CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    Progressive Rock เจอแล้ว-ทำไมถึงงงกัน

    http://en.wikipedia.org/wiki/Progressive_rock#Characteristics_of_progressive_rock
    จากการเข้าไปอ่านจนตาแฉะ ก็เจอเข้าจนได้... ตอนย่อหน้าท้ายๆ
    ซึ่งแรกเริ่ม เราก็ไม่เคยสงสัยนะ
    แต่พอมีกระทู้ถามมากๆ เราก็ตอบเท่าที่รู้เก่าๆ ก็อายน้องๆเขาเปล่าๆ
    เข้าไปอัพเดทหน่อย ไทยก็งง ฝรั่งมันก็งงครับ

    -คำว่า "progressive"-("ก้าวหน้า") แรกใช้ในยุค1970 นั้นเป็นการประดิษฐ์ "คำ" เพื่อเน้นขยายให้ความสำคัญกับ "ความสดใหม่" ของวงแนวใหม่ในยุคนั้น
    -แต่มาถึงยุค1980 คำว่า "progressive" กลับหมายถึง ลักษณะดนตรีเฉพาะตัว (ซึ่งทุกท่านได้อธิบาย รวมทั้งผมด้วย มันถึงงงและมั่วกันไง)

    -ยกตัวอย่าง วงKing Crimson ซึ่งสร้างงานที่"ก้าวหน้า"ล้ำยุคอยู่เสมอและไม่ยอมตันในแนวทางเดิมๆ งานดนตรีบางช่วง-กลับไม่เรียกว่า "progressive" หากเรียกเป็น ดนตรีก้าวหน้าหรือดนตรีร่วมสมัย แทน (ขยายความ- คือนักวิจารณ์/นักวิเคราะห์แนวเพลง ไม่เรียก "progressive" แต่แฟนเพลงผู้ชื่นชอบ โดยเฉพาะที่ตามมาตั้งแต่ต้น(รวมทั้งผมด้วย) จะเรียกเป็นอย่างอื่นได้อย่างไร)
    -ในขณะที่ วงรุ่นใหม่ๆ เพียงไปซื้อเครื่อง mellotrons เพื่อสร้างเสียงให้ออกสำเนียงโบราณยุค70 กลับถูกเรียก/หรือเรียกเองว่าเป็น"progressive"
    -เมื่อเหล่าสาวกผู้ชื่นชอบ และนักวิจารณ์ที่เป็นศัตรูของศิลปิน ใช้คำว่า "progressive rock" เรียกดนตรีแนวนี้หรือในgenreแบบนี้ ตามความคิดเห็นของตัวเองเป็นหลัก โดยไม่รับฟังของฝ่ายตรงข้าม
    จึงเป็นสาเหตุของความขัดแย้งและสับสนในการอธิบายของคำนี้
    และคงเกิดขึ้นต่อไปเรื่อยๆ...

    แก้ไขเมื่อ 23 ม.ค. 49 21:33:06

    จากคุณ : jtr - [ 23 ม.ค. 49 21:08:27 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป