Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
๐๐๐๐ อยากรู้ทำไมกล้อง Fool Frame มันแพงเพราะอะไร ๐๐๐๐ ติดต่อทีมงาน

smile ผมอยากรู้ทำไม

กล้อง Full Frame มันทำยากอย่างไร มันถึงแพงมาก

ค้นเจอเวปนี้ (ขออนุญาต เจ้าของบทความนำมาเผนแพร่ต่อ นะครับ)

เขาว่าอย่างนี้
..
..
อยากรู้ไหมว่าทำไมกล้อง DSLR แบบ Full Frame จึงเป็นกล้องที่บรรดาตากล้องทั้งหลายใฝ่ฝันอยากจะครอบครอง  ทั้งๆ ที่ราคาของมันสุดแสนจะแพง ทั้งตัวกล้องและเลนส์ที่งานร่วมกับมัน ซึ่งเป็นเงินหลักแสนกันทีเดียว .....  


           ปกติกล้อง DSLR มักจะมาพร้อมกับเซ็นเซอร์ขนาด APS-C ที่มีขนาดเล็ก หรือไม่ก็เซ็นเซอร์ขนาดใหญ่ที่เรียกกันว่า Full-Frame    กล้องแบบ Full-Frame นั้นโดยทั่วไปแล้ว ก็จะมีขนาดที่ใหญ่ ราคาแพง และต้องใช้กับเลนส์ที่ให้้วงภาพขนาดใหญ่แบบ Full-Frame อีกด้วย    บทความนี้จะช่วยให้ความกระจ่างกับทุกคนว่า กล้อง Full-Frame นั้นมีดีอะไร นอกจากคำว่าใหญ่โตเทอะทะและราคาแพง

           เกือบทั้งหมดของกล้องฟิล์มนั้น มักจะออกแบบให้เฟรมภาพมีขนาด 24x36mm.  จะมีกล้องฟิล์มบางส่วนเท่านั้นที่ใช้ฟิล์มขนาดแตกต่างออกไป เช่น กล้องมีเดียมฟอร์แมตที่ใช้ฟิล์มขนาดใหญ่ถึง 120mm.  แต่ก็ให้ทราบกันไว้เลยว่ากล้องฟิล์มโดยมาตรฐานแล้วนั้น จะใช้เฟรมภาพขนาด 24x36mm.

           กล้อง DSLR ที่ทำขึ้นมาในทีแรกนั้น สร้างความยากลำบากให้กับผู้ผลิตเป็นอย่างมาก เพราะว่าการที่จะสร้างเซ็นเซอร์รับภาพให้ได้ขนาดเท่าฟิล์ม 35mm. นั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก เมื่อการผลิตเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่ไม่สามารถทำได้ในขณะนั้น ทางเลือกของผู้ผลิตกล้องจึงเหลือเพียงแค่การลดขนาดของเซ็นเซอร์ให้เล็กลง

           ขนาดของเซ็นเซอร์ที่เล็กลงนั้น ไม่ได้กำหนดเอาเองตามใจผู้ผลิตแต่อย่างใด  เพราะอ้างอิงมาจากขนาดของฟิล์มเช่นกัน ซึ่งฟิล์มที่ถูกนำมาอ้างอิงนั้นก็คือ ฟิล์ม APS-C ที่มีขนาด 15.7x23.6mm.  ทำให้ง่ายต่อการผลิต อีกทั้งยังมีขนาดเล็ก สามารถให้คุณภาพของภาพที่ดีเยี่ยมได้

           เมื่อเวลาพ้นผ่านไป เทคโนโลยีของกล้อง DSLR ก็ได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว การผลิตเซ็นเซอร์แบบ Full-Frame จึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป  และนี่คือเหตุผลว่าทำไมกล้องแบบ Full-Frame จึงมีราคาแพงกว่ากล้อง APS-C ....

รายละเอียดทั้งหมด อ่านต่อที่นี่ครับ

http://www.tsdmag.com/webboard/index.php?topic=1151.0

แก้ไขเมื่อ 10 มิ.ย. 55 09:49:23

 
 

จากคุณ : TinyNu
เขียนเมื่อ : 10 มิ.ย. 55 09:48:39




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com