CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ===== Size Does Matter ขนาดของ Sensor ใครว่าไม่สำคัญ =====

    วันนี้เอาเรื่องเครียด ๆ มาฝากบ้างครับ

    ผมแวะไปอีกบ้านนึงมาครับ
    http://www.thaidphoto.com/forums/showthread.php?t=19248

    สรุปก็คือประเด็นมันมันแตกไปอยู่ที่ว่า ขนาด sensor เล็กลงเนี่ย จะทำให้การละลายหลัง หรือ หน้าชัดหลังเบลอ ทำได้ยากขึ้นจริงหรือ สรุปก็คือจริง การทำหลังเบลอ ของกล้องอย่าง Canon EOS 5D ซึ่งขนาด Sensor มีขนาดเท่ากับฟิล์ม ย่อมทำได้ดีกว่าจาก กล้องที่มีตัวคูณ 1.5 ของนิคอน และ 1.6 ของแคนนอน ทีนี้ก็เลยกลายเป็นว่าระบบ four third ของ E300 กะ E1 ซึ่งมี FOV หรือตัวคูณ 2 นั้น ก็ยิ่งห่วยกว่า 1.5 กะ 1.6 น่ะสิ แปลว่า กล้องของ four third ละลายหลังยากกว่า ห่วยกว่า ใช่หรือไม่ คำตอบคือ ใช่ แต่ไม่มาก อย่างที่คิดเพราะว่ามีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เนื่องจาก Oly สร้างระบบใหม่ขึ้นมา จึงไม่ได้แปรผันตรงกับขนาดเหมือน หนอน หรือนิกร ที่เป็นระบบฟิล์มเดิม

    ผมจะยังไม่พูดถึงปัจจัยที่ว่าของระบบ Fourthird ว่าคืออะไร และมีผลอะไร แต่กระทู้นี้ผมจะมาพูดว่าทำไม ขนาดของ CCD จึงมีผลกับความเบลอของฉากหลังครับ

    อ่อ และตอนท้ายจะแถมด้วยคำตอบจากคำถามที่ว่า การคำณวน shutter speed ที่เหมาะสมในการใช้มือถ่าย นั้นต้องเอาค่า FOV หรือตัวคูณ (2.0 ของ Four third 1.5 ของนิกร และ 1.6 ของหนอน) มาคำณวนด้วยหรือไม่ เพราะอะไรครับ

    จากคุณ : Khun_Horm - [ 9 พ.ย. 48 22:52:07 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป