CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ฟรีแจ๊สทางการเมือง - ต่างคนต่างเป่า......คนดูรอวันระเบิดอารมณ์

    ได้แรงบันดาลใจจากกระทู้ younger pat

    ***********************************************


    เดิมทีวงเหลี่ยมแบนด์ก็เป่ากันเพลิดเพลินใจ คนดูส่วนใหญ่ก็เพลินกับดนตรีของแก แต่วันนึงโนบิตะก็เริ่มหงุดหงิดใจเพราะรู้ว่าแกเป่าแต่ป๊อปแจ๊สแต่ดันบอกว่าบีบ็อบ โกหกกันนี่หว่า.......ต้องบอกคนฟังหูตาสว่างซะที ว่าแล้วแกก็เริ่มเป่าบีบอบโชว์ คนฟังบางคนที่รู้ว่าวงนี้โกหกก็เริ่มฟังเสียงบีบอบของโนบิตะบ้าง คนในฮอลเริ่มแตกเป็นสองกลุ่ม


    ยังยังไม่พอ.......ยังมีน้าลองมาร่วมแจมบทสวดที่สุ้มเสียงเป็นอะวองการ์ดชวนเคลิ้มอีกต่างหาก บีบอบกับอะวองการ์ดมันเข้ากันได้ดีเหลือเกินจนคนฟังบางส่วนเริ่มไปฟังทั้งคู่เรื่อยเรื่อยจน คนในฮอลเริ่มแยกออกเป็นสองกลุ่ม


    ทั้งคู่ก็เล่นกันไป ไม่สนใจคนฟังแล้ว ทั้งคู่ได้แต่อ้างคนฟังว่าเขามาฟังเพลงของฉัน ซึ่งทำให้คนบางคนอย่างผมอึดอัดเข้าไปทุกที ผมไม่ฟังเหลี่ยมแบนด์ แสดงว่าต้องชอบสองคนนั้นสิ........เฮ้ย มันไม่ใช่การฟังดนตรีแล้ว มันเป็นกระบวนการสร้างความคิดแบบป๊อปไอดอลแล้ว





    ดนตรีที่ทั้งคู่ต่างเล่นมันจะกลายเป็นฟรีแจ๊สเข้าไปทุกที มันชักจะไม่ไหวสำหรับคนฟังที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ซื้อตั่วเข้าดูทุกที

    เป่าแต่เพลงที่พวกเดียวกันชอบ แต่บางคนไม่ชอบก็เลยเป่าอีกเพลงประสานงากัน

    งานนี้เราเลยได้ฟังฟรีแจ๊สอย่างไม่ตั้งใจ

    แต่หลายคนก็ชักรำคาญฟรีแจ๊สไม่น้อยอย่างผมเป็นต้น เพราะเขาทั้งคู่เริ่มเป่าด้วยอีโก้ที่เหลือคือแพ้ไม่ได้ ด้นไม่เลิก

    คนฟังอย่างผมจะเอียนตายเอาให้ได้






    ฟรีอิมโพรไวส์ยังอย่างไม่ยอมเลิก ต่างคนก็ต่างงัดลีลาที่จะมาสยบให้ฝ่ายนึงยอมให้ได้ จนนักดนตรีที่เหลือในวงเริ่มจะต้องเล่นคุมบ้างแล้ว ตอนนี้ดูเหมือนจะเพลากันบ้างแล้ว แต่หากอีโก้เยอะทั้งคู่และไม่ลดอิมโพรไวสกันคนละขั้นสองขั้น รับรองเพลงเพลงนี้รอวันล่ม เพราะคนคุมวงคงต้องมาเตือนไม่ช้าก็เร็ว

    อย่าให้ถึงขั้นนั้นเลยนะ..........ท่านเหนื่อยต่อการสร้างวงดนตรีและสร้างความสวยงามให้ฮอลนี้มากแล้ว




    แม้นดนตรีมันจะอิมโพรไวสนรกอยู่ ยังพอมีทางเลือกน้อยน้อยให้ผมบ้าง

    ผมเลือกไม่ฟังบ้าง.......ดูจะเป็นทางออกที่ผมนึกได้ตอนนี้

    ตอนนี้ผมเซ็งมาก เพราะตอนนี้ทั้งคู่เป่าวนอยู่นั่นแหละ จนผมเบื่อที่จะฟังแล้วนะ




    เพลงดังกล่าวเป็นสาเหตุให้ผมป่วยด้วย เพราะคนรอบตัวคุยแต่เรื่องนี้ ผมคุยด้วยก็ว่าผมเป็นข้างโน้นข้างนี้ ซวยทั้งขึ้นทั้งร่อง ตกลงผมต้องเลือกใช่ไหมว่าใครเป่าเพลงได้ชอบธรรมกว่าโดยอ้างผมเป็นคนตัดสิน

    ใครชนะผมก็ว่าคนฟังอย่างผมนั้นบอบซ้ำทางการรับรู้ไปแล้ว และทำให้ผมรู้สึกว่าเรายิ่งเหมือนคนไม่มีความหมายในการฟังเพลงเหล่านี้เข้าไปทุกที เพราะเขาก็อ้างว่าเขาเป่าให้คนที่มาชมฟัง เป่าเพื่อความชอบธรรม แต่ไม่สนใจองค์รวมของคอนเสิร์ตเลยว่ามันหลุดแล้วแค่ไหน






    คนดูอึดอัดเต็มทีแล้ว........หรืออยากจะให้คนดูขึ้นไปเอาคนเป่าลงมา




    หากเกิดเหตุการณ์อย่างนั้น ผมว่ามันก็คงเป็นเรื่องน่าเศร้าที่คอนเสิร์ตนี้ไม่เคยมีการพัฒนาคนฟังเหมือนเดิมให้พบทางออกใหม่ใหม่ที่ดีกว่านี้..........

    และเราก็คงต้องเริ่มการสอนเรื่องการฟังแจ๊สใหม่หมดเพราะเราทำลายมันเองด้วยมือเราเองโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

    และเราก็คงฟังเพลงแจ๊สแบบเดิมเดิม ด้วยนักดนตรีฝีมือเดิมเดิม และความรู้สึกเซ็งเซ็งเหมือนเดิม



    แล้วอย่ามาอ้างแนวทางแจ๊สแบบใหม่กันเลย เพราะทั้งคู่ก็ทำลายความน่าเชื่อถือด้วยการอ้างคนฟังตั้งแต่แรกแล้ว คนดูบางคนหลอกได้ แต่หลอกผมไม่ได้หรอก


    ตอนนี้ผมเสียใจแทนคนคุมวง ท่านบอกกล่าวหลายที เตือนก็แล้ว นักดนตรีก็ไม่เคยฟัง อ้างแต่กฎเกณฑ์ทางดนตรี อีกฝ่ายก็อ้างความสุนทรีย์ทางอารมณ์ดนตรี แถมยังอ้างว่าถึงท่านอีกจนคนดูก็งงแล้วว่า อะไรกันแน่คือแจ๊สที่ไพเราะในฮอลนี้




    ปล.นี่คือเรื่องราวในห้องแจ๊ส และเราก็ยังคงฟังเพลงแจ๊สเพลงนี้กันต่อไปอย่างเลี่ยงไม่ได้ ก็เลือกฟังเมโลดี้ที่เพราะและเหมาะกับตัวเองแล้วกัน กลั่นกรองด้วยความคิดตัวเองให้ดีครับ เพราะบางโน้ตก็ลวงเราได้อย่างไม่น่าเชื่อเลย


    อุทิศให้หนทางสว่างในเพลงบรรเลงการเมืองไทย ผมอยากให้เหตุการณ์นี้ทำให้เราตระหนักสิทธิ เรียนรู้ เข้าใจและเห็นคุณค่าในระบอบประชาธิปไตยของท่านให้มากขึ้น

    เสียงทุกคนเท่ากัน สิทธิทางกฎหมายเท่ากัน แต่ไม่ช่วยให้ความชอบธรรมในสังคมดีขึ้นเลย

    ไม่รู้จะเขียนอะไรแล้วครับ.........เพราะผมคนเดียวคงทำได่แค่ตลกไปวันวันก็เท่านั้นเอง

    แก้ไขเมื่อ 14 มี.ค. 49 14:25:09

    จากคุณ : นายกลางคืน - [ 14 มี.ค. 49 14:16:01 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป