CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ต้นตำรับสมู๊ธแจ๊สปราณีตบรรจงตัวจริง - Stan Getz The Last Recording Concert (2005)

    สแตน เกตซ์ มีชื่อจริงว่า สแตนลี่ เกตซ์ (Stanley Getz) นักเทเนอร์แซ็กโซโฟนผู้ทรงอิทธิพลทางดนตรีมากที่สุดอีกคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ดนตรีแจ๊สคนนี้ ชื่นชอบและได้รับอิทธิพลการเป่าแซ็กฯมาจาก ผู้ได้รับสมญาว่าเป็น“ประธานาธิบดีแห่งเทเนอร์แซ็กโซโฟน”อย่าง เลสเตอร์ ยัง (Lester Young มีชื่อเล่นว่า Prez (ตัวย่อของ President) ซึ่งนักร้องแจ๊สผู้โด่งดังในอดีตอย่าง บิลลี่ ฮอลิเดย์ (Billie Holiday) หรือเลดี้ เดย์ เป็นผู้ตั้งให้เขา)

    สแตน เกตซ์ถือเป็นตัวอย่างของนักดนตรีคนหนึ่งที่เกิด และเติบโตขึ้นมาในช่วงรอยต่อแห่งการเปลี่ยนผ่านทางแนวดนตรีของแจ๊สอย่างแท้จริง เพราะเขาเกิดในช่วงวงดนตรีบิ๊กแบนด์เริ่มเบ่งบาน เกตซ์ซึมซัมเอาแจ๊สแนวสวิงเข้าสู่ชีพจรดนตรีในช่วงวัยเด็กจนถึงวัยรุ่น ก่อนที่ชีวิตนักดนตรีในช่วงวัย 20 ต้นๆ ของเขาจะก้าวเข้าสู่ยุคสมัยที่แจ๊สแนวบีบ็อพ

    เมื่อเข้าสู่ทศวรรษที่ 50 เกตซ์สามารถพัฒนาแนวทางการเป่าแซ็กฯของเขาขึ้นมาได้อย่างโดดเด่น แตกต่างไปจากรูปแบบการเป่าของครูดนตรีอย่างเลสเตอร์ ยัง ซึ่งเกตซ์ถือเป็นต้นแบบในช่วงเริ่มต้นอาชีพนักดนตรีของเขา แนวการเป่าแซ็กโซโฟนของเกตซ์ในช่วงนี้จะเน้นความสละสลวยของเส้นเสียง ทุกโน็ต ทุกพยางค์เนิบช้าแต่งดงาม แต่ทิศทางใหม่ที่เกตซ์ค้นพบนี้กลับเข้ากันไม่ได้กับยุคสมัยของแจ๊สในช่วงเวลานั้น ที่กำลังนิยมการบรรเลงแบบพลุ่งพล่าน และเมามันในแนวทางของบีบ็อพ ซึ่งได้รับความนิยมต่อเนื่องมาตั้งแต่ทศวรรษ 40-50

    แต่ด้วยพัฒนาการที่ไม่หยุดนิ่งของรูปแบบดนตรีแจ๊สอีกนั่นแหละ ที่ช่วยส่งให้แนวทางการบรรเลงเทเนอร์แซ็กโซโฟนของเกตซ์เจิดจรัสได้อีกครั้ง เพราะในช่วงทศวรรษที่ 50 นั้น การมาของนักทรัมเป็ตผู้ยิ่งใหญ่อีกคนหนึ่งของวงการดนตรีแจ๊สอย่าง ไมล์ส เดวิส (Miles Davis) ได้ช่วยต่อยอดให้เกิดแจ๊สแนวใหม่ที่เติบใหญ่มาจากแนวฮาร์ดบ็อพ (Hardbop)จนพัฒนากลายมาเป็นแจ๊สแนวคูล (Cool) ไปในที่สุด

    ในขณะเดียวกัน ด้วยวัฒนธรรมดนตรีแบบเบาสบาย ในอีกฟากฝั่งของอเมริกาอย่างเมืองแคลิฟอร์เนียและซานฟรานซิสโก ก็เป็นแหล่งเมล็ดพันธุ์ทางดนตรีชั้นดีให้กับแนวเวสต์โคสต์แจ๊ส (West Coast Jazz) ได้ชูช่อก่อกำเนิดขึ้นมา ซึ่งแจ๊สทั้งสองรูปแบบหลังนี้นี่เองที่เปิดโอกาสให้ลีลาการบรรเลงแซ็กฯที่เน้นทุกเสียงทุกวลีของเกตซ์ ได้มีโอกาสใช้จุดเด่นของตัวเขาเองเพื่อกุยทางไปสู่ความสำเร็จ ทั้งที่ก่อนหน้านี้บนถนนสายแจ๊สแห่งนี้เคยเต็มไปด้วยขวากหนามทางดนตรีสำหรับเขา

    (รายละเอียดอยู่ใน บทความตอนที่ 10 ของซีรี่ส์บทความชื่อ The Girl From Ipanema: เมื่อความงามในแรงบันดาลใจถูกสลักไว้เบื้องหลังบทเพลง  ครับ)

     
     

    จากคุณ : Younger Pat - [ 29 ส.ค. 49 19:18:27 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com