CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ตลอดกาลนั้นยาวนานขนาดไหน ? ~~~~~( บทความจากแฟนอีกแล้วครับทั่น !!! )

    Source:http://www.yanchengxu.net/bbs/dispbbs.asp?boardID=39&ID=41871&replyID=1223047&skin=1

    ตลอดกาลนั้นยาวนานขนาดไหน ?  

    By:  Yun ying
     
    2004-11-14


    จนกระทั่งบัดนี้ ยังจำได้ว่า เพื่อนคนหนึ่งเคยพูดกับฉันไว้ประโยคหนึ่งดังนี้  “ แม้จะมีชีวิตที่เข้มข้นสมบูรณ์ปานใดก็ตาม  ก็ต้องมีการพลาดในบางสิ่งที่วิเศษยอดเยี่ยมไปบ้าง  แต่ความวิเศษยอดเยี่ยมของเหยียนเฉิงซวี่ หากว่าพลาดไปแล้ว  จะเป็นสิ่งผิดพลาดชั่วชีวิต ”

    ค่ำวันหนึ่งในฤดูใบไม้ผลิ ปี 2002   เพื่อนคนนั้นกับสามีของเธอพร้อมกับลูกสาว  ครอบครัว 3 ชีวิต ตั้งใจมาเยี่ยมเยียนฉันโดยเฉพาะ  และได้นำของฝากมาให้ฉันเป็น VCDชุดหนึ่ง    พร้อมทั้งยืนกรานว่าฉันต้องเปิดดูให้ได้  เปิดดูทันที  เปิดดูเดี๋ยวนี้  แล้วลากฉันไปวางแผ่นซีดีเข้าในเครื่องเล่น  ขณะที่อักษร 4 ตัว  ‘  liu xing hua yuan ’ ปรากฎขึ้นบนจอ  เพื่อนที่โดยปกติแล้วเป็นคนเด็ดเดี่ยวมั่นคงกลับมีอาการตื่นเต้นและกระวนกระวายผิดปกติ

    ส่วนฉันเองก็ได้ดูแค่ตอนเริ่มต้นเท่านั้น  ไม่ทันที่เด็กหนุ่มทั้ง 4 จะปรากฎตัว  สายตาของฉันก็ไปจับที่ตัวลูกสาวอายุเพิ่งครบ 2 ปีที่กำลังเดินเตาะแตะและต้องตามออกไป   หันมากล่าวคำขอโทษกับเพื่อนว่า  “ คุณดูสิ  ฉันไม่มีเวลาจริงๆ  ”แต่ลูกสาวคนโตอยากดู  คุณแม่สามีก็อยากดู  จึงบอกกับเพื่อนว่า  “  ทิ้งไว้ที่นี่ก่อนเถอะ ให้คุณย่าไว้ดูแก้เหงาตอนกลางวัน  ”

    ที่ไม่ได้คาดคิดคือ  เริ่มจากวันนั้น ละครทีวี 19 ตอนชุดนี้ได้ปรากฏบนจอทีวีบ้านฉันต่อเนื่องกันเป็นเวลานานหลายเดือน ย่าหลานทั้งสองดูตั้งแต่ต้นจนจบ  แล้วดูซ้ำตั้งแต่ต้นจนจบ  รวมทั้งหมดกี่รอบแล้ว ไม่มีใครจำได้  ไม่ว่าจะเริ่มดูจากตอนไหนก็ตาม  ลูกสาวสามารถบอกได้ว่านี่คือตอนที่เท่าไหร่   จำได้แม้กระทั่งบทสนทนาแทบทั้งหมดในนั้น   จากการพูดคุยของลูก  ฉันเองค่อยๆคุ้นกับชื่อที่ฟังดูแปลกๆของทั้ง 4 คน  บางครั้ง ลูกสาวเล่าเรื่องให้ฟังอย่างปลื้มอกปลื้มใจ ฉันก็ได้แต่เออออไปบ้างคำสองคำ  บ่อยครั้งเหมือนกับการติดกระดุมผิด  รุ่งริ่งไม่เข้าเรื่อง   เมื่อเป็นเช่นนั้น  ลูกสาวจะบ่นอย่างไม่พอใจว่า ดูตั้งหลายรอบแล้ว  มาม๊ายังไม่รู้ว่าใครเป็นใคร อีกหรือ ?

    ฉันตอบว่า “  ที่ดูไปตั้งหลายรอบแล้ว  คือตัวลูกเองต่างหาก   มาม๊าจะมีเวลาเกิน 5 นาทีที่จะนั่งเงียบ ๆหน้าจอทีวีได้ซะเมื่อไหร่  ”  พูดแบบนี้ดูเหมือนจะเกินความจริงไปบ้าง  แต่เป็นเช่นนั้นจริงๆ  เวลานั้น  ฉันกำลังทำปริญญาเอกในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งของนิวยอร์ค   เป็นช่วงเวลาอันยาวนานที่การวิจัยตามสาขาวิชาไม่รุดหน้าแม้แต่น้อย  ทำงานเช้าจรลดเย็นจนเหนื่อยอ่อน  เจ้านายก็เริ่มแสดงอาการไม่พอใจ   กดดันกันมากๆ  กลับถึงบ้าน  ยังต้องดูแลลูกๆ และ ทำงานบ้าน   ดังนั้น นานมากทีเดียวที่ไม่ได้ดูทีวี  แม้กระทั่งหนังสือที่อยากอ่าน  หลังจากยืมมาจากห้องสมุดแล้ว  มากกว่าครึ่งที่ต้องวางกองไว้ก่อน  บ่อยครั้งถึงกำหนดเวลาคืนยังไม่ได้พลิกอ่าน   จะหาเวลามานั่งดูละครทีวี 19 ตอนได้อย่างไร  ฉะนี้แล้ว  ในเวลากว่าครึ่งปี  ภายในพื้นที่สิบกว่าเมตร  ซวี่เล่นละครของซวี่  ฉันก็ดำเนินชีวิตของฉัน

    วันเวลาเหมือนติดปีกบิน  พริบตาเดียว ฤดูหนาวมาถึงแล้ว  สาขาวิชาการเรียนรุดหน้าไปอย่างราบรื่น              
    เช้าอันสดใสวันหนึ่งในฤดูหนาว ฉันยืนอยู่หน้าร้านแห่งหนึ่งในไชน่าทาวน์  สองมือโอบถุงจุของใบใหญ่ใบเล็ก  เงยหน้าขึ้นมองอย่างไม่ได้ตั้งใจ สายตาสบกับโปสเตอร์งานคอนเสิร์ตใบหนี่งในตู้กระจก  นึกถึงที่ลูกสาวเคยบอกว่า F 4 จะมาแสดงคอนเสิร์ตในอิสต์อเมริกา  

    ยืนมองโปสเตอร์งานคอนเสิร์ตใบนั้น  เป็นครั้งแรกที่ฉันมองหน้าหนุ่มทั้ง 4 คนอย่างตั้งใจ  เป็นสี่ใบหน้าที่งามเจิดจ้าเข้ากับเครื่องแต่งกายสดใสสีแดง  เป็นภาพที่งดงามจริงๆ  !  ฉันสังเกตดูเด็กหนุ่มที่แสดงเป็นเต้าหมิงซื่อ  เขาช่างมีนัยตาอันสุกใส  รอยยิ้มเบิกบานยิ่งนัก

    และแล้ว  จึงพูดกับสามีที่เดินตามมาติดๆว่า  ฉันอยากไปดูคอนเสิร์ต  สามีมองดูโปสเตอร์ใบนั้นสองตรลบ....  เป็นช่วงตรุษจีน  ทิ้งพวกเราไปลงคอหรือ ?   คิดถึงบางครั้งที่เคยไปดูละครเวทีบรอดเวย์กลับบ้าน ดึกดื่นค่อนคืนต้องให้สามีไปรับ อันนี้ไม่ว่ากัน  แต่ว่าคุณยายและลูกๆก็หลับไม่ดีนัก  จึงบอกไปว่า ไม่ไปก็แล้วกัน  แล้วปลอบใจตัวเองว่า ไม่ได้ไปดูการแสดง ชีวิตก็ดำเนินต่อไปได้ดีไม่ใช่หรือ  ดูแล้วเป็นไงหละ  ก็เป็นแบบเดิมๆไม่ใช่หรือ

    แบบเดิมๆงั้นหรือ ? แต่ฉันรู้แล้วว่า มีอะไรที่ไม่เหมือนเดิม   ดวงตาสุกใสคู่นั้น ได้กลายเป็นดวงตะวันน้อยๆในใจฉันแล้ว ดังนั้นหลังจากกลับถึงบ้าน  จึงพูดกับลูกสาวว่า “ แม่อยากดู  ‘  liu xing hua yuan ’”

     
     

    จากคุณ : chin11 - [ 10 พ.ค. 49 06:21:08 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป