CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    วงการเพลงไทยยุคทักษิณครองเมือง(2544-2549) คุณคิดว่าสิ่งใดที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด?

      Ringtone และเครื่องมือใหม่ๆที่ทันสมัย (3 คน)
      การโกอินเตอร์ของศิลปินไทยบางคน (0 คน)
      ราคาซีดี(ของแท้)ถูกลง แต่เทปคงที่ กับการแพร่ของเทปผี-ซีดีเถื่อน (4 คน)
      การเกิดร้านขายเทป/ซีดี/แผ่นเสียง มือสอง มากมายหลายแห่ง (0 คน)
      คอนเสิร์ตเก็บเงิน บัตรเป็นพัน กับการโปรโมทและสนับสนุนที่ถูกจำกัด (1 คน)
      ฟรีคอนเสิร์ต ที่ปนเปไปด้วยการยกพวกทำร้ายตีกัน (5 คน)
      การฉายMVทางทีวีดูฟรี ที่รับเฉพาะค่ายเพลงไทยสากลระดับใหญ่เท่านั้น (6 คน)
      การแสดงดนตรีผ่านทางรายการทีวีทั่วไป ที่มีการลิปซิงค์ด้วย (1 คน)
      การเกิดรายการวิทยุเหมาคลื่นเพิ่มมากขึ้น จนเกิดวิทยุชุมชนเข้ามาแทรกแซง กับเรื่องการโปรโมทที่อาจถูกกีดกันสำหรับผู้จัดรายการวิทยุที่มีต่อค่ายเพลง (7 คน)
      การสูญเสียของศิลปินนักร้องบางคน ทั้งที่กระทำผิด และที่ตายไปแล้ว (0 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 27 คน

     11.11%
     0.00%
     14.81%
     0.00%
     3.70%
     18.52%
     22.22%
     3.70%
     25.93%
     0.00%


    อย่างที่เราทราบกันว่า ในต้นปี พ.ศ.2549 อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่าง  
    แต่ที่แน่ๆ ในปีนี้จะมีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา เพื่อหาบุคคลดีมีคุณภาพแม้ว่าจะมาจากสาขาอาชีพใดก็แล้วแต่ เข้าสู่สภาระดับประเทศ มีส่วน-ร่วมปกปักบ้านเมืองที่มีปัญหาแฝงอยู่ทุกวันนี้ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชน

    เช่นเดียวกับวงการเพลงและดนตรีไทย เป็นสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งสำหรับคนในแวดวงสื่อสารมวลชนรวมถึงผู้บริโภคสื่อสารมวลชน โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่เป็นเป้าหมายสำคัญที่สุด ที่คนส่วนใหญ่มักรับเอาวัฒนธรรมสากลเข้ามาประยุกต์ใช้ในบ้านเราจนแทบจะลืมวัฒนธรรมในบ้านเรา ยกเว้นภาษาไทยที่ยังคงใช้อยู่เช่นเคยและไม่ลืมศิลปินเพลงไทยที่มีอยู่เกลื่อนกลาดทุกวันนี้  
    แม้ว่าวงการเพลงไทยในยุครัฐบาลของนายกรัฐมนตรีทักษิณฯ ยังอยู่ในช่วงที่กำลังพัฒนา มีกระแสออกมาเป็นระยะๆ  แต่ยังคงมีเหตุการณ์หรือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยี รวมถึงปัญหาที่กำลังประสบอยู่ เพื่อหาหนทางที่จะขจัดปัญหาให้เป็นปัญญาของชาติได้

    ยุครัฐบาลโดยทักษิณฯ กำลังมีทีท่าว่าจะจากไปในไม่ช้า เพื่อที่จะหาคนดีเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศคนใหม่  หลังจากนั้น วงการเพลงและดนตรีในเมืองไทย อาจจะมีอะไรใหม่ๆเกิดขึ้นหรือมีปรากฏการณ์แปลกใหม่ให้กับวงการเพลงไทยบ้าง เพื่อมอบความสุขที่ดีขึ้นให้กับประชาชนทุกระดับชั้น ไม่ซีเรียสมากจนเกินไป  
    เพลงร็อค-ป็อปแพร่ง่าย เพลงลูกทุ่ง-เพื่อชีวิตแพร่ไม่ง่าย แต่คราวนี้อยากให้เพลงลูกทุ่ง-เพื่อชีวิตแพร่ให้ง่าย เพลงร็อค-ป็อปจะแพร่ตาม

    เอาล่ะ... นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2544-2549 ซึ่งเป็นยุคทักษิณครองเมือง วงการเพลงไทยมีเหตุการณ์หรือเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย รวมถึงปัญหา-อุปสรรคที่แทรกตัว

