CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ประวัติของครูสง่า อารัมภีร (12)

    ประวัติครูสง่า อารัมภีร ตอนที่ 1-11

    http://topicstock.pantip.com/chalermkrung/topicstock/2006/06/A4434247/A4434247.html

    ประวัติครูสง่า อารัมภีร (12)

    โดย คีตา พญาไท  

           ผลงานเพลงที่ ครูสง่า อารัมภีร แต่งให้ รวงทอง ทองลั่นธม ร้อง ในช่วงที่ลาออกมาจากวงดนตรีสุนทราภรณ์ นั้น มีไม่กี่เพลงเช่น เพลงที่รักเราไม่ควรพบกันเลย เพลงยอดอนงค์ เพลงสวรรค์หาย ฯลฯ แต่เพลงที่ได้รับความนิยมและ รวงทอง ทองลั่นธม ชอบมากก็คือ เพลงแม้แต่ทะเลยังระทม ซึ่งเป็นเพลงที่ เพ็ญศรี พุ่มชูศรี เคยขับร้องมาก่อน
          ...
          เพลง แม้ทะเลยังระทม
          คำร้อง ทำนอง สง่า อารัมภีร
          ขับร้อง เพ็ญศรี พุ่มชูศรี/รวงทอง ทองลั่นธม
         
          แม้แต่ทะเลยังครวญคร่ำ
          ฟังคลื่นซัดร่ำดังเสียงโหยไห้
          โอ้เราจะทำฉันใด
          หมองไหม้มิวายเว้นวัน
         
          กรรมเวรไม่แปรผัน
          ตามฉันให้เศร้าระทม
          แม้จันทร์กระจ่าง
          แต่สองเราตรม
         
          โอ้ความหวังเหมือนสายลม
          เหลือข่มให้ใจหายครวญ
          ทะเลก็ยังกำศรวล
          เราคงครวญอยู่มิวาย
         
           รวงทอง ทองลั่นธม ศิลปินแห่งชาติ เขียนบอกไว้ใน หนังสืออนุสรณ์พระราชทานเพลิงศพ นายสง่า อารัมภีร ว่า
           "ได้เห็นใบหน้าของ ลุงแจ๋ว ตั้งแต่อายุ 17 ปี ครั้งนั้น ลุงแจ๋วทำงานอยู่บริษัทกมลสุโกศล บริษัทนี้เป็นที่ผลิตแผ่นเสียงและจัดจำหน่ายเพลงของ "สุนทราภรณ์" รู้จักลุงแจ๋วเพราะเป็นผู้แต่งเพลงเพราะๆ ไว้ให้ประทับใจมากมาย เช่น แม้แต่ทะเลยังระทม น้ำตาแสงไต้ เป็นอาทิ และแล้ว ลุงแจ๋ว ก็มาแต่งเพลงให้ขับร้องหลายสิบเพลง เมื่ออำลาจากวงสุนทราภรณ์ ออกมาร้องเพลงอิสระ..."
         
           ในหนังสือ อนุทินชีวิตและเพลงของข้าพเจ้า รวงทอง ทองลั่นธม ได้เขียนไว้ว่า
           "...ลุงแจ๋ว เป็นผู้มีพระคุณต่อดิฉันมากมายคนหนึ่ง เมื่อครั้งดิฉันต้องประสบความลำบากยากแค้น ลุงแจ๋ว เคยให้ความช่วยเหลือแก่ดิฉัน...ไหนจะแต่งเพลงให้ร้อง ไหนจะเล่นดนตรีให้ร้อง ไหนจะช่วยเหลือเวลาได้รับความทุกข์...เช่นนี้แล้ว ดิฉันจะไม่รำลึกถึง ลุงแจ๋ว ได้อย่างไร..."
         
           ส่วน ครูสง่า อารัมภีร เอง ก็เขียนถึง รวงทอง ทองลั่นธม เอาไว้เช่นกันว่า
           "...เรารู้จักกันที่ห้องอัดเสียง กมลสุโกศล จำกัด สาธร เธอมาร้องเพลงให้คณะสุนทราภรณ์ เฮียเอื้อ แนะนำให้รู้จักกัน ก็คงจะปี 2500 นั่นแหละครับ...มาสนิทขึ้นอีกหน่อยก็เมื่อ ลุงเตียง โอศิริ หัวหน้าแผนกแผ่นเสียง นายโดยตรงของผมแนะให้ผมแต่งเพลงให้รวงทองร้อง 6 เพลง อีตอนนี้ก็มีการนัดหมายกันบ่อยๆ ขึ้นกระทั่งอัดเพลงสำเร็จ แผ่นออกจำหน่ายเรียบร้อย...พอเธอออกจากวงดนตรีสุนทราภรณ์ มาร้องเพลงที่ไนท์คลับ ชื่ออะไรจำไม่ได้เสียแล้ว เปิดขึ้นข้างๆ โรงหนังกรุงเกษม ตรงข้ามหัวลำโพง สถานีรถไฟโน่นแหละครับ
         
           สุรัสน์ พุกกะเวส แห่งดาราไทย เขียนเนื้อร้องให้ผมใส่ทำนอง เพื่อจะให้เธอร้องเพลงที่ไนท์คลับและอัดแผ่นเสียง ผมก็เลยไปที่ไนท์คลับแห่งนั้นบ่อยๆ ไม่ได้ไปติดพันอะไรเธอเหมือนมดแดงทั้งหลายหรอก ไปต่อเพลงแล้วติดพันอยู่กับสุรา อันว่าเหล้า ตามประสาของผม
         
           จากนั้น ก็เจอกันบ้างไม่เจอกันบ้าง แต่ผมแต่งเพลงภาพยนตร์ให้เธอร้องเสมอๆ ในระยะนั้น เช่น ภาพยนตร์เรื่อง ยอดอนงค์ เรื่อง ยอดเยาวมาลย์ เพลงที่เธอชอบมาก เห็นจะได้แก่ เพลง แม้ทะเลยังระทม..."

    แก้ไขเมื่อ 30 ส.ค. 49 15:38:46

    จากคุณ : Younger Pat - [ 30 ส.ค. 49 15:37:20 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com