Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เลนส์เก่าเราลืม #36 schneider kreuznach xenon 1:1.5/25 C-mount เลนส์ตัวฉกาจของ German Kino ติดต่อทีมงาน

วันนี้ขุดเอาเลนส์ตัวที่ถือว่าสุดทางของระบบเลนส์ 6 ชิ้นทีพัฒนาโดย schneider kreuznach  ที่นานๆจะเห็นในตลาดเสียสักครั้งเพราะมันสร้างออกมาไม่มากนักจากจำนวนการผลิตทั้งหมดเป็นเลนส์ที่เที่ยงตรงมากจนเกือบทิ้งลักษณะของเลนส์ระดับล่างที่ออกอาการหลังเน่าน่าเวียนหัวเหมือนเลนส์ CCTV ที่ดูได้สองสามรูปก็เวียนหัวเหมือนล่อเหล้าเข้าไปสักครึ่งขวด มันให้หลังที่เที่ยงตรงอย่างวิเศษและหน้าคมกริบระดับมีดโกนเพราะว่ามันสุดทางแล้วกับเลนส์ในตระกูล Xenon

ที่ผมบอกว่ามันสุดทางแล้วกับรุ่นบอดี้แสแตนเลสสติลตรงที่แม้มันจะเป็นเลนส์ 25mm ไม่ให้ขอบดำมากวนใจแม้จะอัดเข้าไประดับ F16 ซึ่งต่างกับตัวรุ่นพี่ที่เป็นกระบอกทองเหลืองที่ใช้กันมาตั้งแต่ยุคสงครามโลกที่ออกแบบมาให้ใช้กับฟิล์มเพียงอย่างเดียวพอเอามาใช้กับดิจิตอลเจอสภาพขอบรับไม่ได้ แต่รุ่นใหม่มันปรับตัวให้ใช้ได้กับ CCD ของกล้อง Beta cam ในยุค 70's ตรงที่มีการบังคับแสงให้วิ่งในแนวตรงกว่าทำให้แสงมันลงหลุมของ CCD ได้หมดจด การที่มันต้องบังคับแสงลงขอบภาพในมุมที่ชันกว่าทำให้การเกิดขอบดำบนกล้อง M4/3 น้อยลงกว่ารุ่นเก่าไปมากแม้จะอัดระดับ F สูงก็ยังเฉยๆ


schneider Kreuznach สร้างเลนส์มาตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่หนึ่งจนถึงปัจจุบัน  ผู้ผลิตเลนส์รายนี้ไม่ใช่ธรรมดาเลนส์ Super-Cinelux ตามโรงหนังดีๆจอใหญ่ก็เป็นของ schneider  กล้อง Kodak, sumsung, LG ก็ใช้เลนส์ของ schneider ในสมัยก่อนเลนส์ของกล้อง Large format ฟิล์มเท่าแผ่นกระดาษ schneider ก็ครองตลาด สมัยยุคฟิล์ม 135 เลนส์ขนาดกล้องเล็ก schneider ทำขายน้อยมากเลยยิ่งทำให้เลนส์จากโรงงานนี้ถูกลืมไปแบบง่ายๆเพราะ schneider จับแต่ตลาดบนและเลนส์คุณภาพ

ระบบลนส์ Xenon ได้ถูกพัฒนามายาวนานโดยถือว่าเป็นเลนส์สว่างของค่าย schneider kreuznach โดยที่ระดับชาวบ้านทั่วไปใช้ระบบเลนส์ Xenar ที่มาอั้นที่ F2.8 โดยก็อบปี้การวางชิ้นเลนส์มาจาก  Carl Zeiss Tessar ที่ถือว่าสว่างมากแล้วในสมัยนั้น แต่ระบบเลนส์ Xnon นั้น schneider kreuznach พัฒนาเองจากกล้องสงครามที่ต้องการความสว่างมากกว่า F2.8 ที่ออกแบบโดย ELMARของค่ายไลก้าที่ใช้มาตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 1 เมื่อเลนส์ Xenon ที่สว่างกว่าตัวนี้ได้ถูกคิดค้นขึ้นก็ถูกติดตั้งเป็นกล้องประจำเครื่องบินรบ  Luftwaffe ในสงครามบริเทน ประจำรถถัง Panzer ในสงครามอัฟริกาเหนือ และนักข่าวทหารกองทหารราบตะลุยเลนินกราดเพื่อทำภาพยนต์ข่าวกลับมา หลังสงครามโลกจบลงระบบเลนส์ Xenon ได้นำมาใช้กับวงการภาพยนต์ของเยอรมันโดยผลิตออกมาในรุ่น Cine-Xenon และ Retina-Curtar ในรุ่นมุมกว้างและ Retina-Longar ในรุ่นเทเล อย่างยาวนาน

ในยุคกล้อง Beta cam ระบบเลนส์ Xenon ได้ปรับเปลี่ยนไปอีกครั้งโดยระบบเลนส์ชุดหลังถูกออกแบบใหม่ให้กับกล้อง CCD อย่างที่ผมบอกไปแล้ว แต่สิ่งที่ยังคงอยู่คืออารมณ์ของภาพและความเที่ยงตรงของเลนส์ที่ไม่เปลี่ยนแปลงไปจากยุคเลนส์กระบอกทองเหลืองรมดำในยุคสงครามเลย


กล้องที่ใช้รีวิวช่วงแรกเป็น OM-D แต่ภาพ JPEG ที่ได้มาไม่เป็นกลางอย่างแท้จริง เหมือนดอกไม้พลาสติกสังเคราะห์ดูแล้วเกินจริงไปหมดแม้จะเซ็ตกล้องเป็น Default แล้วก็ตาม ดังนั้นผมจึงต้องเริ่มทำรูปรีวิวใหม่หมดอีกครั้ง โดยกล้องยังคงเป็น GH1 ตัวโปรดถนอมสายตาของผมเหมือนเดิม รูปที่ได้มาไม่มีการแต่งเติมเสริมภาพ ใช้ดิบๆย่อแล้ว USM ถือว่าจบเท่านั้น

 
 

จากคุณ : คนธนฯ
เขียนเมื่อ : 24 ต.ค. 55 21:49:30




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com