CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    Symphony and Concerto ตอน 3 [อาทิตย์ที่ 2: Bach และ Vivaldi]

    เราก็ยังอยู่กับ Bach ต่อไปนะครับ คราวนี้ลองมาเทียบงาน Concerto ระหว่าง Bach กับ Vivaldi กันบ้าง

    ถ้าจะเทียบกัน อันที่จริงถ้าเลือก Concerto จาก Bach ก็คงจะเลือกไม่อยากนะครับ เพราะว่า ก็คงเป็น Brandenburg นั่นเอง ส่วนของ Vivaldi นั้น นอกจาก The Four Seasons แล้ว Vivaldi เองก็แต่ง Concerto ไว้เพียบ (รวมประมาณ 500 อันได้ครับ สำหรับ Violin ประมาณ 236 อันเข้าไปแล้วครับ) ดังนั้น... เลือกอันไหนมาเทียบดีล่ะ

    ก็ไม่ยากครับ เอา The Four Season นั่นแหละครับ เพราะว่าก็คงจะดังแล้วก็คุ้นหูนักฟังเพลงทั่วโลกอยู่แล้ว

    ถ้าเราเปรียบเทียบการแต่ง Concerto ของสองนักประพันธ์ร่วมสมัย Baroque สองท่านนี้ สิ่งแรกที่จะเห็น(หรือฟัง)ได้ชัด ก็คือ Concerto ของ Bach นั้นจะซับซ้อนกว่าของ Vivaldi เยอะในแง่ของ การเรียบเรียงเสียงประสาน ดังเช่นในตอนเริ่ม movement แรกของ Brandenburg No.3 นั้น พวก String ก็จะเล่น Theme หลักซ้อนไปซ้อนมา ประมาณสี่ห้าแนวเล่นพร้อมกันได้ ต่างกับของ Vivaldi อย่างเช่น movement แรกของ Spring ก็จะไม่มีการซ้อนกันของทำนองมาก เรียกว่าไม่ค่อยมีการแข่งขันเท่าไหร่ Bass ก็เล่นไป Violin และ Viola ที่ไม่ใช่คน Solo ก็เล่นเสริมกับคนที่ Solo ทำให้ Soloist ในงานของ Vivaldi ค่อนข้างจะเด่นเป็นพิเศษ (อีกอย่างที่ต่างกันคือ อย่างของ Bach เนี่ย บางที Soloist ก็มีตั้งสี่เครื่อง บางที recorder ก็แข่งกันกับ Trumpet บางทีก็แข่งกับ Violin)

    อีกสิ่งนึงที่เห็นได้ชัด เป็นข้อแตกต่างระหว่างงานของ Vivaldi กับ Bach ก็คือ ในเพลงของ Bach นั้น การเรียบเรียงเสียงประสานจะมี Movement มากกว่าของ Vivaldi

    ลองฟังดูชัดๆใน movement สุดท้ายของ Spring ก็ได้ครับ จะเห็น Bass นั้นเล่นโน้ตตัวเดียวเป็นส่วนใหญ่ แล้วก็ลากยาว ในระหว่างที่ solo violin ก็เล่นไป แต่ถ้าลองฟังดู Bass ใน movement ที่สองของ Brandenburg No.2 หรือ Movement ที่ สาม ก็จะเห็นว่า Bass นั้นบางทีก็เล่น theme หลัก ไม่ค่อยเห็นโน้ตที่ซ้ำๆกันอย่างในของ Vivaldi ซักเท่าไหร่

    ในส่วนของ Transition ระหว่างคอร์ดไปอีกคอร์ด ของ Bach ก็จะ ใช้คอร์ดเยอะกว่า (ประมาณ 6-7 คอร์ดใน circle of fifth เหมือนที่บอกไปในครั้งที่แล้วนะครับ) แต่ว่าของ Vivaldi นั้นใช้คอร์ดน้อยกว่า Bach อย่างเห็นได้ชัด จะใช้ประมาณ 2-3 คอร์ดเท่านั้นครับ

    แต่ก็มีข้อยกเว้นบ้างในบางเพลง แต่ว่าส่วนใหญ่ๆแล้วก็จะประมาณนี้แหละครับ

    ทีนี้ลองมาดูในแง่ของชีวิตของนักประพันธ์ทั้งสองท่านนี้ดูนะครับ

    สิ่งที่แตกต่างกันมากกก คือในชีวิตจริงนั้น Bach ไม่ใช่นักแต่งเพลงที่ดังเลยซักนิดเดียว ไม่ค่อยมีใครรู้จัก ไม่มีชื่อเสียง เทียบกับ Vivaldi แล้วต่างกันราวฟ้ากับดิน

    Vivaldi เป็นนักแต่งเพลงที่ดังมากในยุคของเค้า มีเรื่องเล่าว่ามีคนมาเคาะประตูที่ห้องเค้าไม่ต่ำกว่า 10 ครั้งในแต่ละวันเพื่อที่จะให้เค้าแต่ Concerto ให้ (เมื่อก่อนเวลาแต่งเพลงส่วนมากนักแต่งเพลงก็จะเขียนครับว่า เพลงนี้ แต่งให้คนนู้นเนื่องในโอกาสอะไรก็ว่าไป)

    ตอนที่เรียนในคลาสวันนี้ก็มีเรื่องสนุกอีกอย่างคือ อาจารย์เปิดเพลง Storm ที่ Vanessa May เล่นครับ เป็นเทคโน น่าลุกขึ้นไปดิ้นมาก ทั้งคลาสงงครับ อะไรวะนั่น ไม่เคยได้ยิน สรุปว่า อาจารย์เปิดเสร็จ ถามว่ามีใครรู้จักบ้าง ผมรู้จักคนเดียวในคลาส 555 อาจารย์เค้าก็เลยบอกว่า ไม่เพียงแต่สมัยก่อนที่ Vivaldi ดังสุดยอด สมัยนี้ก็เหมือนกัน ก็น่าคิดว่าถ้า Vanessa May ไม่ได้เล่นเพลง The Four Season เอามาทำเป็น techno จะดังเท่าตอนนี้รึเปล่า

    นอกจาก Bach กับ Vivaldi แล้ว ในคลาสวันนี้ก็มี Haydn กับ Sarmartini อีกครับที่ได้ฟังกัน สำหรับคนหลังสุด เราไม่ค่อยคุ้นหูกันนัก ก็เป็นนักแต่งเพลงในยุค Baroque เช่นเดียวกัน ของ Haydn นั้น ที่ฟังในคลาสเป็น Cello Concerto เพราะมากครับ ใครมีโอกาสก็ลองหามาฟังดู ฟังสบายๆ (แต่เค้าก็ว่าเป็นหนึ่งใน Cello Concerto ก็ยากโคตรๆ อันนึงเหมือนกัน เพราะว่าลงเสียงต่ำแล้วก็เล่นเร็วมากครับ)

    สำหรับอาทิตย์นี้ก็จบเป็นเท่านี้ พบกันใหม่โอกาสหน้าครับผม

    จากคุณ : thetorque - [ 19 ก.พ. 49 12:23:20 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป