CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ที่สุดของ "ศาสดา" แห่งร๊อค

      Bob Dylan (9 คน)
      Bob Marley (1 คน)
      John Lennon (8 คน)
      Bono (2 คน)
      Bob Geldof (0 คน)
      อื่นๆ (2 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 22 คน

     40.91%
     4.55%
     36.36%
     9.09%
     0.00%
     9.09%


    ศิลปิน/นักร้องเคยมีบทบาทแค่ entertainer ที่มอบความสุขแก่ผู้ฟัง แต่บางคนสามารถก้าวขึ้นเทียบชั้นศาสดา ซึ่งความหมายคือคำพูดความคิด (ผ่านบทเพลง) ของพวกเขามีคนเชื่อและนำไปจรรโลงใจหรือปฏิบัติตามอย่างชนิดที่ไม่ต่างจากศาสดาของแต่ละศาสนา อย่างเช่น...

    Bob Dylan แต่งเพลงประเภท Protest Song หรือเพลงต่อต้านสงครามหรือความไม่เท่าเทียมในสังคม เพลง Blowing In The Wind ที่ออกมาตอนเขาอายุแค่ 21 สร้างความตื่นตะลึงแก่วงการในฐานะเพลงที่เขียนคำร้องได้งดงามราวบทกวี และมีเนื้อหาที่มองโลกราวกับผ่านร้อนผ่านหนาวมาแสนนาน เพลง Like A Rolling Stone เปรียบเปรยชีวิตมีอันจะกินที่พูดไม่ออกยามต้องมาขลุกข้างถนน ดีแลนทำให้ศิลปิน โดยเฉพาะจอห์น เลนนอน ตระหนักว่าเพลงป๊อปไม่จำเป็นต้องพูดถึงแต่ความรักความสุขเสมอไป

    Bob Marley ในบรรดาศิลปินในสาย World ที่ข้ามเขตมาดังระเบิดในโลกตะวันตก คงไม่มีใครเกินบ๊อบ มาร์เลย์ บทเพลงของเขามีทั้งสอนให้ต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพใน Get Up Stand Up หรือเพลงเพื่อการปลดปล่อยอย่าง Redemption Song จอน แอนเดอร์สันแห่ง Yes แต่งเพลง The Messenger ให้กับมาร์เลย์ด้วย

    John Lennon ในโลกที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง การช่วงชิงอำนาจ ไฟสงคราม เลนนอนเรียกร้องหาสันติภาพเสมอผ่านบทเพลงอย่าง Give Peace A Chance, Happy Xmas (War Is Over) เรียกหาความรักอย่าง All You Need Is Love หรือสอนให้คนมีความหวัง แค่ลอง Imagine ว่าโลกไม่มีความแตกต่างทางศาสนา ไม่มีแยกประเทศ ไม่มีการยึดติด ไม่ต้องฆ่าฟันกัน ก็จะมีแต่ความสงบสุข หากทุกคนเชื่อเช่นนั้น มันย่อมเป็นจริงได้ อาจจะอุดมคติไปหน่อยแต่หรือว่าไม่จริง?

    Bono กิจกรรมเพื่อสังคมของโบโนอาจหนักไปทางการเคลื่อนไหว การล๊อบบี้ มากกว่าผ่านบทเพลง (แต่ไม่ใช่ไม่มี) แต่คนๆนี้กัดไม่ปล่อยและสามารถสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้จริงๆ Live8 ผลงานล่าสุดเกิดจากแรงผลักดันของเขาเพื่อปลดหนี้ประเทศโลกที่ 3

    Bob Geldof ท่านเซอร์ผู้นี้กับผลงาน Live Aid และ Live 8 ที่ช่วยชีวิตมนุษย์จำนวนมหาศาลคงไม่ต้องการคำบรรยายอะไรอีกแล้ว (แต่งานเพลงของท่านนอกจาก I Don't Like Monday ที่ชวนให้เด็กโดดเรียนแล้ว ที่เหลือนึกไม่ค่อยออกจริงๆ)

    ***หมายเหตุ*** บ้านผม (Blog) เพิ่งตกแต่งภายในเสร็จ หลังจากเปิดค้างไว้นาน เชิญแวะชมนะครับ

    จากคุณ : SamOfSound - [ 9 พ.ค. 49 11:53:23 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป