Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ***** คำแปลรายการวิทยุ E-Generation เจอร์รี้ไปมองโกล *****

    Credit to happycat522

    รายการนี้แฟนๆ วิจารณ์ว่ารายการที่แล้ว ค่อนข้างพูดเป็นอารมณ์ความรู้สึก ส่วนอันนี้พูดแต่เหตุผลกับเนื้อหา
    ----------------------------------

    รายการวิทยุ E-Generation  11.03.06  20.00

    พิธีกร  อู๋เจี้ยนเหิง
    (เข้าใจว่าเป็นคนที่แสดงเป็นหมอที่ผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายอวัยวะ ที่ชิวชิ่งเฉิงไปเกลี้ยกล่อมให้แกล้งเป็นลม แล้วเปิดโอกาสให้ชิวชิ่งเฉิงเข้าไปแทนที่ แล้วก้เป็นพิธีกรงานมีตติ้งวันที่ 12 ด้วย)

    อู๋....ครับ ขอต้อนรับทุกท่านกลับเข้าสู่รายการ E-generation  ตอนนี้เวลา 20.22 น. ก่อนที่จะไปเข้าโฆษณาเมื่อซักครู่ ก็มีเพื่อนของผมที่มาจากญี่ปุ่น เค้าเป็นผู้ว่า คืนนี้รายการ E-generation ได้นำผลิตภัณฑ์พื้นเมืองของพวกเค้ามาด้วย เอามามอบให้แก่เพื่อนๆ ผู้ฟังรายการของพวกเรา แต่หลังจากตัดโฆษณากลับมาเพื่อนคนนี้ที่อยู่กับเรารู้จักกันมานานกว่าผู้ว่า 10 เท่า รู้จักกับเค้ามานานมาก แต่โอกาสที่จะมารายการเรามีไม่มากนัก ดีใจมากที่ช่วงนี้เค้าได้มารายการของเราและแบ่งปันเรื่องราวในช่วงนี้ของเค้าทั้งชีวิต การงาน ขอต้อนรับ Jerry, Uncle Jerry เหยียนเฉิงซวี่

    ซวี่....ผู้ชมทุกท่าน สวัสสดีครับ ผมคือเหยียนเฉิงซวี่

    อู๋...จริงสิ ผมเสียดายมาก คุณรู้ไม๊ (ซวี่...หา) ผมได้แสดงเรื่องไป๋เซ่อจวี้ถ่า แต่ไม่ได้เจอกับคุณเลย รึว่ามีครั้งนึงที่เราเจอกันที่โรงพยาบาลที่จางฮว่า แต่ว่า พวกเราไม่ได้เข้าฉากร่วมกันเลย คุณรู้ไม๊

    ซวี่...เอ่อ คุณรู้ไม๊ตอนนั้นผมรู้สึกงงๆ คุณรู้รึเปล่า (อู๋...ทำไมล่ะ) ไม่หรอก ตอนนั้นผมรู้สึกว่าคุณทำไมดูคุ้นตาจัง แต่ว่าผมนึกไม่ออก (อู๋...อา) ในตอนนั้นผม ผมเหนื่อยมาก ในตอนนั้นพวกเราทุกคนเร่งถ่ายทำกัน (อู๋...อืม ใช่) ในตอนนั้นสภาพมันไม่ค่อย..ไม่ค่อย...(อู๋...อืม ไม่เป็นไรจริงๆ) ตอนนี้พอคุณพูดผมถึงได้แบบว่า...ตุ้ยอา

    อู๋....ในตอนนั้นผู้กำกับบอกผมว่า คุณมาเล่นหน่อย เล่นเป็นหมอ ผมบอกว่า โอเคโอเค แล้วเหยียนเฉิงซวี่ก็เล่นเป็นหมอด้วยใช่รึเปล่า เค้าบอกว่า ใช่ ใช่ ผมก็บอกว่า งั้น อย่างนี้ผมก็มีโอกาสได้เล่นกับเค้าด้วยสิ ดีดีดี ผมจะเล่น ต่อมาผมได้เห็นบท ก็ไม่มีฉากที่เล่นกับคุณ (ซวี่...จริงเหรอ) ใช่ แต่ยังไงก็ตาม ก็ถือว่าได้รับประโยชน์มาก (ซวี่...จริงเหรอ) ก็ได้เล่นกับไต้ลี่เหริ่นไง (ซวี่...อ๋อ) เล่นกับเค้าไม่กี่ฉาก ผมแทบจะโดนเค้าทำตกใจตาย (ซวี่..ใช่) เค้าแสดงเก่งมาก (ซวี่...จริงด้วย) นี่เป็นครั้งแรกที่ผมเล่นละคร

    ซวี่...ตุ้ยอา ตุ้ยอา ผมคิดว่าแปลกๆ เพราะเท่าที่จำได้คุณเป็น (อู๋...พิธีกร) ตุ้ยอา ไม่เคยได้ยินว่าคุณเคยเล่นละคร

    อู๋...สนุกดีนะ แต่ครั้งนี้ที่ยอมเล่นก็เป็นเพราะเหยียนเฉิงซวี่เล่นด้วย แล้วก็ต่อมา ผมเดินบนถนนก็มีคนญี่ปุ่นหลายคนจำผมได้ เพราะว่า 2-3 วันนั้นมีกิจกรรมติดๆ กัน รวมทั้งงานมีตติ้งแฟนๆ นานาชาติของคุณด้วย (ซวี่....ใช่ ใช่) แล้วก็ไป๋เซ่อจวี้ถ่าก็มีการร่วมกับ World Vision ในงาน Premiere ด้วย ใช่ไม๊ (ซวี่...อา ใช่) มีคนญี่ปุ่นมาเยอะแยะ ในไม่กี่วันนั้นเพื่อพบคุณ หลักๆ คือมาพบกับคุณ ก็เลยรู้จักผมไปด้วย ตอนเดินบนถนนก็เลยมีคนมาทักผม ไฮ เคน อะไรแบบนี้ ฮา ฮา

    ซวี่...ตุ้ยอา คุณพูดญี่ปุ่นได้ (อู๋...ก็ใช่ ก็พอใช้ได้) นั่นมันดีมากเลย

    อู๋....แตว่าพูดญี่ปุ่นเป็นก็ไม่มีประโยชน์ เพราะว่า คุณก็ยังดีกว่า คุณได้ไปถึงญี่ปุ่น ทุกคนรู้จักคุณกันหมด

    ซวี่...ไม่หรอก ก็โอเค โอเค

    อู๋...ผมรู้สึกว่าความรู้สึกแบบนี้มันแปลกๆ (ซวี่...หา) ก็เพราะว่า ตัวคุณเป็นคนไต้หวันอยู่ที่ไต้หวัน ทุกคนรู้จักคุณก็เป็นเรื่องธรรมดา (ซวี่...อืม ตุ้ยอา) แต่บินไปญี่ปุ่น ที่ญี่ปุ่นยังมีคนมากมายรู้จักคุณ มันก็แบบว่า โอ้โห นิดนึงไม่ใช่เหรอ ชีวิตคนเราทำไมถึงสามารถรู้สึกเปลี่ยนไปได้มากขนาดนี้

    ซวี่...อืม ผมรู้สึกว่าโอเค จริงๆ แล้วก็มีบางส่วนที่พูดเว่อร์เกินไป ที่ญี่ปุ่น จริงๆ แล้วผมรู้สึกว่าโอเค ผมไม่รู้สึกว่ามีคนมากมายรู้จักผม เพียงแต่ คิดว่ายังมีช่องว่างให้พยายามได้อีก

    อู๋....อย่างนี้นะ แต่ว่าเพื่อนเก่าของผม ก็คือผู้ว่าที่เมื่อกี๊มารายการของเรา เค้าก็รู้จักเจอร์รี่ (ซวี่...จริงเหรอ) เพราะว่าเค้าก็เคยดูหลิวซิงฮวาหยวน (ซวี่....อ้อ....) ใช่ ดังนั้นอิทธิพลมันถึงกว้างมาก อย่างน้อยเมื่อเร็วๆ นี้ เหยียนเฉิงซวี่ไปมองโกเลีย ก็ยังมีคนเรียกคุณว่าเต้าหมิงซื่อ (ซวี่...เอ่อ  ตุ้ยอา คนที่นั่นดูเหมือนจะได้ดูแล้ว) ใช่ (ซวี่.....นอกจากที่ที่อยู่ห่างไกล ไม่มีทีวี) ดังนั้นนี่ก็เหมือนเป็นประสบการณ์ที่พิเศษของชีวิต World Vision มักจะเชิญให้ศิลปินไปในมุมที่ห่างไกลของโลก ไปสัมผัสกับชีวิตคนที่นั่น แล้วเมื่อได้สัมผัสแล้วก็กลับมาแบ่งปันกับทุกคน ครั้งนี้คุณไปถึงมองโกเลีย เดี๋ยวพวกเราจะขอเชิญให้เหยียนเฉิงซวี่แบ่งปันเรื่องราวการเดินทางไปมองโกเลียในรายการเรา ดีไม๊ (ซวี่...ดี) ตอนนี้พวกเรามาฟังเพลง......

    อู๋.....กลับมาสู่รายการ E-generation กันนะครับ ตอนนี้เป็นเวลา 20.30 น. เหยียนเฉิงซวี่ที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากมองโกเลียกำลังอยู่กับรายการเราในคืนนี้ จริงๆ แล้วสำหรับผม มองโกเลียเป็นสถานที่ที่ห่างไกลจริงๆ ไปประเทศนั้นคุณต้องเริ่มบินออกจากไต้หวัน บินไปมองโกเลีย ตลอดทางต้องมีการเปลี่ยนเครื่องอะไร ยังไง คุณช่วยเล่าให้ทุกๆ คนฟังหน่อย ต้องบินนานเท่าไหร่

    ซวี่....บินนานเท่าไหร่เหรอ ก็ประมาณว่าจากไต้หวันบินไปฮ่องกง แล้วจากฮ่องกงก็บินไปปักกิ่ง จากปักกิ่งค่อยบินไปมองโกเลีย ก็เปลี่ยนเครื่อง 3 ครั้ง (อู่... 3 ครั้ง) ครับ เฉลี่ยแล้วก็เที่ยวละ 2-3 ชม. แล้วระหว่างนั้นก็มีเวลาที่ต้องรอ รวมๆ แล้วก็น่าจะประมาณ 7-8 ชม.

    อู๋....อืม ถ้าเปรียบเทียบกันแล้ว ดูเหมือนซุนเยี่ยนจือ หลินจื้อหลิง เทียบไปแล้ว คุณจะบินเวลาสั้นที่สุด ฮา ฮา (ซวี่...อ่า จริงเหรอ) เพราะว่าพวกเธอต้องบินไปแอฟริกา บินกันจนเหนื่อยเลย (ซวี่...อ๋อ อ้อ) อ๋อ แย่เลย เปลี่ยนเครื่องเปลี่ยนรถแบบนี้ แต่ว่า จริงๆ แล้วมองโกเลีย สำหรับพวกเราแล้วก็มีความรู้สึกบางอย่างนะ เพราะว่าพวกเราตั้งแต่เด็กในหนังสือเรียนประวัติศาสตร์ก็ต้องเรียนเกี่ยวกับมองโกเลีย (ซวี่....ใช่ ใช่ ใช่ กับพวกเค้าแล้ว ค่อนข้าง...) เข้าใจ อืม เข้าใจมากกว่าแอฟริกา แล้วพอคุณไปที่นั่นแล้วมันต่างจากที่คุณคิดไม๊

    ซวี่.....เหมือนที่คิดไว้ไม๊เหรอ จริงๆ แล้วก็ใกล้เคียง แต่ว่าภาษาของพวกเค้า เอ่อ.....คล้ายกับภาษาเกาหลี ผมรู้สึกแปลก (อู๋...จริงเหรอ)  เหมือนมาก เหมือนมากๆ เลย (อู๋...ภาษามองโกลฟังแล้วคล้ายภาษาเกาหลีเหรอ) ใช่ คล้ายภาษาเกาหลีมาก ได้ยินว่า พวกเค้าอยู่ใกล้กับเกาหลีมาก พวกเค้าก็เลยดูเหมือนจะมี..มี (อู๋....มีบางครั้งที่แต่งงานกันอะไรทำนองนี้) ผมก็ไม่รู้ ก็คงจะได้รับอิทธิพลบ้างไม่มากก็น้อย (อู๋...(พูดเลียนแบบมั่วๆ)) ฮา ฮา แบบนี้เหรอ แบบนี้จริงๆ เหรอ (อู๋....ประมาณนี้) แค่รู้สึกเท่านั้น

    อู๋.....แต่ว่าคุณ ก็ไปถึง เพราะว่ามองโกเลียในความคิดของผมจะรู้สึกว่า มีกระโจม เป็นทุ่งหญ้ามีลมพัด มีวัวมีแพะ (ซวี่...ตุ้ยอา ตุ้ยอา) เมื่อก่อนที่เราเรียนในหนังสือเป็นแบบนี้ แล้วที่คุณไปเห็นมามันเป็นแบบนี้รึเปล่า

    ซวี่....ก็ใกล้เคียง จริงๆ แล้วก็ไม่มีอะไรที่เหนือความคาดหมาย แต่ว่าก็มีบางที่ที่ แม้แต่กระโจมก็ไม่มี (อู๋....ไม่มีกระโจม เพราะว่าผมเห็นภาพนึงของคุณใน นสพ วันนี้ ผมจินตนาการไม่ออกเลยว่า ที่นั่นจะมีคนอาศัยอยู่) ใต้ดิน (อู๋....ขุดหลุมลงไปใต้ดิน มีชีวิตอย่างกับหนู) อืม อืม อืม ใช่ ใช่

    อู๋...คุณจะบรรยายสภาพนั้นให้ฟังหน่อยได้ไม๊ครับ เพราะจากภาพแล้วมันจินตนาการไม่ออกเลยว่าจะมีคนอยู่อย่างนั้นได้ยังไง

    ซวี่.....อืม....ทำไมเค้าอยู่ในสภาพอย่างนั้นได้ ก็คือว่าจริงๆ แล้วมีเด็กหลายคนที่ไม่มีบ้านที่จะกลับไปได้ ในที่สุดแล้ว เพราะว่าอากาศของมองโกเลีย คือว่าอากาศที่นั่นมัน......อุณหภูมิตอนกลางคืนประมาณ....ที่พวกเราไปกันเจอที่อยู่ประมาณ ลบ 35 - 40 องศา (อู๋....ลบ 35-40 องศา) ผมได้ยินมา พวกเค้าบอกว่าที่หนาวที่สุดก็อยู่ประมาณ ลบ 35 ประมาณนั้น (อู๋...ว้า จริงแล้วจนตนาการไม่ออกเลยว่าหนาวแบบนั้นมันหนาวขนาดไหน) ใช่ ทำไมพวกเค้าในที่สุดแล้วถึงต้องซ่อนตัวอยู่ใต้ดิน ก็เพราะว่าใต้ดินมีท่อ พวกท่อที่เอาไว้ส่งพวกแก๊ส หรืออะไร (อู๋...อืม) มีไอร้อนออกมา ทำให้ใต้ดินค่อนข้างอุ่น แต่ว่าสภาพแวดล้อมมันแย่มาก ข้างใต้มันอาจจะ อืม  รกสกปรก แล้วก็มี หนู แมวอะไรพวกนี้ก็อยู่ที่นั่น

    อู๋...เพื่อความอบอุ่น พวกสิ่งมีชีวิตเลยอยู่ที่นั่นกัน

    ซวี่....จริงๆ แล้ว ในตอนที่ไปดูก็รู้สึกว่า จริงๆ แล้วที่นั่นมันช่าง....แบบว่า (อู๋.....พวกเราจินตนาการไม่ออกว่าคนจะอยู่อาศัยที่นั่นได้ ใช่รึเปล่า) ตุ้ยอา

    อู๋.....โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกเด็กๆ นั้นมันไม่ใช่เป็นการขุดลงไปใต้ดินเพื่อทำเป็นบ้านอยู่แต่ว่ามันเป็นทางที่วางท่ออยู่แล้ว (ซวี่....ใช่ ใช่ ใช่) พวกเค้าต้องการความอุ่นเท่านั้น

    ซวี่....อืม ดังนั้นพวกเค้าเลยต้องซ่อนตัวอยู่ในนั้น แล้วแต่ละปีก็จะมีเด็กๆ ประสบอุบ้ติเหตุโดนลวกตาย (อู๋....บางทีมันร้อนเกินไป) ตัวท่อมันเองร้อนมาก

    อู๋....อ้อ แต่ว่ามันแผ่กระจายความร้อน ก็เลยมีความอุ่น (ซวี่...อืม) ดังนั้นพวกเค้าถึงสามารถอยู่ที่นั่นเพื่อผ่านพ้นฤดูหนาว เพื่อหลบความหนาว แต่ว่าบางทีถ้าไม่ระวังก็อาจจะโดนลวกตาย (ซวี่...เป็นไปได้ว่ามีอันตรายถึงชีวิต) โอ้ เด็กๆ มองโกลช่างน่าสงสาร เด็กส่วนใหญ่มีชีวิตในสภาพแวดล้อมที่ไม่ดีใช่ไม๊

    ซวี่...ใช่ ส่วนใหญ่จริงๆ แล้วไม่ดี คุณอยู่ที่นั่นแค่อาจจะถือท็อฟฟี่ 1 เม็ดติดมือ คุณก็อาจจะเห็นเด็กกลุ่มใหญ่กระโจนกันเข้ามา ยิ่งมายิ่งเยอะ เพราะว่าพวกเค้าอาจจะบอกต่อๆ กันไปมั้ง ว่าที่นั่นอาจจะมีอะไร

    (ยังมีต่อ)

    แก้ไขเมื่อ 12 พ.ย. 49 18:45:44

    จากคุณ : Bam (Wen Wen) - [ 11 พ.ย. 49 22:23:30 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom