CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ..............สุริยันจันทรา...งามเพี้ยง...เนียงขแมร์............

    ....เสียงกรีดลึกจากเส้นสายของไวโอลิน ที่เล่นโดยชายหนุ่มหน้าตาดุดัน ..ละห้อยหวานเยือกเย็น เมื่อนั่งฟังและชมจากซีดีที่หอบมาด้วยจากเมืองไทย....อากาศหนาวยะเยือกของยามรุ่งสางกับเสียงไวโอลินผสานกับลีลาการขับร้องด้วยเสียงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ หงา คาราวาน...ฉุดดึงให้จินตนาการล่องลอยกลับไปยังแมกไม้ที่ปกคลุมปราสาทหินอายุนับพันปี...ลานกว้างของหินก้อนใหญ่ที่วางเรียงกันอย่างวิจิตรบรรจงด้วยน้ำมือของมนุษย์ ...ที่บางกระแสก็เล่าลือกันว่าถูกเกณฑ์มาใช้แรงงานเยี่ยงทาสเพื่อสิ่งก่อสร้างอันแสนมหัศจรรย์แ่ห่งนี้...เป็นงานสร้างที่กอปรไปด้วยแรงสาปแช่ง..หยาดน้ำตา...และหยดเลือดของผู้คนที่ล้มตาย..พลัดพราก...

    ...แต่บางข้อมูลก็ยืนยันว่าเป็นการสร้างขึ้นมาด้วยศรัทธาต่อเทพเจ้าที่มีอย่างแรงกล้าของคนในยุคโบราณที่เคยรุ่งเรืองด้วยอารยธรรมอยู่ในดินแดนที่เรียกว่า "กัมพูชา"....นครวัด..นครธม...พนมรุ้ง..ปราสาทเมืองต่ำ...ปราสาทตาเหมือนธม...ปราสาทเขาพระวิหาร...ปราสาทหินพิมาย....เป็นผลงานที่ล้วนทำให้ผู้คนยุคปัจจุบันตื่นตะลึงในฝีมือทางช่างและสถาปัตยกรรมการสร้าง....

    เนื่องจากเป็นคนท้องถิ่นที่อยู่ใกล้พนมรุ้งตั้งแต่กำเนิด ..ความผูกพันกับสิ่งเหล่านี้..ซึมซัับเอาไว้ตั้งแต่ยังเด็ก.. ทั้งที่เคยไปวิ่งเล่นและลงไปนั่งอยู่ในห้องที่ครั้งหนึ่งคงจะเคยเป็นที่ประกอบพิธีกรรมการบูชาเพื่อเทพผู้ยิ่งใหญ่....ปราสาทหินแห่งนั้นยังคงยืนตระหง่านท้าทายผู้คนให้ไปเยี่ยมชมอยู่เช่นเดิม...ดังเช่นความเกรียงไกรและ สง่างามของ...สุริยัน-จันทรา ...

    แก้ไขเมื่อ 19 ม.ค. 49 06:52:27

     
     

    จากคุณ : แม่ของจิตร - [ 19 ม.ค. 49 06:20:39 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป