป ช่องทางในการเข้าถึงความรู้ก็เปลี่ยนตาม ความรู้ในยุคนี้จะมีช่องทางเข้าไปถึงที่หลากหลายแต่ตื้นเขิน  นั่นคือถ้าคุณต้องการเข้าให้ลึกลงไปกว่านั้นจะต้องทำการบ้านเพิ่มเอง ซึ่งต่างจากยุคก่อนที่ช่องทางไปสู่ความรู้มีจำกัดและนั่นก็ปลูกฝังนิสัยการศึกษาค้นคว้าลงลึกในตัวของคนรุ่นก่อน


ถ้าเอากรอบโลกใบก่อนมาคุมขังคนยุคนี้เอาไว้คงลำบาก

จาก...ผู้มักถามคำถามโง่ๆ คนหนึ่ง

จากคุณ : ความเป็นผู้กล้าหาญ
เขียนเมื่อ : 23 ก.พ. 55 12:58:59




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com