Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เลนส์เก่าเราลืม #28 Industar-61 2.8/52 "Great October 50" ติดต่อทีมงาน

ครั้งนี้ขอเล่นกับเลนส์ M39 Leica Mount อีกตัว เลนส์ตัวนี้มีประวัติน่าสนใจและเป็นเลนส์ที่ Industar ตั้งใจทำให้ กล้อง FED 3b รุ่นพิเศษที่เปลี่ยนจาก FED 3 รุ่นหัวเว้ามือหมุนขึ้นฟิล์มที่ยังใช้เลนส์ Industar-26 2.8/52.ให้กลายเป็นเป็นรุ่นที่ใช้ไกขึ้นฟิล์มเหมือนไลก้าเพื่อฉลอง 50ปีของการปฏิวัติรัสเซีย และเปลี่ยนเลนส์เป็นรุ่น Industar-61 2.8/52 ที่เป็นโครเมี่ยมสลับดำสวยมากตัวหนึ่ง


ความจริงเลนส์รุ่นนี้ออกมาตั้งแต่ปี 1966 แล้วตั้งแต่ครั้งที่โครงการได้เริ่มขึ้น แต่ในปี1967. Anniversary The Great October  ถึงออกตัวอย่างเป็นทางการโดยใช้ระหัสเลนส์ SN เป็นเลข 67 นำหน้าทั้งกล้องและเลนส์ ซึ่งลงในกล้องสองรุ่นคือ FED 3b และ FED 4b จุดสังเกตุคือเลนส์รุ่นที่เป็นเป้าหมายคือระหัสนำหน้าด้วย 66 ในรุ่นพัฒนาเริ่มต้นและ 67 ในรุ่นที่ออกจริงในปีฉลอง พอพ้นจากสองรุ่นนี้ไปแล้วอ็อปติกของเลนส์ตกจากเดิมเพราะเป็นเลนส์ที่ทำจาก Kharkov, Ukraine ที่ผลิตโดยใช้พื้นฐานของ Jupiter-12. มาปรับระยะใหม่จาก35mm เป็น 50-55 mmในรุ่นที่เป็น L/D หรือ L/Z version


เลนส์รุ่นนี้มีสองเวอร์ชั่นย่อยคือฐานม้าลายสลับขาวดำสำหรับกล้อง FED3 และดำหมดทั้งฐานสำหรับ FED4 แต่ตัวเลขนำหน้ายังใช้ระหัสเดียวกันคือ 66-67 ถึงเล่นได้ ถ้าเลขเกินกว่านี้ Industar-61 ก็เล่นไม่สนุกสุดเหวี่ยงเหมือนเลนส์ล็อตนี้แล้วเพราะมันคือรัสเซียทั้งตัว

แล้วเจ้า Great October  มันผลิตมาจากไหนล่ะถ้าไม่ใช่ที่ยูเครนเหมือนรุ่นหลัง ความลับมันอยุ่ที่โครงสร้างของเลนส์ที่เป็น Carl Zeiss Jena Tessar 4 elements 3 groups and 6-blade ในตัวบอดี้ของ  M39  ในบอดี้นี้มันโดยขยับโฟกัสออกไปเป็น 52mm แต่ในรุ่นหลังมันไปก็อบปี้เอามาจาก Jupiter 12 โดนถีบระยะโฟกัสออกไปถึง 55mm ในตัวรุ่นนี้สังเกตุง่ายเพราะเป็น M39 ที่บอดี้ดำล้วนไม่ใช่สลับโครเมี่ยมเหมือนตัวที่ลงกับ Great October  

เลนส์ตัวนี้มาจาก Jena ในฝั่ง East Germany หลังจากเมือง Dresden โดนรัสเซียปล้นเลนส์มาจนหมดเมืองแล้ว เครื่องจักรของ Zeiss Ikon ก็โดนขนมาผลิตกล้องที่โซเวียต Carl Zeiss ก็เริ่มผลิตเลนส์ใหม่อีกครั้งที่ Jena แทนในการดูแลของโซเวียตถึงกับโดน Carl Zeiss  โรงงานตะวันตกฟ้องศาลให้ใช้ DDR นำหน้าเลนส์กันคนสับสนว่ามันมาจาก Carl Zeiss เยอรมันตะวันตกแท้ๆหรือมาจากฝั่งตะวันออกของโซเวียต


ดังนั้นมันจึงเป็นเลนส์ที่พิเศษอีกตัวที่โซเวียตเอาเลนส์เยอรมันจากโรงงานของ Jena นำมาใช้กับกล้องที่ผลิตออกมาให้เป็นกล้อง FED 3,4 ฉลองครบรอบ 50ปีของการปฎิวัติหรือ "Great October - 50" โดยเฉพาะ ไม่ใช่เลนส์จาก Kharkov, Ukraine ของโรงงานตัวเอง


เรามาดูกันว่าเจ้า "Great October - 50" เม้าท์ M39 ของ Leica รุ่นนี้มันให้อะไรสนุกกว่าเลนส์ Industar-61 รุ่นหลังบ้าง กล้องที่ใช้ยังคงเป็น GH1 ถนอมสายตาไม่ต้องมองจอหลัง รู้ที่ได้มาย่อแล้ว USM ถือว่าจบ

 
 

จากคุณ : คนธนฯ
เขียนเมื่อ : 22 เม.ย. 55 18:47:02




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com