CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    Jazz Society for Democracy # 3: แม้นศรี บนเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย!

    ต้องสารภาพกันตรงๆว่า คืนแรกที่ผมได้ยินบทเพลงแจ๊สของวงบราวน์ชูก้าแบนด์ และจารย์ณัฐ บนเวทีของการต่อสู้ทางการเมืองของภาคประชาชนนั้น ผมแอบลุ้นอยู่ในใจว่า เอ..เราจะมีโอกาสได้เห็น วงแม้นศรี บนเวทีเดียวกันนี้ไหมหนอ...

    ไม่ปล่อยให้ผมฝันไปเนิ่นนาน จารย์นุและศิลปินคณาจารย์แห่งตักศิลาตลิ่งชัน ก็จัดส่ง "แม้นศรี เวอร์ชั่น ลูกศิษย์" ออกมาโชว์สปิริตทางการเมืองแล้ว!

    ในตอนแรกที่พิธีกรประกาศว่าวงแม้นศรีจะมานั้น ผมหัวใจเต้นตุ๊บๆๆๆๆ เพราะนึกว่า โห...อาจารย์ทั้งหลาย กล้ามาก....หากจะมาปรากฏตัวด้วยตนเอง เป็นเพราะอะไร ผมคงไม่ต้องบอกเหตุผล เพราะหากผมทำงานราชการ ผมเองก็คงไม่ออกมาปลุกกระแส "การเมืองภาคประชาชน" เต็มสูบขนาดนี้เหมือนกัน (ฮา)

    เอาล่ะ ได้ดูลูกศิษย์ก็โอเค..แต่ละคนผมคุ้นหน้า-คุ้นเคยมาก โดยเฉพาะ นักร้องน้องกุมาริกา หรืออะไรนี่แหละ ถ้าผิดขออภัยด้วยนะครับ กับมือคีบอร์ด (ฮา...ศิษย์เอกจารย์นุอ่ะ) คนอื่นๆก็เห็นในงานอื่นๆก่อนหน้านี้มาแล้วครับ

    เปิดเพลงด้วย Don't Know Why เสียดายที่เครื่องเสียงแย่จัง เบสครางบวมตุ่ยๆตลอดเพลง อีกสองเพลงเลยไม่ค่อยอยากพูดถึง แต่ได้ใจพี่ในด้านสปิริตมากเลยน้อง แต่ที่ต้องปรับปรุงคือ น้องไม่มีทักษะในการไฮปาร์คกันเลยนี่ เป็นพี่คงมันแน่...

    ------------------------------------------------------------------

    ประมาณสัก 17.30 น. หนังสือพิมพ์ Washington Post นึกอย่างไรไม่ทราบได้ เข้ามาสัมภาษณ์ผม... โห..ไอ้เราก็ภาษาประกิดแตก(ละเอียด)ขนาดนั้น ดีที่มีนักข่าวสาวไทยมาอีกคนเลยช่วยเป็นล่ามให้นักข่าวฝาหรั่ง

    เขาถามผมหลายคำถาม...

    1. ในเมื่อท่านทักษิณ นายกฯของยูก็ออกแล้ว ทำไมยูยังมาร่วมชุมนุม?

    ผมเข้าร่วมชุมนุมเพราะ เราเรียกร้องให้ท่านลาออก ไม่ใช่เว้นวรรค การเว้นวรรคนั้นไม่มีหลักประกันอันใดเลยว่า ท่านรักษาการนายกฯ จะไม่กลับเข้ามาครอบงำการเมืองในระบอบทักษิโณมิกอีก ฝาหรั่งเขาก็เลยอ๋อ...

    2. ตอนที่นายกฯทักษิณประกาศเว้นวรรคนั้น คุณรู้สึกอย่างไรครับ?

    บอกคุณตรงๆ ด้วยความที่ท่านพูดอย่างทำอย่าง เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาประจำ วันนึงพูดว่าชาติหน้าตอนสายๆถึงจะยุบสภา แต่ผ่านไปไม่กี่วันท่านก็ยุบสภา เช้าวันนี้ท่านพูดอย่าง บ่ายได้ข้อมูลจากขันฑีอีกคนก็พูดอีกอย่าง เอาแน่เอานอนอะไรไม่ได้เลยกับท่านนายกคนนี้ ท่านสูญเสียความน่าเชื่อถือ ท่านล้มละลายในความน่าเชื่อถือของคำพูดแล้ว วันที่ผมได้ยินว่าท่านจะขอเว้นวรรค ผมก็ฟังนะครับ แต่ฟังแล้วก็เข้าหูซ้าย ทะลุออกหูขวาเลย (ผมทำท่าทางประกอบ ฝรั่งเขาก็ขำๆกับเรา)

    3. สื่อมวลชนในตอนนี้เป็นอย่างไรครับ กระแสการครอบงำ จนถึงก้าวล่วงในสิทธิ จนถึงความปลอดภัยของสื่อ?

    สื่อด้านโทรทัศน์นี่ถูกรัฐครอบงำไว้ทั้งหมดครับ แต่หนังสือพิมพ์นี่ยังตรงไปตรงมา มีจรรยาบรรณในวิชาชีพมากครับ (ฝรั่งเขาในฐานะของสื่อสิ่งพิมพ์เหมือนกันเขายิ้มแป้น ชอบใจใหญ่ ^_^ )

    4. คุณคาดหวังอะไรกับการชุมนุม ..ผลสุดท้าย?

    จริงๆแล้ว ประเด็นหลักจริงๆของผม และน่าจะของคนที่เข้าร่วมชุมนุมส่วนใหญ่คือ การเริ่มต้นของขบวนการประชาชนในระบอบประชาธิปไตย หรือ การเมืองภาคประชาชน นั่นเอง

    ประเด็นรองลงมา คือ ผมอยากให้มีกระบวนการตรวจสอบท่านนายกฯ ผมให้เขาไปคำพูดนึง Taksin Impeachment...

    5. คุณไปเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 มาใช่ไหม นั่นยังไม่เพียงพอต่อการแสดงการมีส่วนร่วมทางการเมืองอีกหรือ?

    เป็นการเข้าใจผิดกันอย่างมากกว่า การปกครองแบบประชาธิปไตย คือการไปหย่อนบัตรในวันเลือกตั้งแล้วจบ กระบวนการทางประชาธิปไตยที่แท้จริง ประชาชนไม่เพียงมีส่วนเลือกผู้แทนของเขาเท่านั้น แต่ต้องมีส่วนร่วมในการตรวจสอบผู้แทนและรัฐบาลของเขาด้วย

    6. คุณทำงานอะไรครับ ขอชื่อด้วยครับ อายุด้วยครับ เป็นความเห็นที่ดีมากครับ

    ผมเป็นวิศวกร ชื่อ ยังเกอร์แพท แป่ว... 30 ก่าๆ ยังแจ๋ว...ผมบอกชื่อจริงเขาไป

    ได้สัมผัสมือกับฝรั่งในรอบ 5 ปี....(ทำไมไม่เป็นนักข่าวสาวผมบรอนด์ว่ะเนี่ย...(ฮา))

    กำลังลุ้นว่า เขาจะเอาคำตอบของผมทั้งหมดลงหรือเปล่า? เขาสัมภาษณ์อีก 2-3 คน ซึ่งสังเกตได้ว่า เขาเลือกถามคนเสื้อเชิต-กางเกงสแลคทั้งนั้น ค่อนข้างมีอายุกันด้วย 40 อัพ ผมเด็กสุดในกลุ่ม...(ฮา..อีกรอบ)

    ขอบคุณวอชิงตันโพสต์ที่ให้โอกาสได้พูดแทนผู้เข้าร่วมชุมนุมเรือนแสนครับ

    แก้ไขเมื่อ 08 เม.ย. 49 17:44:49

    แก้ไขเมื่อ 08 เม.ย. 49 00:24:04

     
     

    จากคุณ : Younger Pat - [ 8 เม.ย. 49 00:20:33 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป