CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    โหวต..... ผลงานที่ผ่านมาของ "อัสนี:วสันต์" อัลบั้มชุดไหนที่สมควรได้รับรางวัล "ออกแบบปกเทปยอดเยี่ยมตลอดกาล"...?

      บ้าหอบฟาง (2 คน)
      ผักชีโรยหน้า (2 คน)
      กระดี่ได้น้ำ (3 คน)
      กีตาร์โต๊ะ (1 คน)
      ฟักทอง (5 คน)
      สัปปะรด (5 คน)
      ขึ้นโต๊ะ (7 คน)
      รุ้งกินน้ำ (22 คน)
      บางอ้อ (0 คน)
      จินตนาการ (8 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 55 คน

     3.64%
     3.64%
     5.45%
     1.82%
     9.09%
     9.09%
     12.73%
     40.00%
     0.00%
     14.55%


    อัสนี และ วสันต์ โชติกุล

    สองพี่น้องจากจังหวัดเลย ที่เข้าสู่กรุงเทพมหานครด้วยการเป็นนักร้องนักดนตรีที่มีประสบการณ์มามากมายและยาวนาน
    จนได้มีผลงานเพลงให้เป็นที่รู้จัก จนถึงได้มีผลงานเพลงในนามของสองพี่น้อง และอาจรวมไปถึงงานเดี่ยวของแต่ละคนด้วย

    ยี่สิบกว่าปีแล้วที่ประชาชนรู้จัก "อัสนี : วสันต์"
    ผลงานที่ผ่านมาและที่กำลังจะเกิดขึ้น ความสำเร็จของพวกเขาทั้งคู่ก็มาจาก  เสียงร้องและเสียงดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์อยู่แล้ว บทเพลงที่มีเนื้อหาสะท้อนชีวิตของคนทุกมุมเมือง มีบทเพลงที่ใช้สำนวนสุภาษิต แม้แต่ชื่ออัลบั้มทุกชุดที่ผ่านมาและกำลังจะมีก็ใช้ชื่อไทย เขียนเป็นภาษาไทยกันทั้งนั้น  
    อีกสิ่งหนึ่งที่หลีกเลี่ยงความสำเร็จมิได้ก็คือ เรื่องปกเทป ทุกอัลบั้มของศิลปินทุกคนในทุกวันนี้จะต้องมีปกเทปกันอยู่แล้ว จะต้องมีรูปศิลปินนักร้องกับชื่ออัลบั้ม อาจใช้ศิลปินตัวจริงหรือไม่ก็ใช้ศิลปะเป็นนายหรือนางแบบหน้าปก  
    นี่แหละที่อัลบั้มแทบทุกชุดของเขาทั้งคู่ขายได้มาก จนถึงทะลุล้านม้วนเป็นว่า บางอัลบั้มขายได้ไม่มากแต่ยอมรับในฝีมือก็ว่ากันไป

    ไหนๆเขาทั้งคู่จะออกอัลบั้มใหม่แล้ว คราวนี้อยากให้มิตรรักแฟนเพลงของสองพี่น้อง อัสนี : วสันต์ ที่มีเทปเพลงต้นฉบับ ดั้งเดิม ของแท้
    ได้มีส่วนร่วมโหวตแสดงความเห็นกันว่า ผลงานที่ผ่านมาของ "อัสนี:วสันต์"  อัลบั้มชุดไหนที่สมควรได้รับรางวัล "ออกแบบปกเทปยอดเยี่ยมตลอดกาล"...?

    โดยมีผู้เข้าชิงดังนี้

    ๑. อัลบั้ม บ้าหอบฟาง
    เมื่อต้นปี พ.ศ.๒๕๒๙ อัลบั้มแรกในนามสองพี่น้องจริงๆ หน้าปกเป็นภาพจริงของสองพี่น้องคนนี้ด้วยสีจริง และระบุชื่ออัลบั้มตามด้วยชื่อศิลปิน และทางสี่เหลี่ยมสีดำเรียงราย  
    ออกแบบโดย นายสิทธิ์ วรรณศิริ และ นายธนวัฒน์ โลพันธ์ศรี

    ๒. อัลบั้ม ผักชีโรยหน้า
    เมื่อเดือนเมษา พ.ศ.๒๕๓๐ อัลบั้มที่สองของทั้งคู่และเป็นอัลบั้มแรกที่สัญญากับค่ายแกรมมี่จนถึงทุกวันนี้ หน้าปกระบุชื่อศิลปินอยู่ข้างบนด้วยตัวเอียง มีเว้นวรรคอักษร ภาพเป็นภาพศิลปินตัวจริงแต่ใช้สีสันในการถ่ายภาพเป็นสีเทาปนเขียว มีกระดานที่เขียนคำว่า "สงสารผักชี" ด้วยชอล์กสีเขียว ลงข้างล่างระบุโลโก้ชื่ออัลบั้มเป็นลายเซ็น ด้านซ้ายระบุห่อลูกอมฮอลล์ผู้สนับสนุนอัลบั้ม และด้านขวาระบุราคาปกติของเทปคาสเซ็ทอัลบั้มชุดนี้ที่ ๗๕ บาท เป็นอัลบั้มแรกของทั้งคู่ที่สามารถระบุราคาบนหน้าปกเทปได้แม้แต่ทุกอัลบั้ม
    ออกแบบโดย Omnivisions

    ๓. อัลบั้ม กระดี่ได้น้ำ
    เมื่อใกล้หน้าฝนของ พ.ศ.๒๕๓๑  เป็นภาพศิลปินตัวจริงแต่กลับใช้สีจริงเช่นเดิม อัสนีกราบอยู่ข้างหน้า วสันต์ตามหลัง วอลล์เป็นสีดำ  ข้างบนระบุชื่อศิลปิน ข้างล่างด้านขวาระบุชื่ออัลบั้ม ด้านล่างซ้ายสุดระบุโค้ก ด้านล่างขวาสุดระบุราคา ๗๕ บาท
    ออกแบบโดย Amorn Naruji

    ๔. อัลบั้ม กีตาร์โต๊ะ
    อัลบั้มที่สองในนาม วสันต์ และ อิสซี่น (ผมไม่เอ่ยถึงอัลบั้มแรก-บทเพลง ซึ่งไม่สามารถเข้าชิงได้) เมื่อเดือนตุลา พ.ศ.๒๕๓๑ หน้าปกเทปเป็นแนวนอน มุมบนขวาระบุชื่อศิลปิน มุมล่างซ้ายระบุผู้จัดจำหน่าย-เอ็มจีเอ และผู้สนับสนุน-หมากฝรั่งคิดคิด มุมเกือบล่างขวาระบุชื่ออัลบั้มเป็นลายเซ็น และล่างขวาสุดระบุราคา ๗๕ บาท  ภาพใช้ภาพจริงโดยใช้ภาพสีเป็นวสันต์ และภาพขาวดำเป็นภาพเพื่อนๆในวง และโลเกชั่น  ยกเว้นสมาชิกคนซ้ายสุดมีอะไรสักอย่างอยู่ข้างตัวที่ใช้สีด้วย
    ออกแบบโดย Amorn Naruji และทีมแกรมมี่

    ๕. อัลบั้ม ฟักทอง
    เป็นบรรยากาศจริงในห้องอัดเสียงอัลบั้มชุดนี้ ที่ห้องอัดของคาราบาว(หรือเรียกชื่อห้องอัดนี้ว่า เซ็นเตอร์สเตจในปัจจุบัน) มีโลโก้ชื่อและนามสกุลของศิลปินในกรอบสี่เหลี่ยมผืนผ้า ลงด้วยชื่ออัลบั้มโดยเว้นวรรคอักษรมีพื้นสีดำ  ล่างสุดระบุโค้ก-โคคา โคล่า ลูกฟักทองเป็นสีน้ำตาลอ่อน และลายเซ็นว่า "เสียดายมาก" ระบุเอ็มจีเอ และราคา ๘๐ บาท
    ออกแบบโดย Omnivisions

    ๖. อัลบั้ม สัปปะรด
    เป็นภาพจากอัลบั้มผักชีโรยหน้า แต่ถูกตัดแล้วต่อรูปครึ่งหน้าของอัสนี และ วสันต์ ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน แต่ครึ่งหน้าของอัสนีจะยกกรอบสูงกว่าครึ่งหน้าของวสันต์ เพื่อเปิดช่องระบุชื่อและนามสกุลของศิลปิน และชื่ออัลบั้ม ด้านล่างเป็นโลโก้ศิลปินและอัลบั้มที่มีรูปสัปปะรดเป็นภาพวาดอยู่ตรงกลางมีอัญประกาศเปิดอยู่ทิศ ตต.เฉียงเหนือ และอัญประกาศปิดอยู่ตอ.เฉียงใต้ ข้างลูกสัปปะรด ต่อท้ายด้วยโค้ก ล่างขวาสุดระบุเอ็มจีเอ และราคา ๘๐ บาท ใช้พื้นสีเหลือง
    ออกแบบโดย Omnivisions

    ๗. อัลบั้ม ขึ้นโต๊ะ
    เดือนเมษา พ.ศ.๒๕๓๕ วสันต์ออกอัลบั้มเดี่ยวในนามวสันต์เท่านั้น ไม่มีอิสซึ่น ภาพบนหน้าปกเป็นการร่วมมือของนักออกแบบทั้งสี่ ได้แก่ ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี , อำนวย Persona, อรพิน ธีระวงษ์ไพโรจน์ และ นพดล ขาวสำอางค์
    แต่จะตัดเป็นหนึ่งในสี่ของรูปของนักออกแบบแต่ละคนที่วาดรูปวสันต์(รูปเต็มของนักออกแบบแต่ละคนอยู่ในหน้าถัดไป) นำมาต่อให้เป็นหนึ่งเดียว
    ต่อท้ายด้วยชื่อศิลปินและชื่ออัลบั้ม ซุปไก่สก๊อตสนับสนุน และเอ็มจีเอจัดจำหน่ายด้วยราคา ๘๕ บาท

    ๘. อัลบั้ม รุ้งกินน้ำ
    อัลบั้มยอดเยี่ยมของใครหลายๆคน เริ่มเผยแพร่เมื่อเดือนพฤษภา พ.ศ.๒๕๓๖ หน้าปกไม่ระบุอะไรมากมายนัก เพียงแต่พื้นสีขาว มีรูปปิ๊กกีตาร์เป็นรุ้งกินน้ำ ซึ่งจะมีของแถมด้วย ระบุชื่อศิลปินเป็นสีดำ และชื่ออัลบั้มให้หลากสี ไม่มีรูปภาพศิลปินตัวจริงแต่จะอยู่ในหน้าถัดไป ปีนี้แกรมมี่มีอายุ ๑๐ ปี อย่างไรก็โค้ก เอ็มจีเอจัดจำหน่ายจากราคาปกติ ๙๐ บาท
    ออกแบบโดย ทีมงานแกรมมี่

    ๙. อัลบั้ม บางอ้อ
    การกลับมาของทั้งคู่ภายหลังสภาพเศรษฐกิจที่ซมซานที่สุด แต่ความดังก็รอดมาได้  หน้าปกเทปเป็นนามบัตรในแนวตั้ง ใช้ "Visa Bang-Or"
    รูปภาพเป็นภาพสองพี่น้องตัวจริงแต่ถ่ายด้วยโทนสีขาวดำ มีโลโก้อัลบั้ม ต่อด้วยชื่อ สกุล ชุด สัญชาติ เพศ ลายมือชื่อ สนับสนุนโดยมือถือโนเกีย เอ็มจีเอจำหน่ายจากราคาปกติ ๙๙ บาท โดย มอร์มิวสิค
    ออกแบบโดย ทีมงานมอร์มิวสิค

    ๑๐. อัลบั้ม จินตนาการ
    กลับมาในปลายปี พ.ศ.๒๕๔๕ มาด้วยสายฟ้ากับสายฝนใต้เมฆที่วาดเส้นด้วยสีขาว ระบุลายมือชื่ออัลบั้มด้วยสีดำ รองพื้นด้วยสีเหลืองเห็นอร่าม ข้างบนพิมพ์ชื่อศิลปินเป็นภาษาไทยและชื่ออัลบั้มเป็นภาษาอังกฤษ ล่างขวาสุดระบุราคา ๑๐๙ บาท มอร์มิวสิค เอ็มจีเอ ด้วยสีขาวล้วนๆ ไม่มีรูปภาพศิลปินตัวจริง
    ออกแบบโดย ทีมงานมอร์มิวสิค

    เอาล่ะ... เชิญโหวตได้ ณ บัดนี้

    ป.ล. ทีมงานของอัสนีวสันต์ที่กำลังนั่งชมอยู่ที่หน้านี้ โปรดพิจารณาด้วยนะครับจักเป็นการดี


    [คลิกเพื่อชมภาพขนาดจริง]
     
     

    จากคุณ : คนหยังเขียด - [ 30 มี.ค. 49 14:04:28 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป