Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    Let' s talk about Jerry !!!! ( 2006/11/ 15 )

    คำแปลบทความในนิตยสาร  i - weekly S'pore 471

    (-จบ-)


    ต่อจาก

    1)

    http://www.pantip.com/cafe/chalermkrung/topic/C4855176/C4855176.html

    2)

    http://www.pantip.com/cafe/chalermkrung/topic/C4858193/C4858193.html

    Thanks tingting77 for scan pic
    http://www.yanchengxu.net/bbs/dispbbs.asp?boardID=39&ID=62601

    Dorjtovu และ Badan

    ( เคยอ่านเจอในนสพ.ลูกสองคนที่คุณชายอุปการะ ชื่อ Dorjtovu และ  Ragchaasuren  ไม่ทราบว่า Badan เป็นชื่อเล่นของ Ragchaasuren รึเปล่า ?...ผู้แปล )

    เป็นเด็กสองคนในมองโกเลียที่อาซวี่รับอุปการะไว้
    พวกเราตัดสินใจตรงไปเยี่ยมเยียนพวกเค้าที่โรงเรียน  อาซวี่กระโดดเข้าห้องเรียนวิชาศิลปะของ  badan แต่กลับไปเล่นกับเด็กคนอื่นๆ ก่อน  “ ชอบวาดเขียนเหรอ ? วาดผมหน่อยได้ไหม ?.....ให้คุณครูส่งคะแนนมาให้ผมด้วยนะ ........  เด็กผู้หญิงที่อยู่ข้างๆยังไงก็ไม่กล้ามองเขาตรงๆ  ท้ายสุด อายจนก้มหน้างุด  ใบหน้าแทบจะติดกับโต๊ะ

    “ ทำไมเหมือนผมเลย ?  นิสัยเด็กๆทางนี้ทำไมมาแนวขี้อายกันหมด ”

    สื่อสารกันทางภาษาไม่ได้ อาซวี่พยายามหาวิธีทำลายความเย็นชา  ด้วยการทำตัวเป็นเด็กโตเล่นกับพรรคพวกทุกคน

    ทันใดเกิดความคิดเสนอกับเด็กๆว่า ไปเล่นบาสกันหลังเลิกเรียน

    แล้วดึงตัวผู้ช่วยเสี่ยวไต้ และ นักข่าวจากสถานีตงเซินของไต้หวันที่ทุกคนเรียกว่า “ อาจารย์อู๋ไป่ ” ลงสนาม  หนุ่มใหญ่สามคนกับเด็กกลุ่มใหญ่คลุกกันนัวเนีย  เรียกได้ว่า เล่นกันแบบเมามัน

    เมื่อเล่นจบแล้ว อาซวี่เองขอเล่นกับเสี่ยวไต้อีกรอบ  จึงเป็นที่พอใจ

    1)  Dorjtovu

    ชอบเด็กซื่อๆแบบ Dorjtovu  มาก
    ตอนที่ถูกพาออกมาใหม่ๆ  มองไปรอบๆมีแต่คนแปลกหน้า  เขามีความหวาดกลัวอยู่บ้าง  ฉันดึงมือมาลองลูบเบาๆ  เขาให้ฉันจูงมือไว้อย่างว่าง่าย

    ปีนี้ อยู่ประถมสอง พ่อติดคุกเพราะขโมยสัตว์เลี้ยงคนอื่น  แม่ต้องเลี้ยงลูก 5 คน  แต่น้องคนเล็กสุด ทำไฟไหม้กระโจมตอนเล่นไฟ ทาง World Vision ช่วยให้พวกเขาได้กระโจมใหม่ และให้แม่มีรายได้ด้วยการทำงานฝีมือ คนทั้งครอบครัวอาศัยรายได้ที่น้อยมากและเงินอุดหนุน 15 USD จากรัฐบาลเป็นค่าครองชีพ

    อาซวี่บอกว่า เห็นแม่ของ Dorjtovu แล้วทำให้ คิดถึงแม่ตัวเองที่เลี้ยงเขาและพี่สาวโดยลำพังคนเดียว  จึงเข้าใจความลำบากของเธอ ( แม่ของ Dorjtovu )  มากเป็นพิเศษ
     
