CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    !!!!!!!!!!!!! อะไรคือมนต์สเน่ห์ของ Black Album ????????

    บอกก่อนนะครับว่าถึงผมจะไม่ได้เคลมตัวเองว่าเป็น แฟนเพลงของ Metallica แต่ก็ได้ฟังงานของวงนี้มาครบทุกชุด (ส่วนจะฟังละเอียดไม่ละเอียดก็ขึ้นอยู่กับความชอบของเพลงในแต่ละชุดและความจำเป็นที่จะต้องเล่นเป็นหลัก แต่ส่วนใหญ่ไม่ใช่ฟังรอบเดียวผ่านๆ แน่)

    ตลอดเวลาที่ฟังเพลงวงนี้มาคำถามที่ยิ่งใหญ่มากๆ ที่ผุดขึ้นเมื่อผมฟังเพลงของวงนี้ ก็คือ

    ทำไม Black Album ถึงยิ่งใหญ่นักหนา?

    เมื่อย้อนกลับไปตอนที่ผมเริ่มฟังเพลงพวกนี้จริงๆ อัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มที่ขึ้นหิ้งไปเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามตอนที่ผมตามงานของ Metallica นั้น ผมฟังไล่มาตั้งแต่ชุดแรกมาเรื่อยๆ

    ... สิ่งที่ผม "รู้สึก" เสมอเวลาฟังไล่มาถึง Black Album ก็คือ งานมันไม่ได้วิเศษตรงไหนเลย งานธรรมดามากๆ ริฟฟ์ธรรมดามากๆ  แน่นอนครับผมไม่ปฏิเสธว่ามันมีความติดหูสุดๆ อยู่งานมันฟังง่ายขึ้นอย่างชัดเจน พูดอย่างตรงไปตรงมาก็คือ ตัวผมเองก็ยังชอบเพลงช้าหลายๆ เพลงในนั้น (และ เบื่อหลายๆ เพลงในนั้นจนแทบจะจำไม่ได้แล้วว่าเคยชอบมันหรือเปล่า - แน่นอนครับผมกำลังพูดถึง Enter Sandman)

    แต่ผมก็ไม่เข้าใจอยู่ดีว่าทำไม่มันยิ่งใหญ่ขนาดนั้น Element ในอัลบั้มนั้นแทบไม่มีอะไรใหม่เลยในโลก Metal (ซึ่งถ้ามีก็พอจะอธิบายได้ว่ามันเป็นการบุกเบิกอะไรใหม่ๆ ที่ไม่มีใครทำมาก่อน) และ การคมของการเล่นกับสิ่งที่มีอยู่แล้วก็ไม่ได้สูงอะไรขนาดที่จะทำให้ของเก่าๆ นั้นฉายแสงมาใหม่ได้ในสายตาของผม

    หรือนี่เป็นแค่การกระโดดเข้าหาตลาดได้อย่างเหมาะเจาะของวงที่ติดลมบนอย่างสุดๆ เท่านั้น?

    ถ้าเกิดทุกอย่างมันเป็นเพียงแค่เรื่องที่เกิดจากความพอเหมาะพอเจาะ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับ "ตัวงาน" ทำใดนัก แต่อยู่ที่ "จังหวะ" ในการที่มันออกมามากว่า ก็เป็นสิ่งที่น่าจะป่วยการจะไปนั่งวิเคราะห์ในตัวงาน

    ผมว่าความวิเศษมันไม่น่าจะอยู่ที่จังหวะเท่านั้น มันน่าจะมีอะไรบางอย่างที่พิเศษในตัวงาน ที่หลายๆ คนที่ปลื้มมันน่าจะไขความข้องใจผมได้

    นอกจากนั้นแล้วสิ่งที่ผมสงสัยแปลกใจเสมอก็คือ การที่แฟนเพลงของ Metallica หลายๆ คน (ส่วนใหญ่ด้วยซ้ำ) นั้นทำการจัดอัลบั้มนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานช่วงแรกของ Metallica (บางคนอาจแบ่งย่อยกว่านั้น แต่ก็ยังจัดว่าอัลบั้มนี้ยัง Work อยู่ดี) และ แบ่งงานตั้งแต่ชุด Load ขึ้นมาไว้อีกข้างหนึ่ง

    ซึ่งถ้าถามผม ผมจะจัด Black Album ไว้เป็นอัลบั้มในยุคหลังเช่นเดียวกับงานตั้งแต่ Load ขึ้นไปมากกว่า เพราะตัวดนตรีของ Black มันไกล้เคียงกับงานหลังจากนั้นมากกว่าก่อนหน้านั้น (อย่างไรก็ดีผมก็ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดที่ว่า Metallica นั้นหักมุมการทำงานโดยสิ้นเชิงใน Black Album เพราะ ผมว่ากลิ่นมันเริ่มออกตั้งแต่ ...and Justice for all แล้ว - อย่างไรก็ดีผมชอบ ...and Justice ฯ ที่สุดในบรรดางานของ Metallica)

    สิ่งที่ผมเห็นว่า Metallica ช่วง Black Album นั้นใกล้เคียงกับ Metallica ช่วงก่อนหน้านั้นก็คือ ทรงผม (เท่าที่รู้การกร้อนผมเกิดขึ้นราวๆ ชุด Load ตอนออก Black ยังคงผมยาวกันอยู่) อิมเมจ (ตั้งแต่ Load เริ่มแต่งกายสุภาพ ไม่ได้แต่งตัวแบบ Thrash Metal ที่ในระดับหนึ่งแล้วทางวงเป็นผู้บุกเบิกอีกแล้ว - อย่างน้อยๆ ก็บนปกและออกหลายๆ งาน) และ ช่วงเวลาในการออก Album (... and Justiceฯ ออกปี 88 Black ออกปี 91 ส่วน Load ออกปี 96 การทิ้งช่วงก่อน Black ราวๆ 3 ปี แต่หลัง Black ราวๆ 5 ปีทีเดียว)

    ซึ่งเอาจริงๆ ความใกล้เคียงเหล่านี้มันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับตัวงานด้วยซ้ำ

    หรือว่าหลายๆ คนนั้นจัด Black อัลบั้มไว้กับงานก่อนหน้ามันเพราะ ปัจจัยที่ไม่เกี่ยวกับตัวดนตรีเท่าไรเหล่านี้?

    หรือว่ามันมีปัจจัยทางดนตรีบางอย่างที่มันใกล้กันที่พวกเขาเห็นแต่ผมไม่เห็น?

    สิ่งที่สืบเนื่องจากการแบ่งยุคดังกล่าวส่วนหนึ่งก็คือ การเอาด้วยและ ไม่เอาด้วยกับ Black Album (ตั้งแต่ Load ขึ้นไปไม่ต้องพูดถึง เท่าที่ทราบมาและเจอแฟนงานเก่าๆ ของ Metallica นั้น "ไม่เอาด้วย" อย่างแทบจะเป็นเอกฉันท์ - แต่หลายๆ ส่วนก็ยังซื้อมาฟังแล้วก็ด่านะ อาจจะแอบหวังเล็กๆ ว่าพวกเขาจะมีอะไรให้ตื่นเต้น ... หรือเปล่า?)

    เท่าที่ผมเคยคุยมาแฟนงานเก่าๆ ของ Metallica นั้นส่วนใหญ่ยังไม่อี๋ Black Album (จะชอบไม่ชอบอีกเรื่อง) แต่หลายๆ คนก็เห็นทำนองว่าเราได้สูญเสีย Metallica ไปตั้งแต่ Black Album แล้ว และ เริ่มอี๋วงนี้ตั้งแต่ Black Album

    จริงๆ ตอนนี้ผมไม่ใช่ทั้งสองประเภทแต่ออกจะใกล้เคียงประเภทที่สองมากกว่าที่เห็นว่า Metallica นั้นเปลี๊ยนไป๋ตั้งแต่ Black Album แล้ว (ทว่าในระดับหนึ่งผมไม่ได้มองการเปลี่ยนแปลงในแง่ร้ายขนาดนั้น ผมมองงานมันในคนละระนาบมากกว่า ถ้าทำอย่างนั้นยังจะพอเห็นความดีงามของงานหลังๆ ได้บ้างเล็กน้อย)

    สรุปทั้งหมดก็คือ

    1. ผมไม่เข้าใจว่าทำไม Black Album ถึงยิ่งใหญ่ขนาดนั้น?

    2. ผมไม่เข้าใจว่าทำไมคนถึงชอบเอาชุดนี้ไปรวมกับงานยุคแรกๆ ของวง ทั้งๆที่ตัวงานมันน่าจะไกล้เคียงกับยุคหลังๆมากกว่า?

    ก็ประมาณนี้แหละครับ ผมคิดว่าสำหรับหลายๆ คนแล้วตัวงานชิ้นนี้มีความขลังอะไรบางอย่างอยู่ในตัว มันมีสเน่ห์มนต์ตราอะไรบางอย่างที่เย้ายวนอย่างบอกไม่ถูก

    ผมจึงคาดหวังว่าหลายๆ ท่านนั้นคงจะไขความไม่เข้าใจของผมได้อยากพันลึกอยู่บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ สำหรับคำถามเกี่ยวกับงานในตำนานอีกชุดของวงการ ร็อค และ เมทัล

    ปล. ผมไม่ได้มีเจตนาจะดูหมิ่นงานเมทัลในตำนานชุดนี้นะครับ แต่ผมสงสัยจริงๆ

    แก้ไขเมื่อ 30 ก.ย. 49 21:16:39

    จากคุณ : FxxkNoEvil - [ 30 ก.ย. 49 21:09:29 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com