CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    Slur - Boo!

    ถ้าหากจะถามว่า เพลงไทยอัลบั้มไหนได้รับอิทธิพลจากวงดนตรีจากต่างประเทศมากที่สุด 'Boo!' อัลบั้มชุดแรกจาก 'Slur' วงดนตรีน้องใหม่จาก Smallroom คงจะเป็นหนึ่งในนั้นอย่างปฏิเสธไม่ได้ แต่ก็เป็นแค่คำว่า 'อิทธิพล' เท่านั้น ไม่ได้ล่วงเลยไปถึงคำว่าลอกเลียนแบบแต่อย่างใด และถึงจะได้รับอิทธิพลมากขนาดไหน Slur ก็ยังเป็นการาจร๊อคแบนด์ที่ทำเพลงออกมาจริงจังเป็นวงแรกของเมืองไทยอยู่ดี

    เปิดตัวด้วย 'โรคจิต' การาร๊อคจังหวะสนุกผสมเสียงเครื่องเป่าแบบทรัมเป็ต ที่ดูจะเป็นเอกลักษณ์ของ Slur ไปแล้ว ที่แตกต่างจากการาจร๊อควงอื่นๆ โดยเพลงนี้สามารถขึ้นได้ถึงอันดับ 1 ชาร์ตของ Fat Radio ได้อีกด้วย ทำให้ Slur กลายเป็นวงขวัญใจเด็กแนว(และไม่แนวหลายๆคน)วงใหม่ไปอีกวงแทบจะในทันที

    ด้วยแนวดนตรีแบบการาจร๊อคและความเข้าใจในแนวทางดนตรีที่ตัวเองกำลังทำอยู่ จึงทำให้งานชุดนี้ของ Slur ออกมาได้อย่างจัดจ้านทางดนตรี แม้เนื้อเพลงอาจจะสื่อสารได้ไม่ดีนัก แต่ก็ไม่ได้ขัดหูคนฟังเท่าไหร่นัก (คำร้องเข้ากับดนตรีนะครับ แต่ความหมายอาจจะสิ่อได้ไม่ชัดเจนนัก ก็แล้วแต่คนฟังจะคิดกันไปนะอันนี้)

    นอกจากทั้ง 11 เพลงในอัลบั้มที่ดูจะได้รับอิทธิพลมาจากการาจร๊อคแบนด์ระดับโลกอย่าง The Strokes เต็มๆแล้วนั้น Slur ยังแสดงให้เห็นอีกด้านของวงในเพลง 'เดิน' Hidden Track ปิดท้ายอัลบั้ม ด้วยดนตรีแบบ Brit Rock แสนเท่ห์ ที่ออกจะฉีกออกจากการาจร๊อคแบบทั้ง 11 เพลงในอัลบั้มไปมากพอควร และนั่นทำให้ผมมีความหวังว่า ในงานต่อๆไปของSlur พวกเขาจะสามารถฉีกตัวเองและพัฒนาดนตรีของพวกเขาออกจาก The Strokes และไปสู่ความเป็นการาจร๊อคในแบบของSlur ได้ในที่สุด

    อีกสิ่งที่น่าชมเชยมากสำหรับSlur ที่แม้จะได้รับอิทธิพลทางดนตรีจากวงต่างประเทศมาเป็นส่วนมาก แต่การออกเสียง ร.เรือ ทำได้ชัดเจน ซึ่งดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ยากเหลือเกิน สำหรับวงดนตรีในยุคปัจจุบันนี้ ที่ทั้งเทคนิกการเล่นและการแต่งเพลง พัฒนาไปได้ในทางที่ดีเหลือเกิน แต่เรื่องง่ายๆอย่างการออกเสียงร้องให้ชัด กลับทำไม่ได้?

    การออกเสียงอักขระอย่างชัดเจน บวกกับเสียงร้องทุ้มหนาที่มาพร้อมกับเนื้อเพลงที่ฟังแล้วออกจะสับสนมากกว่าเข้าใจ เนื้อเพลงแบบนี้บางคนอาจจะนิยามว่าเขียนเนื้อเพลงไม่เป็น แต่กับ Slur เมื่อรวมกับการออกเสียงที่ชัดเจนและเสียงร้องแล้ว คำว่า 'เท่ห์' คงเป็นนิยามเดียวที่ผมนึกออก

    ด้วยความเข้าใจในแนวทางที่ตัวเองกำลังทำอยู่อย่างที่บอกไปแล้วนั้น ทำให้ Boo! เป็นอัลบั้มที่รวมเอาข้อดีของดนตรีแบบการาจร๊อคเอาไว้ แม้ในอีกทางนึงอาจจะมองได้ว่า พวกเขาหยิบเอาข้อดีของแต่ละวงมาใช้ จนอาจจะไม่เหลือความเป็น Original อยู่ในเพลงของตัวเองก็ตาม แต่ถ้าถามว่างานดนตรีในอัลบั้ม Boo! เป็นอย่างไร? 'ดิบ สด และโคตรมันส์เลยเว้ย!' คงเป็นคำตอบสุดท้าย

    นี่นับเป็นอีกก้าวของวงการเพลงไทย ที่ได้มีการาจร๊อคแบนด์สัญชาติไทยเป็นของตัวเองเสียที ถ้าหากว่าคุณไม่ได้มองหาความเป็น Original มากเกินไป อัลบั้ม 'Boo!' ชุดนี้ นับว่าเป็นอัลบั้มการาจร๊อคที่น่าสนใจอีกชุดนึงไม่แพ้วงอื่นๆจากต่างประเทศแน่นอน

    เพราะบางที การเดินทางใดๆเราก็ไม่จำเป็นจะต้องหาเส้นทางใหม่ๆของตัวเองเสมอไปหรอกครับ...

    ====================

    Artist : Slur

    Album : Boo!

    Producer : Slur

    Executive Producer : รุ่งโรจน์ อุปถัมภ์โพธิวัฒน์

    Lable : Smallroom

    ====================

    *สนับสนุนสินค้าลิขสิืทธิ์กันเหมือนเดิมนะครับ :p
    *คิดเห็นยังไง มาคุยกันครับ :D
    *เขียนเอาไว้ใน blog ครับ http://soundsyndrome.exteen.com

    จากคุณ : เด็กน้อยกว่า - [ 27 ต.ค. 49 09:23:07 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com