    หนำซ้ำ Dorjtovu เรียนขี่ม้า ช่วยต้อนแกะเพื่อแลกกับของกิน ตั้งแต่เป็นเด็กตัวเล็กๆ
     
    “ รู้สึกซาบซึ้งและเศร้าใจมาก ผมรู้สึกว่าตอนที่ผมเป็นเด็ก ไม่ฉลาดอย่างเขา ”อาซวี่พูดถึงความรู้สึกในขณะนั้น

    เด็กซุกซนถือขนมที่ได้รับแจกมาในมือ  ตอนแกะกระดาษห่อ ส่งเสียงกันตลอดเวลา  ทำให้การถ่ายทำหยุดชงัก ทุกคนจึงคิดจะเอาขนมกลับคืนมาก่อน เด็กน้อยรีบซุกซ่อนเก็บเอาไว้

    อาซวี่เห็นภาพเช่นนี้  สะเทือนใจไม่น้อย “  สำหรับคนส่วนมาก เป็นแค่ขนมกินเล่น  แต่ในสายตาของพวกเขา กลับเป็นของมีค่ามาก  ดูเหมือนว่าไม่มีความสำคัญ ของเล็กน้อยขนาดนั้น เด็กน้อยกลับกำไว้แน่น ..........  พวกเรามักจะลืมเลือนของบางอย่าง  รวมทั้งคน หรือเรื่องราวต่างๆ   ผมได้เรียนรู้ว่าต้องรู้จักคุณค่า ต้องจับฉวยไว้ มีโอกาสได้ออกมาสัมผัสกับโลกที่แตกต่างไปอีกแบบ นับว่าเป็นอีกช่วงหนึ่งของชีวิตที่ได้เรียนรู้ ”

    2 )  Badan

    จากโรงเรียน มาถึงบ้าน Badan  พวกเรานั่งรถสองชั่วโมง

    แสงเทียนสลัวในกระโจม คนในครอบครัวนี้กำลังเผามูลแกะเพื่อความอบอุ่นในฤดูหนาว

    Badan อายุ 8 ขวบ ค่อนข้างซนแต่ไม่ค่อยพูด พี่สาวที่เซิร์บนมเปรี้ยวให้พวกเราทีละคน กลับเป็นที่สนใจ พี่สาวของ Badan อายุ 10 ขวบ เพราะทางครอบครัวยากจน จึงถูกพ่อแม่ของ Badan รับอุปการะไว้   เธอเรียนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนบ้างเล็กน้อย  ดังนั้นพอสื่อสารกับพวกเราได้บ้าง อาซวี่นำปากกาไดโนเสาร์ ผ้าห่ม กระติกน้ำ ดินสอ เสื้อโค้ท ขนม  แต่เพราะอากาศหนาวเกินไป ปากกาใช้ไม่ได้  เขาร้องขอให้ทุกคนบริจาคปากกาซะ

    “ ก่อนหน้านั้น ไม่รู้ว่าพวกเขาต้องการอะไรบ้าง ไม่ได้เตรียมของอะไรมามากกว่านี้ รู้สึกเสียใจอยู่บ้าง ”

    พี่สาวและอาซวี่ จึงสื่อสารกันบนกระดาษ  ต่างสอนให้อีกฝ่ายเขียนชื่อตัวเองทีละขีดๆ

    พวกเราเริ่มเตรียมตัวกลับที่พัก และถือโอกาสส่ง Badan  และพี่สาวไปบ้านคุณย่าในเมือง

    บนรถ พี่สาวและอาซวี่นั่งอยู่ที่นั่งด้านหน้าของรถจี๊ป  หลับสนิทไปแล้ว

    “ ผมอุ้มเธอนั่งอยู่ด้านหน้า ทันใดรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนตัวใหญ่  กำลังให้การปกป้องเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง เธอหลับไป ผมไม่กล้าขยับ อยากให้เธอหลับให้สบาย ขณะที่มือน้อยๆจับมือใหญ่ของผมไว้ ทันใดรู้สึกว่าการให้พลังส่วนหนึ่งกับพวกเขา เป็นสิ่งสำคัญมาก ผมอยากปกป้องเธอให้ดีที่สุด

    แต่ไหนแต่ไร ไม่เคยรู้สึกว่าเป็นที่ต้องการถึงขนาดนั้น ...เริ่มรู้สึกว่า ตัวเองก็ไม่เลวนะ ” เธอไม่รู้ว่าผมเป็นใคร  นี่คือความรักที่ไม่แอบแฝงซ่อนเร้นที่สุด  เป็นของจริงที่สุด ”
    อาซวี่เปรียบเปรยความรู้สึกในขณะนั้นของเขาไว้แบบนี้


    เขาเป็นคนกลัวเลนส์กล้องจริงๆ กลัวนักข่าวมาก

    เพราะการเดินทางครั้งนี้จำเป็นต้องถ่ายภาพยนตรัสั้นและภาพบันทึกต่างๆ  เวลาอยู่กับเด็กๆ มักมีกล้องหลายอันเล็งไปที่เขา  แสงแฟรชกระพริบไม่หยุด

    ผู้กำกับคอยสั่งการอยู่ข้างๆ กำหนดให้เขาทำตาม บางครั้ง ก็ไม่สามารถทำตามได้  ต้องเทคใหม่บ่อยครั้ง แต่หากเปลี่ยนโลเกชั่นใหม่ ให้เขาแสดงออกเองตามสบาย  มักจะสำเร็จในหนึ่งเทค  

    ได้ยินผู้กำกับพูดกับเขาว่า “  คุณทำได้ดีกว่าเมื่อกี้ 100 เท่า ทำไมได้ยินคำว่า แอ๊คชั่น ต้องติดขัด ”

    อาซวี่ได้แต่ยิ้มจืดๆ ผงกศีรษะ


    วันสุดท้ายในเซ็นทรัลโกบี ไปถ่ายภาพยนตร์สำหรับการเผยแพร่กับ Badan และพี่สาว ในฟาร์ม เป็นเวลา 3 ชม.เศษ เพราะว่าอากาศแห้งมาก อาซวี่เลือดกำเดาไหลถึง 3 ครั้ง แก้มทั้งสองข้างก็ถูกแดดเผาจนเกรียมและเจ็บเพราะความหนาว

    “ ในอาชีพของพวกเรา ความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนผูกมัดกันค่อนข้างมาก  การได้เล่นกับเด็กๆเหล่านี้  สามารถปลดปล่อยความหวาดระแวง คุณไม่รู้สึกเลยหรือว่า การได้มาที่นี่ ทุกคนกลายเป็นเด็กไปเลย ?  ได้ตากแดด ขี่อูฐ  แรงกดดันน้อยไปเยอะ ผมชอบอยู่กับเด็กๆ  ได้สัมผัสโลกแห่งความบริสุทธิ์ ไร้เดียงสาของพวกเขา ผมมักคิดมากเกินไป ทำให้จิตใจเซื่องซึม  พบปะผู้คนมักมีใบหน้าบูดบึ้ง  มาอยู่ที่นี่ รู้สึกว่าสภาพจิตใจผ่อนคลายมาก  ไม่รู้สึกว่าไปถึงไหนก็มีผู้คนคอยเพ่งเล็ง เหมือนที่พวกคุณก็ผ่อนคลายมากเช่นกัน ทุกคนลดความตึงเครียด  เป็นความเปลี่ยนแปลงที่คนที่นี่ให้กับพวกเรา ”
     
    ครั้งต่อไป ผมจะมาเล่นกับเด็กๆเหล่านี้ ในฐานะของผู้ให้การอุปการะที่แท้จริง
     
    ทราบมาว่า เขาพูดกับคนของ World Vision ไว้แบบนี้




    -จบบริบูรณ์-

    แก้ไขเมื่อ 15 พ.ย. 49 22:09:36

    แก้ไขเมื่อ 15 พ.ย. 49 21:44:09

    แก้ไขเมื่อ 15 พ.ย. 49 19:42:32

     
     

    จากคุณ : chin11 - [ 15 พ.ย. 49 19:32:40 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom