CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    "อัลบั้มเพลงไทยขายเกินล้าน" ที่ว่าปีนึงขายเกินล้านแค่อัลบั้มสองอัลบั้มในปัจจุบัน มาดูในอดีตสิว่าขายได้ขนาดไหน...?

    ...เมื่อกระทู้ที่ A4029138  มีคนมากล่าวมาถามเกี่ยวกับยอดขายเทป-ซีดี-วีซีดี ในปัจจุบันนี้ว่า ในปีหนึ่งๆ มียอดขายตามความจริงและถูกต้องตามกฎหมาย เฉลี่ยอัลบั้มละ 10,000-50,000 ชิ้น
    แต่ในปีหนึ่ง จะมีอัลบั้มที่ทำยอดขายจริงได้เกิน 1,000,000 ชิ้น เพียงแค่ 1-2 อัลบั้ม หรืออาจเกินกว่านี้แล้วแต่ความนิยมของผู้สนใจฟัง  
    ซึ่งเป็นเรื่องที่แทบจะหนักใจที่สุดของวงการเพลงไทยในปัจจุบันนี้
    ท่ามกลางสภาพความเจริญในปัจจุบัน กระแสเทคโนโลยีที่นำอินเทรนด์ มีการแข่งขันชิงดีกัน อาศัยภาพลักษณ์เป็นเรื่องสำคัญ เอารัดเอาเปรียบบ้างก็ว่าไป
    ...นี่หรืออุตสาหกรรมเพลงเมืองไทยในปัจจุบัน

    ลองเทียบดูเมื่อสักเอาแค่ 15 ปีขึ้นไป ย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยที่วงการเพลงไทยสากลเริ่มตื่นตูมในด้านธุรกิจ มีการโปรโมทผ่านสื่อต่างๆมากยิ่งขึ้น เทปคาสเซ็ทเริ่มแพร่หลาย แผ่นเสียงก็ยังใช้อยู่ได้ เพิ่มวีดิโอเทป และคอมแพ็คดิสก์ตามมา  ย่อมทำให้มีผลงานเพลงไทยได้แพร่กระจายตามท้องตลาดเป็นจำนวนมากจนนับไม่ค่อยได้  ทั้งลูกทุ่ง ลูกกรุง เพื่อชีวิต รวมถึงแนวเพลงนิยมที่ชาวบ้านเรียกติดปากว่า"สตริง" ไล่มาตั้งแต่สตริงคอมโบ้ ไปจนถึงสตริงป๊อป สตริงร็อค
    ในระยะเวลาที่ประชากรไทยมีจำนวน 50 ล้านกว่าคน  

    โดยเฉลี่ย ในปีหนึ่งๆ จะมีผลงานเพลงออกสู่ท้องตลาดกันมากถึง 250 อัลบั้ม อัลบั้มละ 10 เพลง ถ้าเป็นค่ายเพลงค่ายหนึ่งๆ จะมีผลงานเพลงออกมาปีละ 10-15 อัลบั้ม ซึ่งในสมัยก่อนยังไม่มีค่ายเพลงค่ายไหนที่กลายเป็นยักษ์ใหญ่ มีคู่แข่งกันเช่นปัจจุบัน
    ทั้งนิธิทัศน์ อาร์.เอส. แกรมมี่ แล้วอะไรต่อมิอะไรมากมาย ก็มีจำนวนอัลบั้มต่อปีที่ไล่เลี่ยกัน
    แต่ในปีหนึ่งๆ จะมีอัลบั้มที่ประสบผลสำเร็จด้วยยอดขาย(จริง)ไม่ต่ำกว่า 1,000,000 ม้วน เพียง 5 อัลบั้ม  โดยไม่แบ่งแยกแนวเพลง ด้วยความนิยมของประชาชน

    มาดูสิว่า นับตั้งแต่ พ.ศ.2524 จนถึงก่อนเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในปี พ.ศ.2535 (หรือในยุค '80)  มีอัลบั้มที่ขายได้เกินล้านม้วนมากสักเท่าไร...?
    เพราะเท่าที่ทราบมามันมากกว่าในยุคปัจจุบัน ที่ประชากรส่วนใหญ่พึ่งอาศัยดูทีวี ฟังวิทยุ อินเทอร์เน็ต มือถือ แม้แต่อัลบั้มรวมฮิตก็ยอมซื้อ มากกว่าที่จะซื้ออัลบั้มเพลงที่ออกมาใหม่สักม้วนด้วยสินค้าถูกต้องตามความยุติธรรม

    1. แกรนด์เอ็กซ์ - แกรนด์ เอ็กซ์.โอ.
    (บริษัท อโซน่าโปรโมชั่น / พ.ศ.2524-2525)
    แกรนด์เอ็กซ์ โด่งดังขึ้นมาในหมู่นักฟังเพลงยามค่ำคืนก่อนหลังจากที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศประกวดสตริงคอมโบ้แห่งประเทศไทย  จากนั้นก็เริ่มมีผลงานเป็นอัลบั้ม เริ่มด้วย "ลูกทุ่งดิสโก้" ซึ่งทำให้อัลบั้มแรกๆของพวกเขาประสบผลสำเร็จ แล้วสำเร็จกว่าเรื่อยๆ จนถึงอัลบั้ม "แกรนด์ เอ็กซ์.โอ." ซึ่งเป็นการนำเพลงของบรมครูเพลงชื่อดังมาบันทึกเสียงใหม่ด้วยการเรียบเรียงดนตรีเข้ากับยุคสมัย เสียงของ ดนุพล แก้วกาญจน์ เป็นจุดหนึ่งที่ทำให้อัลบั้มชุดนี้สำเร็จจนถึงขั้นขายได้เกิน...ล้านม้วน เป็นอัลบั้มแรกในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมเพลงไทย

    2. สรเพชร ภิญโญ และ น้องนุช ดวงชีวัน - หนุ่มนาข้าวสาวนาเกลือ (พ.ศ.2524)
    ถือว่าเป็นบิ๊กเซอร์ไพรส์ครั้งหนึ่งของวงการเพลงไทยเลยก็ว่าได้ เมื่อนักร้องลูกทุ่งโนเนมสองคนสามารถทำให้เพลง "หนุ่มนาข้าวสาวนาเกลือ" ติดปากผู้คนไปทั้งประเทศ เนื้อหาสนุกสนานกับจังหวะคึกคักเร้าใจตามประสาชาวทุ่งรวมไปถึงชาวกรุง และนั่นเป็นความสำเร็จเพียงครั้งเดียวของทั้งคู่
    จนกระทั่งถึงปัจจุบัน เพลงดังเพลงนี้ยังมีคนหลายต่อหลายคนนิยมเอามาร้องคู่ รวมไปถึงนักการเมืองคู่ใด เกิดที่ใดก็แล้วแต่ ก็นิยมร้องเพลงนี้

    3. สายัณห์ สัญญา - ความรักเหมือนยาขม
    (สยามชัวร์ / พ.ศ. 2525)
    ราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ เป็นคนแรกที่บันทึกเสียงเพลงความรักเหมือยาขม แต่ไม่ค่อยโด่งดังเท่าที่ควร จนกระทั่งราชาลูกทุ่ง สายัณห์ สัญญา นำมาร้องใหม่ เทปชุดนี้ก็ขายระเบิดเถิดเทิง คนที่อยู่ในกรุงเทพฯอาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเทปเพลงลูกทุ่งชุดหนึ่งจะขายเงียบๆได้มากมายขนาดนี้ สมศักดิ์ศรีราชาลูกทุ่งที่อยู่ได้ น้าน...นาน

    4. คาราบาว - เมด อิน ไทยแลนด์
    (แกรมมี่ + อามิโก้ / พ.ศ. 2527)
    การก้าวขึ้นมาเป็นที่รู้จักจากเพลงแนวสามช่ายุคบุกเบิกที่ชื่อ "วณิพก" คงไม่ได้ทำให้ คาราบาว จะคิดได้ว่าอัลบั้ม "เมด อิน ไทยแลนด์" ของพวกเขาขายได้เกินล้านม้วน อัลบั้มนี้เป็นอีกชุดที่มีเพลงเป็นที่รู้จักติดหูคนทั้งอัลบั้ม ต่อมาอัลบั้มชุดนี้ยังคงขายได้อีกหลายล้านม้วน จนถึงปัจจุบันนี้ขายได้เกิน 5 ล้านม้วนเข้าไปแล้ว ...นับเป็นประวัติการณ์อุตสาหกรรมเพลงไทยที่มีอัลบั้มที่ขายได้มากที่สุดของประเทศเลยก็ว่าได้  

    5. ดนุพล แก้วกาญจน์ - ฝันสีทอง
    (บริษัท นิธิทัศน์โปรโมชั่น จำกัด / พ.ศ. 2529)
    อัลบั้มเดี่ยวชุดแรกของเขา หลังจากแยกทางจากแกรนด์เอ็กซ์ ซึ่งกำลังมีกลุ่มขวดโหลออกมาในขณะนั้น ทำให้งานชิ้นแรกของเขาประสบผลสำเร็จท่วมท้น มีเพลงที่ฟังดูไพเราะ การร้องที่กลายเป็นเอกลักษณ์ อัลบั้มต่อมาๆระดับการขายของเขายังคงได้ไม่ต่ำกว่าห้าแสนม้วน จนเหี่ยวลงเรื่อยๆเมื่อไม่ค่อยมีผลงานใหม่ๆออกมาให้ได้ฟังกัน

    6. พรศักดิ์ ส่องแสง - เต้ยสาวจันทร์กั้งโกบ
    (เสียงสยาม / พ.ศ.2529)
    ลูกทุ่งต้องหวดผวากันถ้วนหน้าเมื่อหนุ่มร่างเล็กจากแดนอิสาน(แขนซ้ายลายมังกร)
    นำเอาเพลงเต้ยพื้นบ้านมาผสมผสานลีลาลูกทุ่งเข้ามากวาดนิยมจากผู้ฟังในตลาดล่างทั่วประเทศ ความสำเร็จของพรศักดิ์ทำให้มีเพลงในสกุลหมอลำพื้นบ้านอิสารแห่แหนกันออกมาเต็มตลาดจนถึงปัจจุบัน...
    ถือว่าเป็นผู้บุกเบิกวงการเพลงอิสานที่กระจายไปตามท้องตลาดทั่วประเทศ รวมถึงต่างประเทศด้วย

    7. รวมดาว (1และ2)
    (บริษัท อาร์.เอส. โปรโมชั่น กรุ๊ป จำกัด / พ.ศ. 2528)
    ถือเป็นความสำเร็จระดับใหญ่อัลบั้มแรกของค่าย อาร์.เอส. ที่มีการนำบทเพลงคู่ยุคเก่ามาทำดนตรีใหม่ โดยให้นักร้องแทบทั้งสังกัดค่าย เช่น ปิง และ ชมพู ฟรุ๊ตตี้, อ๊อด และ ศาล คีรีบูน, แซม ซิกซ์เซ้นท์, ปุยฝ้าย, ต้อม อินทนิล หรือเรนโบว์, ทวินันท์ คงคราญ, อิ๋ว เพ็ญโพยม, อ๊อด บรั่นดี(โอภาส), ฯลฯ มาทำหน้าที่ร้อง  แถมได้สอดประสานเสียงดนตรีจากคุณจเร อับดุลราฮิม และนักดนตรีจริงมากกว่า 20 ชีวิต เพื่อเพิ่มมนต์ขลังแห่งเสียงดนตรีในอัลบั้มชุดนี้ด้วย ซึ่งมีอยู่สองชุดต่อเนื่องกัน
    ...ถือเป็นการรวมตัว ที่หาจะกลับมารวมกันใหม่ไม่ค่อยได้แล้วในปัจจุบัน เพราะมันมายกค่าย

    8. พิมพา พรศิริ - น้ำตาเมียซาอุ (พ.ศ. 2530)
    ผลพวงความสำเร็จของสาวจันทร์ฯ ทำให้ พิมพา พรศิริ ก้าวขึ้นมาสู่จุดสูงสุดของอาชีพอีกคนด้วยเพลงสกุลหมอลำ แม้ว่าเธอยังคงมีผลงานสืบต่อมาเรื่อยๆ แต่ก็ไม่ถึงน้ำตาเมียซาอุ แล้วเธอก็ค่อยๆเงียบหายไป ปล่อยให้ราชินีหมอลำดวงใหม่ๆขึ้นมารับความนิยมทดแทน อย่างเช่น สาวเสียงพิณ จินตหรา พูนลาภ เป็นต้น

    9. คาราบาว - เวลคัม ทู ไทยแลนด์
    (แว่วหวาน / พ.ศ .2530)
    จากความสำเร็จสูงที่สุดอย่างเมดอินไทยแลนด์ แล้วลงลึกตามมาถึงอเมริโกย และประชาธิปไตย ตามลำดับ  คาราบาวก็กลับมาเรียกคืนความสำเร็จอีกครั้งต้อนรับปีท่องเที่ยวไทยด้วยอัลบั้ม "เวลคัม ทู ไทยแลนด์" มีเพลงที่โด่งดังแทบทั้งอัลบั้ม เป็นผลพวงมาจากความสำเร็จของเมดอินไทยแลนด์นั่นเอง ทำให้เวลคัม ทู ไทยแลนด์ ขายได้เกินล้านม้วนเป็นอัลบั้มที่สองของพวกเขา แต่สุดท้ายกลับด้อยห่างไปจากเมดอินไทยแลนด์อยู่มาก
    สามเดือนให้หลังจากเริ่มวางแผงอัลบั้มชุดนี้ ก็ได้ปล่อยเพลงพิเศษ "ชีวิตสัมพันธ์" ขึ้นมาอีกหนึ่งเพลง โดยได้ผองเพื่องศิลปินแนวเพลงเดียวกันมาร่วมกันร้อง รวมถึง อัสนี โชติกุล เพื่อประกอบการแสดงคอนเสิร์ตสายธารสู่อิสานเขียว ส่งท้ายปี พ.ศ. 2530 ก็สำเร็จตามมาจากเวลคัม ทู ไทยแลนด์ เช่นกัน

    10. นูโว - เป็นอย่างนี้ตั้งแต่เกิด...เลย
    (บริษัท แกรมมี่เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด / พ.ศ. 2531)
    จากกลุ่มเพื่อนนักศึกษา ก้าวเข้ามาสู่วงการบันเทิงบ้างเล็กน้อย แล้วก้าวมาถึงการเป็นศิลปินบันทึกเสียง ทำให้มีชื่อเสียงขึ้นมาอย่างรวดเร็วด้วยหน้าตาสดใสกับเสียงเฉพาะตัว ที่สำคัญได้เพลงที่...เลย ทั้งอัลบั้ม ทำให้อัลบั้มชุดนี้เป็นอัลบั้มชุดแรกๆของทางค่ายที่ขายได้เกินล้านม้วนสมใจอยากจากเจ้าของค่ายจริงๆ ...เลย


    [คลิกเพื่อชมภาพขนาดจริง]
     
     

    จากคุณ : คนหยังเขียด - [ 19 ม.ค. 49 10:51:22 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป