CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ประเด็นร้อนๆ ไมลส์ เดวิส : อัจฉริยะ หรือ กำมะลอ{แตกประเด็นจาก A4044314}

    ขอแตกประเด็นมาตั้งหัวข้อใหม่ เพราะถ้าอยู่ในหัวข้อเดิมอาจถูกมองข้ามไป  

    ประเด็นเริ่มมาจากการที่คุณ Younger Pat พาดพิงถึง Miles Davis ว่า

    การมีอยู่ของจอห์นในวงของไมลส์ในช่วงนี้ ทำให้นึกถึงการมีอยู่ของโคลเทรน และบิลอีแว่นส์ในช่วงพีกหรือช่วงสูงสุดในอาชีพนักดนตรีของไมลส์ เขาอาจมีพรสวรรค์ในด้านการมีตาแหลมคมและวิสัยทัศน์ทางดนตรีในการรวบรวมนักดนตรีฝีมือดีของแต่ละยุคเอามาเล่นในวงเดียวกัน แต่ในด้านความสามารถทางดนตรีของไมลส์เองกลับอ่อนปวกเปียกเมื่อเทียบกับมือทรัมเป็ตคนดังอื่นๆ ผมว่าไมลส์จะคล้ายกิล อีแว่นส์ตรงที่เหมาะจะเป็นนายวงในวงดนตรีแจ๊สที่มีทีมนักดนตรีมือดีๆอยู่รวมกัน แต่พอเขาทำงานโดยขาดแขนขาเหล่านี้ เขาก็แทบพิการทางดนตรีเลย

    ถือเป็นคำวิจารณ์ของเด็กอ่อนหัดที่กล้าวิพากย์วิจารณ์ปูชนียบุคคลที่สำคัญที่สุดของแจ๊สท่านหนึ่งเลย แต่ผมรู้สึกและรับรู้ได้แบบนี้จริงๆครับ  


    และเสริมอีกว่า

    แม้เขาจะมีวิสัยทัศน์มาก รู้จักที่จะนำแร็ปและฮิพฮอพมาใช้กับแจ๊ส แต่ไมลส์ก็ไม่สามารถจะแสดงศักยภาพออกมาได้สุดๆ ฟังชุดดังกล่าวแล้วเราจะรู้สึกว่า เขาน่าจะทำให้โครงสร้างดนตรีในงานชุดนั้นมันแน่นขึ้นได้ แต่ด้วยความสามารถทางดนตรีของเขาที่มีจำกัด มันก็เลยดูขาดๆ อารมณ์เพลงมันไม่ถึงที่สุด

    จริงๆผมอยากจะสรุปตรงๆแต่กลัวว่า มันจะไม่ให้เกียรติลุงไมลส์แก เหมือนที่พี่น้องตระกูลมาแซลลิสเคยพูดถึงลุงไมลส์ จนโดนคนในวงการด่ากันขรมไปเลย รวมทั้งคำด่าของคุณพ่อเอลลิส มาแซลลิส ที่โกรธลูกชายไปหลายวัน

    พี่น้องตระกูลมาแซลลิสเคยพูดไว้ว่า "ลุงไมลส์แทบไม่ได้สร้างสรรค์อะไรจริงๆจังๆให้เกิดขึ้นในวงการแจ๊สเลยด้วยซ้ำ"

    แต่คำพูดนี้ก็แรงไปหน่อย อย่างน้อยงานอย่าง Kind of Blue ก็บอกถึงอัจฉริยภาพในฐานะผู้นำวงที่มีวิสัยทัศน์ และจินตนาการในดนตรีของแกล่ะ แต่ก็เข้ามาประเด็นเดิม คือ "ถ้าไม่ได้ศิลปินที่มีความสามารถทางดนตรีที่ยอดเยี่ยมหาได้ยากอย่าง จอห์น โคลเทรน โดยเฉพาะ บิล อีแว่นส์แล้ว งานอย่าง Kind of Blue ก็จะไม่เกิดขึ้นมาแม้ว่าจะมีไมลส์เป็นหัวหน้าทีมก็ตามที"... อันนี้ชัด  

    จากคุณ : Cherokee1 - [ 22 ม.ค. 49 22:26:56 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป