CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    ทำไมใช้ดิจิตอลคอมแพคแล้วหลังไม่เบลอ

    เห็นช่วงหลัง ๆ มีเพื่อน ๆ หลายท่าน มาบ่นในห้องหนอนว่า ใช้ดิจิตอลคอมแพค ถ่ายรูปแล้วฉากหลังไม่เบลอ ฉากหลังไม่หลุด ทำไมชัดลึกขนาดนั้น

    พอดีได้อ่าน PhotoTech ฉบับ 133 (ขอบคุณน้าต้อมมากครับ)  พอมาถึงเรื่อง  Digital Camera Buying Guide (สำหรับมือใหม่) เขียนโดย กองบรรณาธิการ

    เนื้อหาค่อนข้างดี และเหมาะมากกับมือใหม่ รวมทั้งพวกถ่ายมานานแต่ก็ยังไม่พัฒนาอย่างผม ก็อ่านไล่ไปเรื่อย ๆ จาก  ประเภทของกล้องดิจิตอล , เซ็นเซอร์รับภาพ  จนมาถึงเรื่องเลนส์  ก็เจอบทความตรงนี้ น่าสนใจมาก เลยขออนุญาต นำมาถ่ายทอดต่อให้เพื่อน ๆ ที่ข้องใจเกี่ยวกับเรื่องนี้นะครับ

    คัดมาจาก PhotoTech ฉบับที่ 133 หน้า 64


    อีกเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับเลนส์ก็คือ บ่อยครั้งที่ผู้ผลิตนิยมบอกทางยาวโฟกัสของเลนส์ของกล้องดิจิตอลคอมแพค เป็นค่าทางยาวโฟกัส ที่เทียบเท่ากับของเลนส์กล้องฟิล์ม 35 มม. เช่น บอกว่าเลนส์มีทางยาวโฟกัสเทียบเท่า 35-105 มม. ในขณะที่มีค่าทางยาวโฟกัสจริงของเลนส์เท่ากับ 7.1-21.3 มม. (3X) ทั้งนี้เพื่อบอกค่าองศารับภาพที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคยอยู่แล้วกับเลนส์ของกล้องฟิล์ม 35 มม. จะทำให้ผู้ใช้เข้าใจได้ง่ายกว่า แต่เมื่อพิจารณาค่าช่วงระยะชัด (depth of field) คงต้องถือตามค่าทางยาวโฟกัสจริงของเลนส์  ดังนั้นปัญหาที่หลายคนบ่นกันเมื่อใช้กล้องดิจิตอลคอมแพคในการถ่ายภาพบุคคลแล้วฉากหลงไม่เบลอสะใจ เนื่องจากช่วงทางยาวโฟกัสจริงของเลนส์เหล่านี้ จะให้ช่วงระยะชัดที่กว้างมาก แม้จะเป็นช่วงรูรับแสงกว้างสุดก็ตาม  ในกรณีนี้เลนส์ที่มีช่วงทางยาวโฟกัสมาก (ช่วงซูมมาก) จะได้เปรียบกว่า โดยเฉพาะเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสจริง ประมาณ 50 มม.


    สนใจมากกว่านี้ ไปหาอ่านกันเองนะครับ  ขี้เกียจพิมพ์แล้ว

    หมายเหตุ
    1. คงไม่มีใครมาว่า ผมเอามาโดยไม่ให้เกียรติ
     2. ไม่ใช่หน้าม้าหนังสือนะครับ  เห็นว่าดี ตอบคำถามที่หลายท่านสงสัยได้ ก็เลยนำมาฝาก
     3. หากไม่ชอบ อ่านเฉย ๆ อย่าด่าผมนะ ฮ่าฮ่าฮ่า

    แก้ไขเมื่อ 21 ธ.ค. 47 23:54:30

    จากคุณ : สุพจน์ - [ 21 ธ.ค. 47 23:50:03 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป