Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เลนส์เก่าเราลืม #33 วันดวลเดือด KERN SWITAR 25mm F1.5 H16 RX กับ F1.4 AR Red DV ติดต่อทีมงาน

วันนี้เอาเลนส์มารีวิวสองตัวชนกันระหว่าง Kern Pillard Switar 25mm F1.5 Pizar H16RX ที่ได้ชื่อว่าคมสีดีหนักหนา กับมวยรุ่นเก๋า Kern Pillard Switar 25mm F1.4  AR Red DV ที่ให้ภาพดีระดับเนียนนุ่มแต่มีมิติที่ดี งานนี้สนุกคนดูแต่ลำบากคนถ่าย

ผมจะไม่ย้อนกลับไปเล่าถึงประวัติของ Kern Pillard Switar  บริษัทเลนส์ของสวิสเซอร์แลนด์ ถ้าอยากอ่านให้ย้อนไปอ่านเอาตอนที่ผมรีวิว Kern Pillard Switar 16mm F1.8 กับ Kern Macro switar 50mm 1.4 ได้  วันนี้ผมจะเล่าเกี่ยวกับข้อแตกต่างของเลนส์สองตัวนี้แบบเจาะลงลึกเพียงอย่างเดียว

เลนส์ทั้งสองตัวนี้สร้างมาเพื่อใช้กับกล้อง Bolex ถ่ายภาพยนต์ขนาดฟิล์ม 16mm รุ่นที่มี Prism ที่ออกมาสำหรับอุตสาหกรรมภาพยนต์และข่าว สมัยก่อนนี้ยังไม่มีกล้องวีดีโอหรอกครับ ถ่ายภาพยนต์ข่าวกันแล้ววิ่งเข้ามาล้างกันฟิล์มยังแห้งไม่ดีก็เอาเข้าเครื่องฉายออกอากาศข่าวภาคค่ำกันแล้ว ข่าวต่างประเทศกว่าจะได้ดูกันก็สามวันเป็นอย่างต่ำเพราะฟิล์มมันมาจากสำนักข่าวทางเครื่องบินแอร์เมล์ สมัยอาภัสราประกวดนางงามจักรวาลกว่าจะเห็นคุณปร้าแกเดินบนเวทีจริงๆก็สามวัน สมัยนั้นกล้อง Bolex มันแพงมาก สำนักข่าวในประเทศไทยมีสองสามตัว บริษัทสร้างภาพยนต์ประเภทหนังออกมาสิบวันล้านแล้วจ้าถึงจะมีปัญญาซื้อมาใช้ตั้งแต่ก่อนยุคอุตสาหกรรมหนังไทยใช้เลนส์ซีนีม่าสโคป35mm

แล้วมันต่างกันอย่างไรกับรุ่น DV และ RX มันคือเรื่องของการตลาดอย่างเดียวกับกล้องยุคที่ Bolex ออกกล้องที่มองภาพจริงผ่านเลนส์ คำว่า DV คือ Direct View เพื่อแข่งกับกล้องของอเมริกาที่ออกกล้อง Pan Cinor Direct View ออกมาตีตลาดในราคาที่ต่ำกว่า ส่วนคำว่า RX คือรุ่นที่ออกมา Bolex reflex prism system ดังนั้นมันจึงเหมือนกันแต่เล่นคำทางการตลาดเท่านั้นเอง

สิ่งที่ไม่ใช่การเล่นคำการตลาดคือ RX มันปรับระยะของเลนส์เพื่อลด spherical abberations  จากรุ่น DV เพราะว่าที่ F ต่ำๆภาพที่มองจากช่องมองภาพมันบวมขอบจนย้วย Kern เลยแก้ปัญหานี้กับรุ่น RX ไปเสียเลยให้จบๆไปเป็นเลนส์ที่ใช้กับ Bolex reflex prism system อย่างเต็มตัว

ส่วนคำว่า AR มันคือ Anti-Reflective coating ที่มีมาตั้งแต่หลังสงครามโลก เป็นจุดขายว่าเลนส์ตัวนี้โค๊ทมาดีกว่าเลนส์รุ่นเก่า แต่ไม่เคยมีเลนส์ Kern ตัวไหนที่หลังจากปี 1944 ไม่มีโค๊ทตัวนี้เลย ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็น DV RX มันมี AR ตามท้ายทุกตัวแต่ไม่เขียนลงหน้าเลนส์อีกแล้วละไว้ฐานเข้าใจ

แต่สิ่งที่ต่างกันคือการเรียงตัวของเลนส์ ในรุ่น Pixar ที่ยืดระยะออกมาทำให้เลนส์ยาวขึ้นมาอีกหลายมิลลิเมตร ทำให้ immage circle มันดีขึ้น เลนส์ชิ้นหน้าหลังเปลี่ยนไปทำให้ความเพี้ยนขอบภาพมันน้อยลง แต่สำหรับคอ C-mount บางคนอาจจะไม่ชอบตรงที่มันลดความนุ่มของภาพลงด้วย บางครั้งความเที่ยงตรงกับความนุ่มนวลสวยงามมันไม่ใช่สิ่งเดียวกันสำหรับคนเล่นเลนส์พวกนี้

ดังนั้นคู่ฟัดคู่นี้จะบอกว่ามวยบ็อกเซอร์ชกกับมวยไฟร์ทเตอร์ก็ได้ จะเลือกแบบผมสั้นสบัดบ๊อบสู้แหลกตั้งแต่ต้นชั่วโมงหรือผมยาวจะเนิบๆเรื่อยๆตั้งแต่ในอ่างลามมาถึงเตียงก็เลือกใช้กันตามแต่อัธยาศัย

รีวิวชุดน้ใช้กล้องตัวเดียวกัน GH1 ยืนจุดเดียวกัน แสงเวลาเดียวกัน แต่สลับเลนส์กันในเวลาไม่เกินหนึ่งนาทีทั้งในร่มและกลางแจ้ง ภาพที่ได้ไม่มีการแต่งเพิ่ม จบหลังกล้องย่อแล้ว USM ถือว่าเป็นจบ

 
 

จากคุณ : คนธนฯ
เขียนเมื่อ : วันแม่แห่งชาติ 55 23:16:41




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com