CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    มาดูอุปกรณ์ของแคลปตันในทัวร์ล่าสุดกัน! Eric Clapton 2006/2007 Tour Gear

    สวัสดีครับผม จากที่เคยสัญญาไว้ว่าจะเอาข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือทั้งหลายของแคลปตันในทัวร์ล่าสุดมาให้ได้ดูกัน วันนี้ก็ได้ฤกษ์ซะที ตอนดึกๆ กลับมาเลยต้องมาเขียนให้ได้หลังจากผลัดมาหลายวัน ในที่สุดก็(บังคับตัวเอง)สำเร็จซะที

    แคลปตันออกอัลบั้มล่าสุดในช่วงปี 2005 นั่นคือ Back Home เป็นอัลบั้มที่ผมไม่ค่อยปลื้มด้วยซะเท่าไหร่นัก มันออกป๊อปจ๋าเกินไปหน่อยนึง เหมือนขาดจุดสนใจยังไงชอบกล เพลงก็ค่อนข้างธรรมดาๆ ไปนิด ที่น่าสนใจก็คืออัลบั้มนี้น่าจะเป็นอัลบั้มท้ายๆ ที่ Billy Preston ไปฝากฝีมือไว้ ก่อนที่จะอาการหนักและเสียชีวิตในเวลาต่อมา เข้าใจว่าถ้าหากบิลลี่ยังสุขภาพแข็งแรงดี ป่านนี้ก็คงออกทัวร์กับแคลปตันอยู่ ขอไว้อาลัยให้กับ Billy Preston ณ ที่นี้ด้วยครับ

    หลังจากออกอัลบั้ม Back Home แคลปตันก็หยุดพักยาวประมาณเกือบปี ก่อนที่จะเตรียมตัวพร้อมรับตารางทัวร์อันแสนหฤโหด ตารางทัวร์เริ่มตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม จนไปถึงเดือนตุลาคมโน่นแน่ะ แถมแว่วมาว่า จะมีทัวร์ลากยาวไปถึงปีหน้าเลยทีเดียว และในต้นปีหน้าที่กำลังจะถึงนี้ ได้ข่าวว่าแคลปตันจะมาเยี่ยมเยียนเมืองไทยซะด้วย ยังไงต้องรอกันต่อไปครับ ช่วงนี้ผมต้องห้ามสนใจคอนเสิร์ตอื่นๆ เด็ดขาด เพราะคงจะเก็บตังค์ไว้ให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ได้ที่นั่งที่ดีที่สุด เท่าที่กำลังทรัพย์ของผมจะมีครับ โอกาสแบบนี้ ผมไม่ปล่อยให้หลุดมือไปแน่ เป็นไปได้อยากนั่งแถวหน้าๆ เลย ตอนนี้กำลังคอยลุ้นราคาบัตรสูงสุดอยู่เหมือนกัน ว่าจะสู้ไหวรึเปล่า แต่อย่างที่ว่าแหละครับ ครั้งเดียวในชีวิตยังไงคงต้องลงทุนกันหน่อย

    สมาชิกของวงในทัวร์ปัจจุบันของแคลปตันนี้ประกอบไปด้วย
    Eric Clapton - Guitar, Vocals
    Doyle Bramhall II , Derek Trucks - Guitar
    Chris Stainton , Tim Carmon - Keyboards
    Willie Weeks - Bass
    Steve Jordan - Drums
    The Kick Horns: Simon Clarke, Roddy Lorimer, Tim Sanders on Brass
    Michelle John , Sharon White- Backing Vocals
    จะเห็นว่าแคลปตันยังคงใช้บริการจาก Doyle Bramhall II แต่ Rhythm Section เปลี่ยนใหม่ แถมด้วยทีมเครื่องเป่าสามคนและนักร้องประสานอีกสอง ทีเด็ดสุดๆ ของทัวร์นี้คือได้มือสไลด์กีตาร์รุ่นลูกระดับเทพ Derek Trucks มาร่วมวงด้วย ถือเป็นไฮไลท์จริงๆ เลยก็ว่าได้ ผมเองก็ติดตามผลผลงานของ Derek Trucks อยู่ห่างๆ มานานแล้ว ก็ดีใจจริงๆ ที่ได้มาร่วมงานกับแคลปตันซะที นายดิเรกของเราน่าจะเป็นคนเดียวที่เป็นมือสไลด์กีตาร์ที่จะมายืนเคียงข้างแคลปตันแทน Duane Allman ได้

    หลังจากแอบฟัง Bootlegs จากทัวร์นี้มาได้สองชุด ซึ่งคุณภาพไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่นัก ทำให้นึกอยากให้แคลปตันออกดีวีดีจากทัวร์นี้มาซะหน่อย ถึงแม้แคลปตันจะออกดีวีดีมาเยอะแล้วก็ตามเถอะ ยิ่งฟังเพลง I Am Yours เพลงคลาสสิคจากอัลบั้ม Layla ที่มีนายดิเรกมาเล่นสไลด์กีตาร์แทนนายดวน รู้สึกขนลุกอย่างบอกไม่ถูก บอกได้คำเดียวว่า สุดยอดจริงๆ เลยครับ

    ก็เข้าเรื่องของเครื่องไม้เครื่องมือกันซะทีครับ จุดประสงค์นึงที่ผมเขียนกระทู้นี้ขึ้นมาก็เพื่อนที่จะชี้ให้เห็นกันว่า การเล่นกีตาร์นั้นมีหลายด้านหลายมุม หากลองสังเกตเทียบกับ David Gilmour แห่งวง Pink Floyd แล้ว จะเห็นว่าเดฟค่อนข้างที่จะซีเรียสกับเรื่องซาวน์ของเค้าอยุ่พอสมควร มีการใช้เอฟเฟคค์ตัวนี้ตัวนี้หลากหลายชนิดเต็มไปหมด ซาวน์แต่ละเพลงก็ค่อนข้างที่จะแตกต่างกันไป ทำให้อุปกรณ์ของเดฟจะค่อนข้างยุ่งยากและซับซ้อนพอสมควร ในขณะที่แคลปตัน (รวมถึงนายดิเรกด้วย) จะมีซาวน์ที่ชัดเจนและตรงไปตรงมามากกว่า เครื่องไม้เครื่องมือที่ใช้ก็จะน้อยชิ้นกว่า เรียกว่าเสียงที่ออกมาจากแอมป์นั้น กลั่นออกมาจากตัวเค้าโดยแท้จริงๆ (กีตาร์ดีๆ แอมป์ดีๆ อาจมีส่วนบ้าง) วันนี้เลยจะพาทุกท่านมาชมกีตาร์ แอมป์และเอฟเฟคค์เล็กๆ น้อยของแคลปตันกัน หวังว่าคงจะถูกใจกันนะครับ

     
     

    จากคุณ : Agent Fox Mulder - [ 9 ส.ค. 49 21:05:10 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com