Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    คิดถึง...โจ้ วง PAUSE กันบ้างไหม ...วันนี้มาร่วมรำลึกโจ้กันครับ ....

    วันนี้เรานั่งเหม่อลอยในห้อง....
    ในหัวเวิ้งว้าง จิบกาแฟไปเรื่อย ๆ จนตาเหลือบไปเห็นลังเก่า ๆ ที่อยู่ปลายเตียง ...เหมือนมีคำสั่งจากจิตใต้สำนึกอะไรบางอย่างที่นาน ๆ จะรู้สึกแบบนี้ซักที

    แล้วเราก็ไปรื้อค้น ค่อย ๆ ละเลียดไปกับการดูแผ่นซีดีทีละปก ทีละชุด จนกระทั่งมาถึงชุดของ PAUSEREWIND 96-00  

    เป็นอัลบั้มรวมฮิตของโจ้ และวงพอส เข้าใจว่ารวบรวมตั้งแต่งานเพลงปี 1996-2000 มีทั้งหมด 16 เพลง

    พอแกะดูข้างใน มันเป็นเพลงของนักร้องคนอื่นซะอีก เราก็มือสั่นไหวด้วยความที่อยากฟังขึ้นมาทันใด และนิสัยใส่แผ่นซีดีไม่ตรงปกเทปอัลบั้ม ก็แก้ไม่เคยหาย

    ในที่สุดเราก็หาจนเจอ ....หลังใช้เวลาอยู่นานและปล่อยให้มือเราเลอะฝุ่น แต่ก็คุ้มจริง ๆ

    เราชอบเปิดเพลงที่ 04 ...ที่เธอเฝ้ารอ....ก่อนฟังเพลงอื่น ชอบเพลงนี้มาก โดยเฉพาะจังหวะของเสียงดนตรีและเนื้อเพลงที่เปรียบ "ความรัก" เหมือนกับ "ดอกไม้" เขาเข้าใจเขียนมาก เนื้อหามันเรียบง่าย ดอกไม้มีกลิ่นหอม ซักวันหนึ่งมันก็โรยรา แต่ยังมีเมล็ดพันธุ์ใหม่ที่พร้อมจะเติบโต ถ้าเราใส่ใจดูแล วันหนึ่งเราก็จะได้ดอกไม้สวยสมใจ สมกับที่เฝ้ารอ....ซึ่งเนื้อหาเพลงของโจ้ ต้องให้เครดิตคนเขียนเพลง ที่แอบโมโหเล็ก ๆ เพราะตัวหนังสือพูดถึงชื่อเพลงเป็นภาษาไทย และคนเขียนคนเล่นดนตรีเป็นภาษาอังกฤษ แล้วตัวเล็กเท่าขี้ตายุง มันเล็กมาก  ที่ต้องขัดใจอีกอย่างคงเป็น "เนื้อเพลง" ไม่ใส่มาให้เลย ทำให้เราอยากจะเขียนเนื้อเพลงมาเล่าในกระทู้นี้บ้าง ก็จนใจที่จะเลคเชอร์ เอาเป็นว่า เพลงของโจ้ ดังมากในช่วงหนึ่ง เราก็คงไม่ต้องอธิบายความ


    "โจ้ เป็นนักร้องที่มีการใช้เนื้อเสียงและแคแรคเตอร์ที่เป็นสากล เหมือนโจ้เป็นนักร้องฝรั่งที่โก อินเตอร์ไปแล้ว แต่เลือกที่จะเป็นนักร้องไทย มีเวทีเล็ก ๆ ได้ขับขานร้องเพลงอย่างใจรัก และมีคนชื่นชอบกลุ่มหนึ่งที่ตามติดผลงานเค้าอยู่เสมอ ด้วยใบหน้าตี๋ ๆ ผมฟู ๆ ตัวเล็ก ๆ ขาว ๆ แต่สิ่งที่เป็นเสน่ห์กลับเป็นจิตวิญญาณที่ถ่ายทอดบทเพลงได้อย่างน่าตราตรึง และชวนให้ขนลุกได้เสมอในท่องฮุกหรือท่อนเพลงบางเพลงของโจ้ "

    เพลงดังในอัลบั้มนี้ เราฟังได้แทบจะทั้งอัลบั้ม แต่ถ้ามีเวลาฟังไม่มาก จะเลือกฟังเพลง...ที่ว่าง/รักเธอทั้งหมดของหัวใจ/มีเพียงเรา/ข้อความ / และขาดไม่ได้จริง ๆ เลย

    เพลง "ความลับ" ...เวอร์ชั่นที่โจ้ร้อง มันได้อารมณ์มาก

    "เพลงความลับมีเนื้อหาของเพลงที่ดีอยู่แล้ว เราชอบวิธีออกเสียงของโจ้มาก เวลาที่เค้าร้องความลับนี่ มันให้ความรู้สึกสว่าง แต่ทว่ามันก็ยังคงเป็นความลับที่ดับมืดถูกเก็บซ่อนไว้อย่างมิดชิดในตู้เซฟนิรภัย มันเหมือนกับเวลาที่คุณแอบรักเพื่อนสนิทของคุณ คุณแทบจะไม่รู้เลยว่า ผู้ชายคนนี้ไม่มีส่งสัญญาณใด ๆ ออกมาให้คุณระแวงได้เลย แต่มันก็เป็นความลับไปแล้วจริง ๆ "

    เพลง...มีเพียงเรา....บทเพลงนี้ซาบซึ้งมาก

    "เพลงของโจ้ต่างกับเพลงรักในตลาดแมสก็เพราะว่า เนื้อเพลงไม่ได้พูดถึงความรู้สึกระหว่างมนุษย์ต่อมนุษย์ แต่เนื้อเพลงเลือกที่จะสื่อผ่านสายลม แสงดาว ระยะทาง หรือกาลเวลา หรือความรู้สึกฟุ้ง ๆ ที่ไม่ใช่เรื่องของอารมณ์มนุษย์ มันทำให้เกิดความแปลกแยกอย่างประหลาด หรือแม้แต่การเปรียบเทียบความรักเหมือนกับมีปรัชญาอะไรซ่อนไว้ บางทีฟังแล้วมันก็ดูคลุมเครือ แต่ก็ชวนให้ฟังได้อย่างตลอด ไม่เบื่อง่ายเหมือนเพลงตลาด  เป็นเพลงรักเฉพาะที่ต้องเป็นโจ้ วงพอสเท่านั้นถ่ายทอด มันถึงจะได้อารมณ์เพลง"

    ปีนี้ 2006 ถ้านับจากเวลาที่โจ้ วงพอส เข้ามาโลดแล่นในวงการเพลงไทย และก่อนหน้านั้นกว่าที่โจ้ จะใช้พรสวรรค์และพรแสวงของตัวเอง เสาะหาโอกาสให้เป็นที่รู้จักของพวกเรา คงนานพอดู  ...10 ปีแล้วหรือนี่ ?


    วันนี้มาคิดถึงโจ้ .......หลับให้สบายนะครับ.....โจ้

    แก้ไขเมื่อ 03 พ.ย. 49 18:55:00

    จากคุณ : ป๋อหลิน - [ 3 พ.ย. 49 18:50:15 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom