CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    มาเล่าโอเปร่าเรื่อง Aida ที่ไปชมมาให้อ่านกันครับ

    เมื่อคืนผมได้ไปดูโอเปร่าเรื่องที่สองในชีวิต (ถ้าจำไม่ผิดนะ) เรื่องแรกคือคาร์เมน เมื่อหลายปีก่อนที่ลอนดอน ปกติผมก็แค่ฟังหรือชมแต่ของแห้ง ฟังแผ่น ดูดีวีดีเอา ประหยัดดี  แต่คอนเสิร์ตก็ไปตามแต่โอกาสครับ ส่วนโอเปร่านี่ปกติค่าตั๋วมันแพงมาก และผมก็ไม่ได้นิยมศิลปะแขนงนี้มากมายซักเท่าไร  แต่เรื่องนี้ตัดสินใจไปดูเพราะเนื้อเรื่องเกี่ยวกับอียิปต์ซึ่งน่าสนใจ และชอบเพลงบางเพลงจากเรื่องนี้อยู่ก่อนแล้ว เลยตัดสินใจควักประเป๋าตังค์ไปดู  

    การแสดงเมื่อคืนเป็นหนึ่งในงานเทศกาล Bangkok's Eight International Festival of Dance & Music เป็นการแสดงของคณะ National Opera House of Belarus จากประเทศเบลารุส จะแสดงเพียงแค่สองคืนเท่านั้น

    เรื่อง Aida (อ่านว่า อา-อิ-ดะ) เป็นบทประพันธ์ของ จูเซปเป้ แวร์ดี้ (Guiseppe Verdi) เป็น 1 ใน 4 เรื่องเยี่ยมของแวร์ดี้ซึ่งประกอบด้วย Rigoletto, Il Trovatore, La Traviata และ Aida  สามเรื่องแรกเขียนในช่วงต้นของอาชีพการประพันธ์ราวปี 1850s  ส่วนเรื่อง Aida เขียนขึ้นในปี 1869  เนื่องจากได้รับการร้องขอจากประเทศอียิปต์ให้แต่งโอเปร่าที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับอียิปต์เพื่อใช้แสดงในพิธีการเปิดคลองสุเอซ  แต่สุดท้ายก็เขียนไม่ทันใช้ในพิธีดังกล่าว เพราะกว่าจะเสร็จและแสดงครั้งแรกก็ล่วงเลยไปจนถึงปี 1871

    เนื้อเรื่องของ Aida เป็นเรื่องของนายทหารชาวอียิปต์ชื่อราดาเมสที่หลงรักกับเจ้าหญิงแห่งเอธิโอเปียซึ่งเป็นศัตรูและกำลังทำสงครามกันกับอียิปต์  ขณะเดียวกันฟาโรห์ก็หมายมั่นให้ราดาเมสได้อภิเษกกับเจ้าหญิงแห่งไอยคุปต์ จึงเกิดเป็นรักสามเส้าขึ้น ตอนจบราดาเมสจะทรยศชนชาติตัวเองหรือไม่ ราดาเมสและอาอิดะจะลงเอยอย่างไร โปรดติดตามชมต่อไป ฮ่าฮ่าฮ่า (เฉลยดีไหมเนี่ย)  

    แก้ไขเมื่อ 14 ก.ย. 49 01:18:57

     
     

    จากคุณ : Cherokee1 - [ 14 ก.ย. 49 01:12:45 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com