Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ***** คำแปลรายการวิทยุ คลิป BCC-Hala เกี่ยวกับการเดินทางไปมองโกลของเจอร์รี่ (2) *****

    (ต่อจากเมื่อวานค่ะ)

    อู๋....แต่ว่าพวกเราขอบอกกับทุกคนล่วงหน้าก่อนว่า การโดนแดดเผาจนเกรียมครั้งนี้มีราคาด้วยนะ เพราะว่าเสื้อขนนกที่เหยียนเฉิงซวี่ใส่ตอนที่หนาวนั้นจะนำมาประมูลด้วย ใช่รึเปล่าครับ

    ซวี่....อ้อ ใช่ ใช่ ใช่ ใช่ครับ

    อู๋...... (หัวเราะ)....บอกทุกคนหน่อยนะครับ...ว่าจะเริ่มเมื่อไหร่ รึว่ายังไม่รู้

    ซวี่.....อ้อ ใช่ครับ ยังไม่...ยังไม่รู้ครับ

    อู๋......เมื่อไหร่ล่ะ มีข่าวอะไรก็ขอให้ทุกคนติดตามทางเว็บไซต์นะครับ เว็บไซต์ของ World Vision อาจจะมีข่าวคืบหน้ากว่านี้ (ซวี่.....อืม ใช่ครับ ใช่ครับ) แล้วไงครับ อากาศที่โน่นมันเลวร้ายมากเลยเหรอ

    ซวี่....อืม ก็ถือว่า... ว่า...ว่า ก็คือที่พวกเราไปกัน พวกเราก็เตรียมเสื้อหนาวหนาๆ ไปกันเยอะ แต่จริงๆ แล้วผมก็ยังรู้สึกหนาวเลย

    อู๋....ครับ เช่นก่อนไปคุณก็ได้สอบถามเกี่ยวกับสภาพที่นั่นก่อน แล้วก็พวกเพื่อนๆ ศิลปิน ก็อาจให้คำแนะนำคุณบ้าง มีบางคนบอกคุณว่าต้องเอา...ต้องเอา...พวกเราอาจจะคิดว่าบางทีพวกแถบแอฟริกา พวกโรคติดต่อบางอย่างอาจจะค่อนข้างรุนแรง แต่ที่มองโกเลียน่าจะโอเคกว่านะ ที่นั่นมีโรคติดต่ออะไรรึเปล่าครับ

    ซวี่.....มองโกเลียน่าจะโอเคนะครับ คุณก็รู้.....(อู๋....มีใครฉีดวัคซีนป้องกันโรครึเปล่า) ก็โอเคครับ พวกเราที่ไปกันครั้งนี้ไม่มีใครฉีดวัคซีน.....พวกเค้าทางโน้นแค่เพียงล้าหลังเท่านั้น....

    อู๋......อืม อืม อืม แล้วพวกเค้าปกติกินอะไรกัน พวกเด็กๆ ที่ยากจน....

    ซวี่.....พวกเค้าปกติกินอะไรกันเหรอ......เรื่องนี้...อาหารที่พวกเค้ากิน ก็เช่น นมเปรี้ยว แล้วก็มีแบบว่า....ก็คือ....พวกคุ๊กกี้แบบง่ายๆ ผมไม่ได้ถามว่าส่วนประกอบของมันคืออะไร แต่ว่าผมก็ได้ชิมดู อาจจะ....เช่นพวกเค้าให้ผมกินนมเปรี้ยว ที่แบบว่าเปรี้ยวมากๆ แล้วก็มีกลิ่นแบบว่าเหม็นสาบ พวกคนธรรมดาๆ แบบเราอาจจะไม่ค่อยชินกัน

    อู๋....แล้วคุณไปอยู่ที่นั่นกี่วัน ที่ไปอยู่กับเพื่อนๆ World Vision.....

    ซวี่......พวกเราครั้งนี้ไปรวมแล้ว..รวมทั้งที่นั่งเครื่องบิน ประมาณ 7 วัน.....(อู๋....เวลาที่ใช้บิน นานเท่าไหร่ครับ) ประมาณ 1-2 วัน (อู๋...อ้อ จริงเหรอ) ยังมีนั่งรถด้วย แค่นั่งรถเข้าไปก็ใช้....(อู๋...ไปเปลี่ยนเครื่องบินที่ไหน) พวกเราเปลี่ยนเครื่องกัน 3 ครั้ง ไต้หวันไปฮ่องกง ฮ่องกงไปปักกิ่ง ปักกิ่งแล้วถึงจะไปมองโกเลีย

    อู๋...แสดงว่าการเดินทางต้องใช้เวลานานมากจริงๆ แล้วที่พวกเราไปสัมผัสกับเด็กๆ ที่นั่น เพราะว่าผู้ที่เราต้องการให้ความช่วยเหลือเป็นหลักคือคนที่ค่อนข้างยากจนใช่ไม๊ครับ (ซวี่...อืม อืม อืม) แต่ว่าโดยทั่วไปประเทศหรือบริเวณใดก็ตาม จริงๆ แล้วก็ต้องมีคนบางพวกที่ค่อนข้างมีเงิน มีบางพวกที่อยู่แบบปานกลาง บางพวกค่อนข้างจน (ซวี่.....อืม ) ที่เมื่อกี๊คุณให้พวกเราดูจะเป็นเด็กๆ ที่ค่อนข้างยากจน แล้วที่คุณไปที่นั่นครั้งนี้ ที่รวมเวลาเดินทางแล้วก็ 7 วัน ได้เห็นลักษณะของมองโกเลียในมุมมองที่แตกต่างออกไปไม๊ครับ

    ซวี่...อ้อ......ผมคิดว่า ที่ค่อนข้างประทับใจอย่างลึกซึ้งก็คือ พวกเราต้องนั่งรถ ต้องใช้เวลาประมาณ 7-8 ชั่วโมง ตลอดทางพวกเราก็ได้เห็นทิวทัศน์มากมายที่แตกต่างกันออกไป เช่น พวกเราได้ผ่านพื้นที่ที่ขาวโพลนไปหมด ขาวโพลนไปหมด เพราะว่าหิมะตก (อู๋...อืม....) มีหิมะเต็มไปหมดบนพื้นดิน เป็นทิวทัศน์ที่แตกต่างออกไปอย่างมาก แล้วระหว่างทาง...เพราะว่าผมโดนแดดเผาจนเกรียม วันสุดท้ายเพราะว่าโดนแดดเผาจนเกรียม ก็เลยถ่ายรูปไม่ได้ แล้วทุกคนก็แทบจะลงไปดูหิมะที่พื้นกันหมด คุณก็จะเห็นว่า พวกทีมงานกลายเป็นเหมือนเด็กๆ ปั้นลูกบอลหิมะ แล้วก็ขว้างใส่เล่นต่อสู้กัน มันช่าง....ผมรู้สึกว่ามันโรแมนติกมาก...

    อู๋......ตอนพวกเค้าเล่นกัน เพราะะคุณโดนแดดเผาจนเกรียม แล้วคุณทำไง ได้แค่นั่งรออยู่บนรถเหรอครับ

    ซวี่.....ผมก็นั่งบนรถ เพราะตอนนั้นหน้าผมรู้สึกไม่สบายเลย (อู๋....เจ็บด้วยใช่ไม๊) เจ็บ วันสุดท้ายที่ผมอยู่ที่มองโกเลีย ก็แค่ล้างหน้าเสร็จ หน้าก็ยังเจ็บเลย (อู๋...อ้อ...เหมือนกับที่เราไปเกาะในเขตร้อน แบบว่าหนังลอกแบบนั้น..) ใช่ครับ ครับ

    อู๋.........ก่อนหน้านั้นไม่เคยคิดเลยว่าจะเป็นแบบนี้

    ซวี่...ใช่ครับ ก่อนหน้านั้นพวกเราคิดว่าที่นั่นคงจะหนาว พวกเค้าก็เตรียมพวกเสื้อผ้ากันหนาว คือสนใจแต่เรื่องกันหนาว แล้วพวกผู้หญิงพวกเธอปกติก็มีนิสัยบำรุงรักษาหน้าอยู่แล้ว แต่ผมเองเป็นคน....แค่ล้างหน้า.. ผมไม่มีพวกของบำรุงรักษาอะไรพวกนั้น ดังนั้นครั้งนี้เลยรู้สึกว่ามันแรงมากจริงๆ..

    อู๋.....พวกเราเคยสัมภาษณ์ศิลปินหลายคนมาก่อนหน้านี้ หลังจากที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมของ World Vision แล้ว เช่นฟ่านฟ่าน เฮยเหริน พวกเค้า หลังจากกลับมาก็มีความรู้สึกและได้รับประสบการณ์ที่ลึกซึ้งของชีวิต แล้วครั้งนี้หลังจากกลับมาแล้ว เหยียนเฉิงซวี่มีความรู้สึกสะเทือนอารมณ์อะไรที่ลึกซึ้งหรือว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงในชีวิตไม๊ เช่นวันนั้นผมได้คุยกับเฉินเจี้ยนโจว เค้าน่ารักมาก เค้าบอกกับผม ผมบอกว่าแล้วคุณมีอะไรที่แตกต่างไปไม๊ เค้าว่าทุกครั้งที่เค้ากับฟ่านฟ่านเริ่มต้นทะเลาะกัน หรือว่ามีการต่อปากต่อคำกัน หรือว่าอีกฝ่ายเกิดมีอารมณ์ขึ้นมา พวกเค้าก็จะพูดเล่นกันว่า อย่าโมโหเลย คุณดูเด็กๆ ที่นั่นที่โน่นสิ พวกเค้าน่าสงสารมาก หรือว่าพวกเค้ายังไงยังไง แล้วพวกเค้าก็จะรู้สึกว่า ใช่ พวกเราต้องถนอมปัจจุบันไว้ อย่าเสียเวลากับเรื่องของอารมณ์หรืออะไรแบบนี้ แล้วคุณมีความรู้สึกสะเทือนอารมณ์อะไรแบบนี้ไม๊ หลังจากกลับจากการเดินทางครั้งนี้

    ซวี่......อ้อ.....ความรู้สึกของผมค่อนข้างจะเป็นว่า ก็คืออยู่ที่นั่นได้เห็นพวกเค้า แม้ว่าคุณจะบอกว่าสภาพแวดล้อมของพวกเค้าที่นั่น..พูดตรงๆ นะ พวกเราอาจจะคิดว่าพวกเค้าดูเหมือนจะน่าสงสาร แต่ว่าผมกลับสามารถรับรู้ได้ว่าพวกเค้าจริงๆ แล้วมีความพอใจกับตัวเองมาก พอใจกับสภาพของตัวเอง (อู๋...แม้ว่าสภาพทางวัตถุจะไม่ได้ดีมาก) แต่ว่าในทางตรงข้าม พวกเค้าก็..ค่อนข้างบริสุทธิ์เรียบง่าย คุณจะไม่รู้สึกถึงพวก..เหมือนพวกเราที่อยู่ในเมืองที่ปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนกับคนในสังคมมันค่อนข้าง...ค่อนข้างให้ความรู้สึกโลภโมโทสัน (อู๋...อืม อืม อืม) ครับ เช่นที่ผมเห็นความบริสุทธิ์ไร้เดียงสาของเด็กๆ ที่นั่น สายตาแบบนั้น ผมรู้สึกว่ามันชี้ทางสว่างทางปัญญาอย่างมากให้แก่ผม ก็คือว่า..ก็คือว่า ผมรู้สึกว่าผม....ตัวผมเอง เมื่อก่อนก็เป็นคนแบบนั้นคนหนึ่ง แต่ต่อมาได้ผ่านเรื่องต่างๆ มากมาย สภาพจิตใจก็มีการเปลี่ยนแปลงตลอด แต่ว่าตอนหลังผมก็ค้นพบว่า จริงๆ แล้ว ดูเหมือนว่า..ตอนที่ทำตัวเป็นคนแบบนั้นที่บริสุทธิ์ คุณก็จะพบว่า หลายๆ เรื่อง รวมทั้งความปรารถนาของคุณ เรื่องหลายๆ เรื่อง มันสามารถกลายเป็น...กลายเป็นเรื่องที่ไม่ได้ซับซ้อนขนาดนั้น อืม

    ดนตรี

    อู๋.....เมื่อกี๊เพลงที่ได้ฟังไปคือเพลงหนวนหน่วน (อบอุ่น) ของเหลียงจิ้งหรู พวกเราขอมอบให้แก่เหยียนเฉิงซวี่ เพราะว่าเค้าเพิ่งกลับจากมองโกเลีย หนาวขนาดนั้นแถมยังโดนแดดเผาจนเกรียม จริงๆ แล้วครั้งนี้มีภารกิจที่ใหญ่มาก ก็คือช่วยมาเป็นทูตของโครงการอุปการะเด็กของ World Vision ครั้งนี้เป็นครั้งแรกด้วย ก็คือเอเชีย 8 ประเทศ คุณเป็นทูตของทั้ง 8 ประเทศของ World Vision... อ้อ... 10 ประเทศ 10 ประเทศใช่ไม๊ (ซวี่...อืม...) (หัวเราะ) ในข่าวลงว่า 8 ประเทศ หายไป 2 พอแก้แล้ว เป็น 10 ประเทศ ใช่ไม๊ครับ (ซวี่...อืม) โอกาสนี้หาได้ยากยิ่ง จะพูดถึงซักหน่อยได้ไม๊ครับว่า คิอว่าตัวเองลองเดาดู ทำไมตั้งแต่แรกเค้าถึงเลือกคุณ เพราะผมคิดว่ามันน่าจะมีศิลปินหลายคน ที่กระตือรือร้นอยากจะเข้าร่วมกิจกรรมการกุศล คุณมีความรู้สึกอะไรเล็กน้อยไม๊ว่า ตอนแรกทำไมเค้าถึงเลือกคุณ


    ซวี่......ทำไมถึงเลือกผมเหรอ (อู๋...ถ้าไม่รู้ก็บอกว่าไม่รู้ได้นะครับ) ผมไม่เคยคิดถึงคำถามนี้มาก่อนเลย (อู๋..จริงเหรอ (หัวเราะ)) ผมเพียงแต่...จริงๆ แล้วเมื่อก่อนผมก็บอกกับบริษัทตลอดว่า คือบอกว่าถ้ามีโอกาสกับทาง World Vision (อู๋...ร่วมงานกัน) ไปเยี่ยมเยียนต่างประเทศ ผมก็....เมื่อก่อนผมก็เคยเกือบจะได้ไปกับพวกเค้า แต่ว่าเพราะเรื่องเวลา เรื่องเวลา ก็เลยไม่เคยสามารถทำได้เลย....ดังนั้นครั้งนี้สามารถไปได้ ตัวผมเองก็ดีใจมาก (อู๋...ดีใจมาก) อืม สามารถได้ไปดู แล้วก็พอดีที่จะสามารถนิ่งๆ คิดทบทวน...คือว่า...คือว่าอารมณ์ของตัวเอง...ในเวลาทำงาน... เพราะว่าเมื่อก่อน ในเวลาทำงานก็ได้เจอเรื่องบางเรื่อง จากนั้นก็เลยคิดว่าอยากจะไปเห็นอะไรๆ ที่ต่างประเทศ...


    (ยังมีต่อค่ะ ดู คคห ต่อไปที่จองไว้พรุ่งนี้นะคะ)

    แก้ไขเมื่อ 16 พ.ย. 49 23:49:18

    จากคุณ : Bam (Wen Wen) - [ 16 พ.ย. 49 23:48:22 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom