CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    คำถามเรื่อง flash ครับ

    คือผมยังไม่ค่อยเข้าใจการใช้ flash เท่าไหร่เลยครับเลยอยากมีคำถามมาถามน้า ๆ อยู่ 3-4 ข้อครับ
    กล้องกับแฟลซ์ที่ใช้
    300D (อมแฮ๊ก แล้ว) และ flash 420EX ครับ

    คำถามเลยนะครับ
    1. คือเท่าที่ศึกษามานะครับ การที่จะถ่ายให้เห็นฉากหลังด้วย การวัดแสง ก็คือต้องวัดแสงที่ฉากหลังใช่มั้ยครับ แล้วล๊อกแสงด้วย * แล้วก็มาจับ Focus ที่ subject ถูกรึเปล่าครับ แต่ที่ผมสงสัยอ่ะครับ ตอนที่ใช้ Av-mode ผมจะตั้ง f/stop ไว้อยู่แล้ว เมื่อวัดแสงที่ฉากหลัง
    (กด shutter ครึ่งปุ่มโดยโฟกัสฉากหลัง) กล้องจะให้ค่าshutter speed มาซึ่งผมงงมากๆตรงนี้ คือถ้าหากเราไม่ lock ไว้ (โดยไม่ได้กด *) เมื่อวัดแสงใหม่ที่ฉากหน้าแล้วค่อยกด * shutter speed มันจะเป็นของฉากหน้าแทน ซึ่งฉากหลังก็จะได้แสงไม่พอดี ทำให้ได้ภาพที่ไม่ถูกใจ ส่วนใหญ่ฉากหลังจะมืดเกิน

    แต่ถ้าเรากด * (AE lock / FE lock) ตอนที่วัดแสงฉากหลัง พอกดปุ๊บ มันจะไม่ใช่ AE lock ครับ มันจะกลายเป็น FE lock (มีสัญลักษณ์ฟ้าผ่าเกิดขึ้นใน ViewFinder) ซึ่งผมงงมากว่าถ้าอย่างนี้ มันก็ต้องเป็นการล็อกความจำแฟลช ซึ่งแฟลชที่จะยิงไป ก็กลายเป็น flash ที่จะยิงให้ฉากหลังมีความสว่างพอดี ทำให้ฉากหน้ามีความสว่างไม่พอดี ส่วนใหญ่ จะทำให้ฉากหน้าสว่างเกินครับ

    ผมเลยงงมากว่าถ้าเป็น Av-Mode เนี่ย ผมต้องกดปุ่ม * (AE / FE lock ) ตอนไหน ระหว่างการวัดแสงที่ฉากหลังหรือ ระหว่างการวัดแสงที่ฉากหน้า

    2. การถ่ายโดยใช้ flash เป็นแสงหลัก ไม่ใช่การ fill in ควรที่จะใช้ mode M ใช่รึเปล่าคร๊าบ

    3. มีงง อีกเรื่องครับ ที่ศึกษามา การชดเชยแสง flash + / - มันไม่ใช่การเพิ่มกำลังไฟ flash ใช่อ่ะป่าว ถ้าใช่ แล้วมันมีไว้เพื่ออะไรคร๊าบ

    รบกวนน้า ๆ ให้คำตอบด้วยนะคร๊าบ ขอบคุณมากๆ ครับ

    จากคุณ : Bluehat - [ 14 ธ.ค. 48 16:18:34 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป