Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เลนส์เก่าเราลืม #35 MIR-1 37mm 1:2.8 เลนส์ไวด์ที่ยิ่งใหญ่ของรัสเซีย(จริงหรือเปล่า) ติดต่อทีมงาน

รางวัล Grand Prix Brussels 1958 เป็นประกัน แต่ไม่ใช่ว่าเลนส์ที่สลักเครื่องหมายตัวนี่ที่กระบอกเลนส์จะสร้างในปี 1958 ทุกตัว แต่เลนส์ชุดนี้สร้างยาวมาจนถึงต้นยุค 70's ในขณะเดียวกันเลนส์ที่เหมือนกันทุกประการแต่ไม่ได้สลักกระบอกเลนส์ก็ผลิตออกมาเหมือนกันในราคาถูกกว่ายิ่งทำให้สับสนในการผลิตและมาตราฐานของคุณภาพเลนส์

เท่าที่ผมผ่านมือมามีอย่างน้อยสามโรงงานใหญ่ที่ผลิตเลนส์ตัวนี้มาจนถึงต้นยุคปี 90's ยังไม่รวมโรงงานย่อยๆที่รับงานจากโรงงานใหญ่ไปผลิตตามสั่ง ที่ผมรู้เพราะเลนส์บางตัวใหม่เอี่ยมอยู่ในห่อกระดาษไขไม่มีร่องรอยแกะกระดาษและยังคาในกระติ๊บไม่ได้เปิดมาตั้งแต่ผลิตหน้าเลนส์เมื่อสามสิบปีก่อนตีตราโรงงานใหญ่แต่ฝาครอบเลนส์มีตราโรงงานเล็กแทรกอยู่ด้วย

ถ้าเลนส์มันไม่ดีคงไม่ผลิตมาตั้งแต่กลางยุค 50's ถึง 90's สี่สิบปีที่สร้างมาตั้งแต่สมัยที่ไปยึดชิ้นแก้วจากโรงงาน Jena ของเยอรมัน แล้วไปก็อบปี้ Zeiss Flektogon 2.8/35  6-element  5-group มาทั้งระบบ แต่คำว่าดีของผมมีวงเล็บด้วยนะครับ เพราะมันไม่ดีทุกตัวหรอก เอาเพียงระยะโฟกัสของแต่ละโรงงานก็เพี้ยนกันแล้วโดยสาเหตุหลักมาจากชิ้นแก้ว

จะเอาชิ้นแก้วดีสมบูรณ์แบบก็ตัวเป็นตัวรุ่น Pre-Production รุ่นก่อน 1958 ปีที่รับรางวัล ระหัสขึ้นต้นด้วย 000, 00, 0 สามระหัสเท่านั้นที่ใช้ชิ้นแก้วจาก Jena แท้ๆ หลังจากนั้นชิ้นแก้วมาจาก Vologda ที่ถือว่าใช้ได้ ต่อมาชิ้นแก้วมาจาก LZOS ก็ยังดีอยู่ แต่พอผลิตมากๆมันมาทำเป็น  Mass Production ที่ KMZ คราวนี้นรกแตก เลนส์มันเพี้ยนไปหมด แถมยังทำตัวสีเงินตีตรา Grand Prix Brussels 1958 ออกมาขายอีกด้วย ยำยำ แท้

เลนส์ตัวที่เป็น Grand Prix Brussels 1958  จะผลิตออกมาเป็น  M39 แต่ถ้าเอาอแด็บเตอร์ M39 Leica มาใส่เมื่อไรก็เสียใจด้วยเพราะมันโฟกัสไม่เข้าในทุกระยะเพราะระยะรีจิสเตอร์ของมันคือ M42 เพื่อใช้กับกล้องรัสเซียรุ่นเก่าที่ยังเป็น M39 อยู่ ดังนั้นเกลียวนอกต้องครอบด้วยแหวน M39-M42 อีกชั้นก่อนจะใช้ ที่แปลกอีกเรื่องคือแหวน F มันวิ่งกลับทางในทุกรุ่นแม้กระทั้งเป็น Mir1B แล้วก็ตามเพราะระบบ Preset ของเลนส์ตัวนี้ไม่เหมือนชาวบ้านเขาสักเท่าไร

รีวิวครั้งนี้ยังคงใช้ GH1 กล้องตัวสบายตาของผม เลนส์ที่จะใช้มีสี่ตัวคือ Mir1 Grand Prix Brussels 1958 ผลิตจาก ZOMZ ตัวที่สองคือ Mir1B Gen1 มะเฟืองดำ ผลิตจาก Vologda และ Mir1B Gen2 รุ่นแหวนขึ้นลายกันลื่น ผลิตจาก Vologda อีกเช่นกัน

ทำไมผมไม่เอาจากโรงงานอื่นมาเทียบด้วยใช้แต่โรงงาน Vologda โรงเดียว เหตุผลก็คือ ผมจะจ่ายเงินซื้อของสักชิ้นผมไม่ใช่บอกว่าเอา Mir1B แล้วโรงานอะไรก็ได้ ผมเลือกโรงงานที่ผมมั่นใจว่าไม่โรงงานผีขนุนรับแขกไม่เลือกสร้างเลนส์อะไรก็ได้ตามสั่ง ผมเล่นเลนส์รัสเซียมากว่าสามสิบปีผมเลือกเป็นว่าอะไรผีขนุนอะไรน้องนั่งตู้ ดังนั้นโรงงานอะไรทำตัวไหนดีไม่ใช่ปัญหาใหญ่ของผม

งานนี้มีกรรมการใหญ่มาอีกตัวคือ Zeiss Flektogon 2.8/35  ตัวที่ Mir1 ก็อบปี้เอามาทั้งระบบภายในและระบบเลนส์ เอามชนกันเลยว่ารัสเซียก็อบปีได้กี่เปอร์เซ็นต์จากของแท้

 
 

จากคุณ : คนธนฯ
เขียนเมื่อ : 21 ก.ย. 55 20:26:04




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com