CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ****** มาอ่านคำวิจารณ์การแสดงของคุณหมอซู จากคนทั่วไปกันค่ะ *****

    credit to www.nbbbs.com

    โดยคุณ กระต่ายจำศีลหน้าหนาว (tu zi dong mian)

    จริงๆ แล้วการที่เหยียนเฉิงซวี่จะได้รับการยอมรับต้องทุ่มเทความมานะพยายามมากกว่าคนอื่น เนื่องจากรูปลักษณ์ภายนอกและฐานะความเป็นไอดอลของเขาทำให้ผู้ชมไม่สามารถจะอินไปกับบทบาทของเขาได้โดยตรง มักจะมีอารมณ์อื่นบางอย่างที่ยังติดอยู่กับลักษณะพิเศษของตัวผู้แสดงเอง ดังนั้นเขาจึงต้องใช้พลังอย่างมากในการดึงผู้ชมให้กลับเข้ามาอยู่ในบทละคร

    จริงๆ แล้วการแสดงของเขาในครึ่งแรกของละครถือว่าเรียบๆ ธรรมดา ไม่ได้แย่เป็นพิเศษ แต่ก็ไม่ได้โดดเด่นในสายตา เฮ้อ จริงๆ แล้วต้องพูดว่า จุดเด่นที่สุดก็คือคนมันหล่อเกินไป รอยยิ้มเจิดจ้าเกินไป แต่ก็ต้องพูดว่า ฉากความในใจของเขาแสดงได้อย่างมีน้ำหนักมาก ไม่ว่าจะเป็นช่วงแรกหรือช่วงท้ายของละคร ถ้าเป็นฉากความในใจล้วนแต่เป็นจุดเด่น

    ข้อเด่นที่สุดของเขาอยู่ที่การอินกับบทบาทมาก มีความเข้าใจในบทบาทอย่างมาก ดังนั้นเนื้อหาที่เขาต้องการจะสื่อออกมาจึงได้แม่นยำมาก ไม่เหมือนบางบทที่มักจะทำให้คนคิดแล้วไม่เข้าใจ เข้าใจไม่ปรุโปร่ง แต่ว่าข้อด้อยที่สุดของเขาคือส่วนของบทพูด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงแรก แต่ก็ไม่ได้บอกว่าเขาอ่านบทไม่ชัด  แต่คือท่วงทำนองการพูดเป็นแบบหนุ่มไต้หวันที่เสียงอ่อนไม่มีพลัง เมื่อมาเจอกับการแสดงที่ต้องแสดงบทมืออาชีพ เสียงของเขามักจะไม่เฉียบขาดพอ ทำให้คนอื่นไม่สามารถเลื่อมใสศรัทธาในลักษณะมืออาชีพของเขาได้ แต่ว่าฉันก็พบว่า ในการแสดงช่วงหลังบทพูดของเขาดีขึ้น เสียงมีการแสดงออกที่มากขึ้น มีความก้าวหน้าอย่างเห็นได้ชัด ที่เห็นเป็นรูปธรรมก็คือตั้งแต่ตอนที่ 30 เป็นต้นมา และระเบิดขึ้นในตอนที่ 37 บทพูดที่ต้องด่าคนชุดใหญ่ช่วงนั้นแสดงได้ชัดถ้อยชัดคำ มีพลัง  และในนั้นยังมีพลังบางอย่างที่ทำให้คนรู้สึกหวั่นเกรง ทำให้ดูจนตะลึง

    แล้วก็มีอีกอย่างคือเสียงและกิริยาที่เคยชินระหว่างนักแสดงกับบทตัวละคร ซึ่งยากที่จะบอกว่าดีหรือไม่ดี แต่ฉันก็อยากจะออกความเห็นหน่อย เวลาเขาแสดงความกระอักกระอ่วน อาย หรือว่าทำอะไรไม่ถูกมักจะใช้เสียงลมตามความเคยชิน ฉันเดาว่านี่มันเป็นความเคยชินของตัวผู้แสดงเอง การนำมาใช้ในบทบาทที่แสดงจะดีหรือไม่ดีฉันไม่ขอออกความเห็น แต่การเป็นนักแสดงควรจะมองจุดเหล่านี้ด้วย

    จริงๆ แล้ว ฉันเพียงรู้สึกว่าในด้านการแสดงออกทางเสียงพลังยังไม่ดูเป็นผู้ใหญ่ แต่ในตอนหลังก็เห็นได้ชัดว่าเค้าค่อยๆ เปลี่ยน มันไม่ง่ายเลย การแสดงออกทางมือไม้จริงๆ แล้วกับการแสดงออกทางเสียงก็เป็นเหตุผลหนึ่ง จำเป็นต้องระวังกิริยาเล็กๆ น้อยๆ ที่เป็นความเคยชิน แต่สรุปแล้วก็เห็นว่าเขามีความก้าวหน้า

    ที่ฉันพึงพอใจมากที่สุดก็คือเขาสามารถที่จะถ่ายทอดอารมณ์ของตัวเองออกมาและโน้มน้าวคนอื่นๆ ได้ พาให้ผู้ชมอินไปกับความดีใจหรือทุกข์โศกของบทบาท วิธีการแสดงที่เป็นหลักของเขาล้วนแต่รวมศูนย์อยู่ที่การแสดงสีหน้าลุ่มลึกลึกซึ้ง นี่เป็นสิ่งที่มีความยากมาก สิ่งที่สำคัญที่สุดของนักแสดงก็คือต้องมีพลังในการโน้มน้าวอารมณ์  พอดีที่เขาก็มีความสามารถในจุดนี้  ดังนั้นสิ่งที่เขายังขาดอยู่ในขณะนี้คือการฝึกฝนให้มากขึ้น ฉันเชื่อว่าขอเพียงเขามีผลงานมากขึ้น ก็จะก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว

    โอเค จริงๆ แล้วฉันเป็นพวกดูละครไม่ดูเทคนิคการแสดง แต่พอมาเขียนบทความนี้เพิ่งค้นพบว่าจุดสนใจของทุกคนอยู่ที่เทคนิคการแสดง ดังนั้นฉันก็ได้แต่ระวังมากขึ้นหน่อย ถ้าพูดอะไรที่ไม่ถูก ก็ขออภัยด้วย
    ------------------------------------
    (พอดีมีคนพูดว่าเค้าเหมาะกับบทที่แสดงอารมณ์โดยไม่มีบทพูด)

    หนังของเหล่าโม่วจื่อ (เราเดาว่าจางอี้โหมว) ไม่เหมาะกับเขา ของอังลีจะเหมาะกว่า หนังของอังลีบทพูดก็ไม่เยอะ ให้ความสำคัญที่การแสดงออกถึงความในใจ บุคลิกของอังลีอ่อนโยนสง่าลุ่มลึก การจัดเรื่องบทหนังและอารมณ์เศร้าแต่ไม่ปวดร้าว จริงๆ แล้วฉันรู้สึกว่าเหยียนเฉิงซวี่เหมาะกับหนังอาร์ทมากกว่า บทพูดไม่เยอะ ทั้งหมดอาศัยการแสดงสีหน้าและแววตาในการถ่ายทอด
    ฉันก็ชอบดูหนังประเภทที่น่าเบื่อ ไม่มีบทพูด แต่เหลือพื้นที่ให้ผู้ชมไปคิดเอง (แต่ว่าหนังแบบนี้มีคนชอบดูน้อย แถมยังไม่มีโอกาสเก๊กหล่ออีกด้วย แฟนซวี่คงจะไม่ชอบกัน )

    จากคุณ : Bam (Wen Wen) - [ 9 ต.ค. 49 23:15:38 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com