Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    Jerry 's NEWS [ 2006-11-4 ]

    Thanks a1958@http://www.nbbbs.com/forum/viewthread.php?tid=780&extra=page%3D1


    เหยียนเฉิงซวี่เป็นพ่อนม สอนการละเล่นให้เด็กๆ

    อี้หุ้ยฉือ/รายงานจากมองโกล

    ถ้าหากเหยียนเฉิงซวี่เป็นปาปา เขาจะเล่นเกมอะไรกับลูกๆ ? ในมองโกเลีย  เขาสรรหาสารพัดวิธี พาเด็กๆที่เขารับอุปการะออกเที่ยวเล่น  ตั้งแต่เล่นบาสกระทั่งเกมนกอินทรีย์จับลูกไก่ แม้กระทั่ง....( ...การเล่นคล้ายๆเป่าหยิงฉุบบ้านเรา...)… ศิลปะการละเล่นแบบไต้หวัน ก็ถูกนำมาเล่นกับเด็กๆ

    วันก่อนเหยียนเฉิงซวี่เดินทางไปเยี่ยมลูกที่เขารับอุปการะในโรงเรียนประถมที่มองโกเลีย  เด็กชายวัย 7 ขวบ ชื่อ....   ครอบครัวยากจนมาก  กระโจมที่พักอาศัยไม่มีไฟฟ้า  เมื่อเด็กน้อยเห็นเหยียนเฉิงซวี่ เขาขี้อายมาก ไม่กล้าเงยหน้ามอง ไม่พูดไม่จาตลอดเวลา

    เพื่อลดช่องว่าง  ยอมให้เด็กๆรุมทึ้ง

    เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจให้กับเด็กๆ เหยียนเฉิงซวี่พาลูกและเด็กๆทั้งห้องเรียนลุยออกไปที่สนามบาสฯ  ย่อเข่าเล่นบาสฯกับเด็กๆ ยอมให้เด็กๆขี่คอรุมทึ้ง  จนทำให้ลูกน้อยอารมณ์ดีขึ้นได้จริงๆ  กระทั่งมีรอยยิ้มให้ ไว้ใจในตัวเขา

    เหยียนเฉิงซวี่ได้เห็นลูกน้อยเริ่มมีชีวิตชีวาและดูน่ารักขึ้น  ถือโอกาสวันหยุดของโรงเรียนพาลูกน้อยและพี่สาวออกไปเที่ยวเล่นนอกเมือง เล่นเกมนกอินทรีย์จับลูกไก่กับเด็กกลุ่มใหญ่ เขาเล่นเป็นแม่ไก่ปกป้องลูกไก่ 10 ตัว

    เมื่อเล่นกันอย่างเมามัน เกิดคิดสนุกเสนอให้เด็กๆเล่น... ( การละเล่นที่คนทั่วไปในไต้หวันชอบเล่น เดาว่าคล้ายเป่าหยิงฉุบบ้านเรา...ผู้แปล ) แล้วจะสอนเด็กๆชาวมองโกลที่ภาษาแตกต่างกันได้อย่างไร โดยการสาธิตวิธีการเล่นจากทีมไต้หวันหลายๆครั้ง ในที่สุดเด็กชาวมองโกลเข้าใจวิธีการเล่น เหยียนเฉิงซวี่เข้ากับเด็กๆได้ดีมากโดยการแกล้งเล่นแพ้พวกเขา


    รับอาสา เข็นรถขนน้ำ

    เพราะในท้องถิ่นนั้นขาดแคลนแหล่งกำเนิดน้ำ  สภาพน้ำไม่ดี ทาง WV จึงจัดสถานนีจ่ายน้ำให้กับคนยากจนโดยไม่เก็บเงิน เหยียนเฉิงซวี่เห็นเด็กๆแถวนั้นช่วยครอบครัวเข็นรถขนน้ำ  เขาทนเห็นเด็กๆเข็นรถไปกลับตลอดเวลาไม่ได้  จึงได้กระโดดเข้าช่วยเข็นรถให้เด็กๆ

    บันทึกการสัมภาษณ์ที่มองโกเลีย/หลงใหลเป้าหลง
    เคาน์เตอร์สนามบินถูกละทิ้ง


    เหยียนเฉิงซวี่ดังมากในเขตของชาวจีนและภูมิภาคแถบเอเชีย  พวกเราอยู่ที่สนามบินปักกิ่ง ได้พบกับเรื่องเวอร์สุดๆ  ในขณะนั้น พวกเรากำลังเข้าคิวเพื่อส่งใบรับรองตรวจโรค ( .... ..ขออภัยถ้าแปลผิด...ผู้แปล ) เมื่อคุณเหยียนส่งเสร็จแล้ว ถึงคิวฉันที่อยู่ข้างหลังเขา แต่ขณะที่ฉันยื่นให้... ปรากฏว่า ..สาวที่เคาน์เตอร์วิ่งไล่ตามดาราไปแล้ว  ทำให้พวกเราทั้งแถวยืนถือใบรับรองฯในมือไม่รู้อยากร้องไห้หรือหัวเราะดี  

    แต่ที่มองโกเลีย  ต่อหน้าคนต่างชาติผิวขาวผมสีน้ำตาล ไม่ว่าเราจะอธิบาย  Jerry  Yen  ว่า   famous ซักกี่ครั้งก็ตาม คนต่างชาติก็ไม่รู้สึกรู้สาอะไร  จนกระทั่งวันหนึ่งขณะอยู่ที่ ศูนย์ฯ  Alex  ใช้ภาษาถิ่นพูดกับเด็กๆ ปรากฎว่าเด็กในท้องถิ่นรู้จักเหยียนเฉิงซวี่  เขาจึงยอมสยบ พูดกับคุณเหยียนว่า “ Jerry, they know you. They are  your fan . ”


    คณะทำงานในครั้งนี้ มีที่มาจากไต้หวัน สิงคโปร์ มองโกเลีย นิวซีแลนด์ และอัฟริกาใต้ ถ้าหากมีการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการ ทุกประโยค จะต้องพูดซ้ำ 3 ครั้งโดยใช้ภาษาอังกฤษ จีน และมองโกล  ทำให้เสียเวลามากๆ แต่การพูดคุยส่วนตัวแล้ว พวกเรามักสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ

    เหยียนเฉิงซวี่มักเดินทางไปมาระหว่างประเทศ ต่อหน้าคนต่างชาติจึงไม่รู้สึกตื่นตระหนก ระหว่างการทำงานจะเห็นได้ว่า ที่จริงเขาฟังออก 6-70 เปอร์เซ็นต์ แต่ว่ามักไม่ค่อยพูดภาษาอังกฤษ มากที่สุดก็แค่กล่าวคำทักทายง่ายๆเท่านั้น

    jerry  พยายามพูดอังกฤษเถอะ แบบนี้ชาวต่างชาติจะได้รับรู้ถึงความมีเสน่ห์ของคุณโดยตรงนะ !


    http://www.libertytimes.com.tw/2006/new/nov/4/today-show5.htm      


    เหยียนเฉิงซวี่วาดมือวาดไม้ สอนการละเล่นให้เด็กๆ

    อี้หุ้ยฉือ/ถ่าย

    แก้ไขเมื่อ 04 พ.ย. 49 15:39:31

    แก้ไขเมื่อ 04 พ.ย. 49 12:44:00

     
     

    จากคุณ : chin11 - [ 4 พ.ย. 49 12:32:08 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom