CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    [กระทู้บ้าดีเดือด] ความลับในเสียงกีตาร์ของ David Gilmour ตอนที่ 2 - Guitar Effects & On An Island Tour Gear

    บทนำ

    สวัสดีครับ วันนี้มาพบกับผมอีกครั้งในช่วงปลายปิดเทอมกับ [กระทู้บ้าดีเดือด] ความลับในเสียงกีตาร์ของ David Gilmour ตอนที่ 2 - Guitar Effects & On An Island Tour Gear ซึ่งเป็นภาคต่อของ [กระทู้บ้าดีเดือด] ความลับในเสียงกีตาร์ของ David Gilmour - บทวิเคราะห์และข้อมูลเกี่ยวกับเสียงกีตาร์ของเดฟ ที่ผมเคยโพสต์ไว้ที่นี่เมื่อประมาณเกือบ 7 เดือนที่แล้วนั่นเองครับ

    หลังจากที่พบรักรีเทิร์นรอบสองกับ Pink Floyd ซึ่งอย่างที่ผมเคยบอกไว้ว่าก่อนหน้านั้นผมเคยทิ้ง Pink Floyd ไปหาพวก Fusion/Progressive วงอื่นๆ อยู่พักหนึ่ง หลังจากนั่นจึงกลับมารักรีเทิร์นกับ Pink Floyd รอบสองเมื่อประมาณช่วงปีที่ผ่านมา คราวนี้ยิ่งบ้าหนักกว่าเก่า เนื่องจากผมได้รู้จักกับเว็บบอร์ดแฟนคลับของ Pink Floyd หลายแห่ง สิ่งที่ได้รับกลับมาคือข้อมูลจำนวนมากมายมหาศาล และ Bootleg มากมายที่โหลดกันแทบไม่ทัน สิ่งเหล่านี้ยิ่งทำให้ผมยิ่งถอนตัวไม่ขึ้น โดยเฉพาะ Bootleg หลายๆ ชุด ที่มันมีคุณค่าเทียบเท่ากับสตูดิโออัลบั้มของพวกเค้าเลยทีเดียว มันมีเรื่องราวมากมายที่ซ่อนอยู่ภายใต้ม้วนเทปเก่าๆ พวกนั้น (หรือปัจจุบันมันเป็นไฟล์ MP3 บางทีก็เป็น FLAC) รอให้เราค้นหาได้เรื่อยๆ เสมอ

    และในปีที่ผ่านมา หลังจากการรียูเนียนครั้งประวัติศาสตร์ของ Pink Floyd ในงาน Live 8 ดูเหมือนว่าทางวงจะมีข่าวคราวและความเคลื่อนไหวมากกว่าแต่ก่อนอย่างเห็นได้ชัด เดฟออกอัลบั้มโซโล่ชุดใหม่ พร้อมทั้งได้ริกร่วมออกทัวร์ด้วยในฐานะมือคีย์บอร์ดประจำวง ส่วนโรเจอร์ถึงแม้ว่าจะยังไม่ออกอัลบั้มใหม่เสียที แต่พี่แกก็ยังออกทัวร์ได้ทุกปีเหมือนเดิม และในทัวร์รอบนี้มีจุดขายที่สำคัญสองอย่างคือโรเจอร์เอา Dark Side of the Moon มาเล่นแบบยกชุดในครึ่งหลังของการแสดง แถมยังได้นิกมาเป็นแขกรับเชิญตีกลองในช่วงครึ่งหลังของการแสดงรอบใหญ่ๆ หลายรอบอีกด้วย

    และแน่นอนว่าผลพลอยได้จากทัวร์ของทั้งโรเจอร์และเดฟในปีนี้ คือ Bootleg จากการแสดงหลายๆ รอบ ที่มีให้ฟังกันจนหูชาไปเลยทีเดียว ทั้งๆ ที่เซ็ทลิสต์ก็คล้ายๆ กันแทบทุกคืน (ของโรเจอร์นี่เหมือนเด๊ะๆ ทุกคืนเลย) ผมก็ยังอุตส่าห์มาฟังได้เยอะแยะ ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันนะเนี่ยว่าฟังเข้าไปได้ยังไง

    มาพูดถึงกีตาร์กับเดฟบ้างดีกว่า ปัจจุบันนี้ผมก็ยังเล่นกีตาร์อยู่ทุกวันสม่ำเสมอไม่ขาด ล่าสุดนี่เพิ่งได้คีย์บอร์ดมาตัวนึง เพราะอยากเล่นมานานแล้ว เลยไปแบ่งเวลาให้คีย์บอร์ดบ้างนิดหน่อย แต่ก่อนหน้านี้ก็เล่นกีตาร์มาตลอด แน่นอนว่าผมเล่น Pink Floyd เป็นหลัก (คู่กับแคลปตัน) และก็พยายามที่จะปรับปรุงซาวน์ของตัวเองอยู่เสมอๆ เวลาที่เราฟังเดฟเล่นแล้ว ผมก็นึกในใจว่า ทำไม๊ ทำไม ซาวน์เราไม่เห็นจะเหมือนเค้าเลย แน่นอน ประการแรกผมไม่ใช่เดฟ ประการที่สองคือผมไม่ได้ใช้อุปกรณ์แบบเค้า กีตาร์ก็ไม่เหมือน แอมป์ก็ห่วย เอฟเฟคต์ก็ไม่มี ด้วยเหตุนี้ทำให้ผมสงสัยเหลือเกินว่า เดฟใช้อะไรบ้างนะ ถึงได้ซาวน์ดีขนาดนี้ และด้วยความสงสัยเหล่านี้ ผมก็เลยเริ่มศึกษาเรื่องราวของซาวน์และอุปกรณ์ของเดฟมาเป็นเวลาเกือบปีแล้ว และด้วยความช่วยเหลือจากเว็บไซต์ดีๆ อย่างเว็บ Gilmourish ของนาย Bjorn Riis ชาวนอร์เวย์ ผู้ซึ่งเป็นมือกีตาร์ของวง Pink Floyd Tribute ที่มีชื่อว่า The Pink Floyd Experience ที่นำเสนอข้อมูลดีๆ และสิ่งที่เค้าศึกษามาทั้งหมดผ่านทางเว็บไซต์ของเค้า และเพื่อนๆ จากเว็บบอร์ด David Gilmour Gear Forum รวมถึงเว็บบอร์ดและเว็บไซต์อื่นๆ ทั่วอินเตอร์เน็ท ทำให้ทุกอย่างเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น (แต่โดยรวมแล้วก็ยังเป็นเรื่องที่ยากอยู่ดี) หลังจากตลอดช่วงปีที่ผ่านมาที่ศึกษาเรื่องนี้อยู่นาน ก็ได้ข้อมูลมาเพียบเยอะแยะเลยทีเดียว

    ในผลงานของผมชิ้นนี้ ผมพยายามที่จะนำเอาสิ่งที่อยู่ในหัวของผมทั้งหมด รวมถึงข้อมูลจากเว็บไซต์และเว็บบอร์ดต่างๆ ถ่ายทอดออกมาเป็นรูปธรรมผ่านทางบทความชุดนี้ ผมอยากทำให้มันเป็นชิ้นเป็นอันและจับต้องได้ซะที หวังว่าผู้อ่านทุกท่านคงจะถูกใจกันนะครับ

    กระทู้นี้แบ่งได้เป็นสามส่วน ส่วนแรกจะเป็นส่วนที่เยอะมากที่สุด ซึ่งจะพูดถึงเอฟเฟคต์ที่เดฟเคยใช้งานมาตั้งแต่ปลายยุค 60's จนถึงปัจจุบัน แน่นอนว่าผมไม่สามารถเก็บรายละเอียดได้หมดทุกตัวที่เดฟใช้ ดังนั้นผมจึงจะพูดถึงตัวหลักๆ ที่เดฟใช้ แน่ใจว่าตัวไหนที่เด่นๆ ถูกรวบรวมมาไว้ที่นี่หมดแล้ว โดยจะแนะนำไล่เรียงตามช่วงเวลาที่เดฟใช้ตั้งแต่ยุคสมัยปลายช่วง 60's จนมาถึงปัจจุบัน (ยกเว้น Big Muff ที่ตั้งใจเก็บไว้ท้ายสุด) ส่วนที่สองนั้นจะเป็นภาพของเอฟเฟคต์บอร์ดที่เดฟเคยใช้งานมาเกือบทั้งหมด และส่วนสุดท้ายจะนำเสนอข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับเครื่องไม้เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ที่เดฟใช้ในทัวร์ On An Island ในช่วงปีที่ผ่านมา

    และเช่นเคย กระทู้นี้อุทิศให้กับ David Gilmour มือกีตาร์คนนึงที่เป็นแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ให้กับผมตลอดมา

     
     

    จากคุณ : Agent Fox Mulder - [ 24 ต.ค. 49 23:28:41 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com