Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
#### ใช้ App Light meter บนสมาร์ทโฟนจงอย่าลืมสิ่งต่อไปนี้ ### ติดต่อทีมงาน

จะเขียนเรื่องนี้มาหลายวันแล้ว เพราะมีวัยรุ่นมือใหม่โลโม่เข้าไปล้างฟิล์มแล้วเสียทั้งม้วน ด่ากล้องยับเยินว่ามันห่วยทั้งที่วัดแสงทุกรูปจากสมาร์ทโฟน พอดีวันนี้มีคนแนะนำ App Light meter บนสมาร์ทโฟนให้ใช้กัน 

App ตัวนี้พระเจ้าจอร์ทมันยอดมากวัดได้ใกล้เคียงระดับผิดไม่เกิน 10% เมื่อที่ยบกับ Light meter แท้ๆที่มันผิดน้อยกว่ามาก สำหรับคอโลโม่มือใหม่หัดใส่ฟิล์ม หัดดู sunny16 ผิดพลาด 10% จิ๊บๆมาก แต่จงคำนึงถึงเรื่องต่อไปนี้ด้วย...


**** มันใช้กล้องหน้าเป็นเซ็นเซอร์วัดแสงไม่ใช่กล้องหลัง มีหลายคนเอากล้องหลังส่องเข้าแสงโดยหลงคิดว่ามันทำงานเหมือนกล้องในตัวตามปกติของสมาร์ทโฟน ผลออกมาคือฟิล์มพังทั้งม้วนเพราะมันวัดแสงหน้าคนถ่ายไม่ใช่ subject แล้วด่ากล้องแทนที่จะด่าตัวเอง


**** มันแทนสายตาวัด sunny16 สำหรับมือใหม่ที่ตาไม่แม่นได้เท่านั้น อย่าไปเอาเรื่องราวกับมันมากเพราะการใช้กล้องหน้ามันต้องหันหลังวัด ตัวคนถือบังแสงทั้งตัว ยกข้ามไหล่ก็อ่านไม่ได้ ยกเหนือหัวตั้งฉากกด start-stop แล้วอ่านก็พอทน วิธีนี้ดีที่สุดแนะนำเลยว่าใช้วิธีนี้แหละ


**** มุมของเครื่องวัดแสงทั่วไปมันประมาณ 30 องศา แต่กล้องหน้าของสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่นมันกว้างกว่านั้นมากเกือบ 90 องศา ดังนั้นมันเฉลี่ยแสงกว้างกว่าเครื่องวัดแสงสามเท่า เจอวัตุถุสว่างหรือมืดในวิถีของมุมกล้องหน้าเมื่อไรก็พลาดเมื่อนั้น ไม่ยกเว้นแม้แต่หน้าของคนอ่านเองก็เข้าไปวัดเฉลี่ยด้วย


**** ต้อง cal ก่อนงาน ค่า Default เดิมๆใส่มาคือ 1.0 แต่ค่าที่แท้จริงของสมาร์ทโฟนแต่ละตัวไม่เท่ากัน อย่างของผมค่าที่ต้องใช้คือ 30.0 !!!!!!!!!!! ถ้าใช้แบบไม่รู้คือมันบอกแสงผิดถึงสามสิบเท่าจากของจริง ผลคือถ้ามือใหม่ฟิล์มม้วนแรกในชีวิตไปเชื่อมันแบบไม่มีพื้น sunny16 เลย ฟิล์มพังทั้งม้วนอีกเหมือนกัน


**** การวัดแสงเทียบเพื่อหาค่า cal มีหลายวิธีคือ ใช้เครื่องวัดแสง แบบนี้ชัวร์แน่นอน ใช้กล้องดิจิตอลวัดเทียบ แบบนี้ก็พอใช้ได้ดี แต่อย่าลืมว่าตอนวัดเทียบอย่าเผลอยื่นหน้าเข้าไปล่ะ อย่างที่ผมบอกคือมันเอาหน้าคนวัดเข้าไปเฉลี่ยด้วย  การวัดใช้แสงท้องฟ้ายามเย็นที่ไม่มีแสงตรงจากดวงอาทิตย์ชัวร์ที่สุด


***** จงจำไว้ว่าอุปกรณ์semi conductor ไม่มีตัวไหนในโลกที่มัน Linear โดยเฉพาะเซ็นเซอร์กล้องจิ๋วๆของสมาร์โฟน มันผิดพลาดระดับเส้นโค้งอย่างกับจานดาวเทียม ดังนั้นวัดกับแสงในร่มเทียบด้วยหลังจากวัดแสงท้องฟ้าแล้วว่ามันผิดไปอีกเท่าไรแล้วจะใช้วิธีจำหรือปรับค่า in door - out door ในใจว่ามันเพี้ยนไปกี่สต็อป


หวังว่าคำแนะนำของผมจะพอช่วยมือใหม่กล้องฟิล์ม แต่ใช้สมาร์ทโฟนช่วยฝึกสายตาให้คุ้นกับ sunny16 ได้ผลออกมาที่แม่นขึ้น

 
 

จากคุณ : คนธนฯ
เขียนเมื่อ : 17 พ.ค. 55 21:26:13




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com