Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เลนส์เก่าเราลืม #31Tamron 70-350mm F4.5 05A BBAR ประแจเลื่อนบนถนน ติดต่อทีมงาน

ผมอยากเอาเลนส์ซุ่มโป่งบนถนนมาแนะนำอีกตัว มันไม่ยาวเกินไปจนชนระดับ 500mm ที่ใช้บนถนนลำบาก แต่ก็มีระยะสั้นให้ใช้อย่างใจนึกในตัวเดียวกัน มันคือประแจเลื่อนที่ใช้บนถนนได้ดีมากถูกใจตัวหนึ่ง ภาพที่ได้มาก็ดีกว่าเลนส์สาระพัดประโยชน์ระดับท้องตลาดแบบไม่เห็นฝุ่น


มีเลนส์ของแทมร่อนไม่กี่ตัวหรอกครับที่เมื่อสามสิบปีก่อนตั้งราคาไว้ 140,000 เยน จากเลนส์ทั้งหมดเกือบเจ็ดสิบตัวที่ทำออกมาขาย มันคือเลนส์ที่ให้คุณภาพของ BBAR มี่ดีสุดๆแล้วในสมัยเมื่อสามสิบกว่าปีก่อน ไร้ของรุ้งโดยสิ้นเชิงทั้งที่ไม่ได้ยัดเลนส์ ED มาสักชิ้น และที่สำคัญคือ F คงที่ 4.5 ไม่มีไหล ดังนั้นน้ำหนักของชิ้นแก้วแต่ละชิ้นมันจึงมหาโหดสำหรับคนต้องแบกมัน แต่คุณภาพออกมาเยี่ยมฟัดกับ Prime ได้แบบไม่อายแต่อย่างไร


เลนส์ตัวนี้ถูกผลิตขายตั้งแต่ปี 1979-1984 โดยใส่ตูดมาเป็น Adapall 2 ประแจเลื่อนได้ทุกยี่ห้อ ดังนั้นเมื่อสมัยก่อนมันจึงเป็นราชาของกล้องถนนและกล้องข่าวเพราะมันซูมได้ระดับ 70-350 ที่หาซูมระยะนี้ยากมากที่สำคัญคือมันสว่างกว่าซูมแม้กระทั่งเทเลทั่วไปที่เล็กกว่าถึงหนึ่งสต็อบ


ถ้ามันให้ภาพดีไม่ต่างกัน แต่สว่างกว่าเทเลแล้วใครๆก็ต้องตัดสินใจใช้ซูมดีกว่าเพราะว่ามันจัดองค์ประกอบของภาพได้ง่ายกว่าเวลาลงขาตั้งข้างสนามถึงทำข่าวบนถนน ดังนั้นราคาของมันที่พุ่งมาระดับเกินแสนเยนไปไกลแพงเกินหน้าเลนส์ค่ายในสมัยนั้นจึงเป็นเรื่องไม่น่าแปลกใจ


ความจริงแล้วเลนส์ตัวนี้ถูกออกแบบมาเพื่องาน ถ่ายภาพทางอากาศตอนกลางวัน ถ่ายภาพกีฬาและธรรมชาติ รวมถึงงานกู้ภัยช่วยชีวิต ดังนั้นคุณภาพไม่ต้องพูดถึง ขอบม่วงตัดทิ้งไปได้เลยว่าจะโผล่มาให้เห็นตอนขยายสูงสุดบนจอ จากการที่แทมร่อนได้ปรับปรุงรุ่นนี้จากรุ่นก่อนหน้า Adaptall 70-350mm F/4.5 model CZ-735 ซูมที่ดีที่สุดเท่าที่เคยทำขายแล้วให้ดีมากขึ้นด้วยการใส่ high refractive index glass elements ไม่เพียงแต่ชิ้นหน้า แต่ใส่หมดทั้งส่วนใส้ในที่เป็น  variator และ compensator groups ดังนั้นเลนส์ทั้ง 15ชิ้น เหลือของเก่าจากรุ่น CZ-735 ไม่กี่ชิ้นเอง ดังนั้นน้ำหนักสองกิโลกว่าๆสมเหตุผลในตัวของมันที่จะต้องคอนเอาไว้เวลาใช้งาน


สมัยก่อนใครหิ้วเลนส์ตัวนี้ใส่ขาตั้งออกไปทำงานจึงเหมือนขับเบนซ์ออกไปเพราะลำพังคนธรรมดาเงินไม่หนาอย่าหวังว่าจะมีปัญญาซื้อมาใช้กับเลนส์ราคาเท่ารถญี่ปุ่นป้ายแดงครึ่งคันในสมัยนั้น เลนส์ตัวนี้จึงเป็นหนามยอกใจเลนส์ค่ายทุกยี่ห้อที่ต้องมีเลนส์  Tamron 05A รุ่นนี้มาตั้งข้างสนามกีฬาหรืองานแถลงข่าวสำคัญแบบไม่เคยขาดสักงาน
ภาพหลายร้อยภาพที่ขึ้นหิ้งว่ามันคือภาพสำคัญของศตวรรษนี้ ภาพคลาสสิกกีฬาหรือแม้แต่ภาพติดตากับสงครามกลางเมือง และหายนะวิบัติครั้งสำคัญของโลก ในยุค 80's มาจากเลนส์ตัวนี้รวมอยู่ด้วยไม่เคยขาด


เรามาดูกันว่ามันให้ภาพอะไรออกมากับกล้องดิจิตอลตัวเล็กของผมที่ยังยืนพื้นที่ GH1 ถนอมสายตา ภาพออกมาย่อแล้ว USM จบหลังกล้องไม่มีแต่เติม

 
 

จากคุณ : คนธนฯ
เขียนเมื่อ : 3 มิ.ย. 55 15:37:32




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com