    คำถามต่อไปนี้
    ขอถามว่า..."วงการเพลงไทยยุคทักษิณครองเมือง(2544-2549)  คุณคิดว่าสิ่งใดหรือเหตุการณ์ใดที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด?"
    จาก 10 เหตุการณ์ต่อไปนี้

    1. การเกิด Ringtone ในโทรศัพท์มือถือ และเครื่องมือต่างๆที่ทันสมัย
    2. การโกอินเตอร์ของศิลปินนักร้องเพลงไทยบางคน เพื่อยกระดับเพลงไทยออกสู่ตลาดโลก
    3. ราคาCD/VCD ถูกลง  แต่ราคาCasset Tape คงที่ตลอด บางทีอาจจะขึ้นราคา สำหรับของแท้มีลิขสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย  กับ การผุด "เทปผี-ซีดีเถื่อน" ราคาประหยัดกว่าของแท้มีลิขสิทธิ์สำหรับชาวบ้านเงินน้อยที่อยากจะซื้อผลงานเป็นของตนเอง
    4. การเกิดร้านขาย "เทป/ซีดี/แผ่นเสียง มือสอง"(และอาจมีมือสาม) มากมายหลายแห่ง ทั้งในตลาดนัดและตลาดถาวร  แต่บางม้วนบางร้านขายแพงกว่าราคาเดิมซะอีก
    5. การแสดงคอนเสิร์ตครั้งใหญ่มีเก็บเงิน ส่วนมากจัดในฮอลล์และคนดูมักจะไม่มาก เพราะมีราคาบัตรแพงตั้งหลายพัน กับ การโปรโมทและสนับสนุนคอนเสิร์ตที่ถูกจำกัดโดยส่วนใหญ่ ที่จะจะต้องมีองค์กรใดองค์กรหนึ่งในแต่ละสื่อมาสนับสนุนคอนเสิร์ตแต่ละครั้ง
    6. การแสดง "ฟรีคอนเสิร์ต" ไม่ว่าจะเป็นงานระดับชาติหรือระดับท้องถิ่น ไม่ว่าจะจัดที่กลางแจ้งหรือในฮอลล์ จะต้องมีบุคคลบางกลุ่มที่กำลังชมคอนเสิร์ตมารุมทำร้ายตีกันกลางพื้นที่คนดู
    7. การโปรโมทด้วยมิวสิควีดิโอ(MV)ผ่านทาง FREE TV ที่รับได้เฉพาะค่ายเพลงไทยสากลระดับยักษ์ใหญ่เท่านั้น (คือ แกรมมี่ กับ อาร์.เอส.)  ยกเว้นค่ายเพลงลูกทุ่งหลากหลายระดับที่สามารถฉายMVได้
    8. การแสดงดนตรีผ่านทางรายการโทรทัศน์อื่นๆทั่วไปผ่านทางTV ที่มีทั้งร้องสดเล่นสด, ร้องสดแต่เล่นอัด และเล่นอัดร้องลิปซิงค์  
    9. การเกิดรายการวิทยุเปิดเพลง(แบบเหมาทั้งคลื่น)มากมายนับร้อยคลื่นจนแทบจะล้นระดับความถี่ ของเหล่าผู้จัดระดับแนวหน้าและยักษ์ใหญ่  จึงเกิดวิทยุชุมชนเข้ามาแทรกความถี่ปกติเพิ่มมากขึ้น  รายการดีๆเกือบหลายรายการต้องลาจากคลื่นปกติ รายการที่โดนปลดแต่ยังมีลมหายใจทำงานอยู่หันไปอาศัยวิทยุชุมชน ทำๆหยุดๆก็ว่ากันไป  กับ เรื่องการเปิดเพลงและการโปรโมทที่ถูกกีดกัน(บ้าง)สำหรับผู้จัดรายการวิทยุที่มีต่อบริษัทค่ายเพลง
    10. การสูญเสียศิลปินนักร้องที่มีชื่อเสียงบางคน ทั้งบุคคลละเมิด(เช่น ผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ฯลฯ) และบุคคลที่จากโลกนี้ไปแล้ว

    ตามตัวเลือกที่ให้โหวต ข้างบนนี้...


    อีกข้อหนึ่ง ....สำหรับท่านที่จะแสดงความคิดเห็นข้างล่างนี้
    "และในรัฐบาลชุดต่อไปกับนายกรัฐมนตรีคนใหม่  ถ้าคุณเป็นประชาชน คุณจะเสนอแนะหรือจะแก้ไขปรับปรุงเพื่อพัฒนาวงการเพลงไทยอย่างไรบ้าง...?"


    ทางเว็บฯจะรับพิจารณาทุกความคิดเห็นของท่าน เพื่อบอกต่อไปยังบุคคลที่อยู่ในแวดวงการเพลงไทยทุกท่าน

    จึงขอเชิญมา ณ ที่นี้

     
     

    จากคุณ : คนหยังเขียด - [ 16 ก.พ. 49 11:47:04 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป