ความคิดเห็นที่ 8
รู้สึกชอบกระทู้นี้ครับ จริงๆ เรื่องมองต่างมุมในกรณี ไมลส์ เดวิส นี่ ผมจำได้ว่าเคยแสดงความคิดเห็นผ่านกระทู้เก่าๆสมัยก่อนมาแล้ว มันเป็นเรื่องที่พูดกันได้ไม่จบจริงๆครับ เพราะไมลส์เองก็เป็นบุคคลที่มีบุคลิกและวิธีคิดที่สามารถตีความได้ไม่รู้จบ ผมเห็นด้วยครับว่า ถ้าจะหานักทรัมเป็ตที่ดีกว่าไมลส์ มีอีกมากครับ สมัยผมเด็กๆเริ่มฟังไมลส์ใหม่ๆ มีหลายๆอัลบั้มที่ชวนให้นึกไปว่า ตานี่มันเก่งจริงหรือ หรือเก่งยังไง แบบที่หลายๆคนตั้งคำถาม แต่หลังจากที่ได้ศึกษาวิธีคิดในการทำดนตรีของไมลส์มากขึ้นแล้ว สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมทึ่งก็คือ การที่ไมลส์สามารถ่ายทอดความคิดที่ลึกล้ำในเชิงทฤษฎีดนตรีออกมาผ่านนักดนตรีฝีมือดีรอบกาย ซึ่งหลายๆคนอาจจะมองว่า ไมลส์ก็เพียงแค่ไปหานักดนตรีเก่งๆมาร่วมวงเพื่อให้ดนตรีดีขึ้นเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงหาเป็นเช่นนั้นไม่ หนึ่งในหลายๆตัวอย่างที่ทำให้ผมมองเห็นตัวตนที่แท้จริงทางดนตรีของไมลส์ ก็คือ วิธีการสอนนักดนตรีทุกคนในวงให้เล่นได้ดีขึ้นกว่าเดิม โดยที่ไมลส์เองเล่นเครื่องดนตรีนั้นไม่เป็นด้วยซ้ำไป เช่น ในกรณีของ robben ford ซึ่งเคยทัวร์กับไมลส์ในช่วงสั้นๆ ใครจะเชื่อว่าไมลส์สอนนักกีตาร์ที่เก่งกาจขนาดนั้นให้เล่นสิ่งที่ฟังดูยากๆได้ด้วย logic ง่ายๆ คือแกสอนว่า ลองมองหาโน๊ตที่เป็น E minor pentatonic บนสาย 2 ของกีตาร์ดู (ช่อองที่ 3, 5, 8, 10 , 12) แต่ความลับคือ เล่น voicing โดยเพิ่มโน๊ตช่องเดียวกันบนสาย 3 และ 4 เข้าไปด้วย เช่น ขณะที่เล่น ช่องที่ 3 บนสายสอง ให้เล่นเป็นช่องที่ 3 ทั้ง สาย 2,3,4 และทำแบบเดียวกันกับทุกๆโน๊ตที่เหลือ แล้วหลังจากนั้น ลองเล่นแบบเดิมนั้นแหละ แต่ให้ลดตำแหน่งของสาย 3 และ 4 ลงครึ่งเสียง คือ ขณะที่สายสองเล่นช่องที่ 3 บนสาย 3 กับ 4 เล่นช่องที่ 2 แทน และทำแบบเดิมนี้กับโน๊ต E minor pentatonic ที่เหลือบนสาย 2 (ท่านที่เล่นกีตาร์อยู่แล้วลองทำตามดูสิครับ) ผลลัพธ์ที่ได้คือ เรามีโน๊ตครบทุกตัวยกเว้น D# กับ G# เท่านั้น หรือหมายความว่า ถ้าเราเล่นเบส E ย้ำๆ ใน Em7 grooveถ้าคิดจะเล่นoutside ก็เล่นแบบที่ว่านี่แหละ เพราะมันขาดแค่สองโน๊ตที่ห้ามเล่นบน Em7 เท่านั้น โน๊ตที่เหลือมีครบหมด อึ้งครับ ทำไมไมลส์ถึงมองเห็น logic นี้บน fretboard ของกีตาร์ได้ทั้งที่คนที่เล่นกีตาร์มา 20 ปียังไม่เคยคิดถึงเล่ย เล่น outside chord แบบไม่ขัดกับคีย์ minor 7 ที่กำลังเล่นอยู่โดยไม่ต้องเรียนรู้อะไรใหม่เลย บทสรุปที่น่าสนใจจากเรื่องนี้ก็คือ ไมลส์นั้นสามารถมองเรื่องยากๆออกมาแล้วถ่ายทอดให้นักดนตรีร่วมวงเล่นออกมาได้ด้วยวิธีที่ง่ายแสนง่ายได้อย่างที่ไม่น่าเชื่อ ยังมีตัวอย่างไม่น่าเชื่อแบบนี้อีกเยอะในเครื่องอื่นๆ อย่างนี้เราอาจจะต้องคิดดูใหม่ว่า นักดนตรีทำให้ไมลส์ดูดีขึ้น หรือไมลส์ทำให้นักดนตรี(ดาวรุ่ง)ในวงเก่งขึ้นแบบก้าวกระโดดกันแน่?
จากคุณ :
Piet (Piet)
- [
23 ม.ค. 49 08:44:10
]
|
|
|