CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    แจ๊สคาเฟ่ 2 กพ. 49: นักกีต้าร์ที่จะมีชีพจรสวิง (Syncopate) ในสำเนียงกีต้าร์ จำเป็นต้องหายใจเข้าออกเป็นแจ๊สหรือไม่??

    วันก่อนได้อ่านบทสัมภาษณ์ของนักกีต้าร์ที่มาแสดงเมืองไทย 2-3 ครั้งเข้าไปแล้วอย่าง Larry Carlton แล้วผมฉุกคิดถึงประเด็นนึงขึ้นมาได้ เลยอยากเอามาถกในห้องนี้ครับ

    แกให้สัมภาษณ์อย่างยอมรับ ประมาณว่า

    "ผมไม่ใช่นักกีต้าร์แจ๊ส แต่ผมเป็นนักกีต้าร์ผู้ได้รับอิทธิพลจากแจ๊สครับ"

    "ในยุคที่บีบ็อพรุ่งเรืองก็ไม่ใช่ยุคของผม ผมได้รับอิทธิพลสำเนียงของแจ๊สในยุคของผม ผมมิได้หายใจเข้าออกเป็นดนตรีแจ๊สนะครับ"

    สำเนียงกีต้าร์ของน้าลาร์รี่ หรือน้าลี (ริทนาวเออร์) ผมก็สังเกตมานานว่า มันอบอวลไปด้วยสำเนียงบลูส์ทั้งนั้นเลย (ยกเว้นเพลงป็อพจ๋าของแก  สำหรับน้าลีก็มีสำเนียงของบราซิลเลี่ยนมากกว่าแจ๊สจ๋า) รวมถึงขาดชีพจรสวิงอย่างที่เราสัมผัสได้อย่างชัดเจนจากสำเนียงของ จอห์น สโคฟิลด์ หรือ จอห์น อเบอร์คอมมบี

    แม้แต่แพท เมธีนีย์ ถ้าไม่ใช่เล่นเพลงในสไตล์โพสต์บ็อพจริงๆ (ซึ่งมักปรากฏเวลาที่เขาเล่นทริโอ้) แล้วเราก็ไม่ค่อยสัมผัสสำเนียงสวิงในกีต้าร์ของเขา แต่ออกรสชาติของบราซิลเลี่ยน โฟลค และคันทรี่ ด้วยซ้ำ แต่พอเขาตั้งใจจะเล่นบ็อพ เขาก็ทำได้ดี

    นึกไปถึง จอห์น แม็คลัฟลิ่น และไมค์ สเทิร์น สองคนนี้คล้ายกับแพท คือถ้าไม่ตั้งใจเล่นเพลงแนวบ็อพจริงๆเข้าให้แล้ว สำเนียงกีต้าร์ของสองคนนี้ก็จะเป็นร็อคมั่กๆ เลยอ่ะดิ!

    ประเด็นจึงเกิดขึ้นมาว่า

    นักกีต้าร์แจ๊ส (ที่ไม่ได้เกิดในยุคสวิง อย่างโจ แพส หรือจิม ฮอลล์) มักจะไม่มีสำเนียงสวิง -ชีพจรสวิง -หรือการเล่นแบบขืนจังหวะหรือซิงโคเพชั่นในกีต้าร์  (ที่เป็นธรรมชาติ ไม่ฝืนเล่นตามแผ่นโน๊ตแล้วได้สำเนียงแบบเสียอารมณ์นะครับ) มีสาเหตุเพราะ เขาเหล่านั้นไม่ได้เริ่มสนใจฟังแจ๊ส เล่นแจ๊ส โตมากะแจ๊ส ตั้งแต่เริ่มต้นใช่หรือไม่ มาฟังและเล่นเอาตอนหนุ่มมากแล้ว ชีพจรสวิงมันเลยไม่จับจิตจับใจ จับวิญญาณในเสียงเพลงของพวกเขา (น้าลี กับน้าลาร์รี่)

    มามะ..มาคุย มาแย้ง มาแสดงความคิดเห็น มาแบ-กบาล กันเต๊อะพี่น้อง....

    แก้ไขเมื่อ 02 ก.พ. 49 13:58:09

    แก้ไขเมื่อ 02 ก.พ. 49 13:54:17

     
     

    จากคุณ : Younger Pat - [ 2 ก.พ. 49 13:50:35 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป