Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ไม่ใช่รีวิว: JAZZ ROYALE FESTIVAL วันแรก - ใครใครก็รักเพลงแจ๊ส



    ขอบคุณครับ
    บอร์ดพันธ์ทิพย์ห้องแจ๊ส ที่ทำให้ผมมีบ้านอีกหลังและเจอน้อง เพื่อนและพี่พี่ที่น่ารัก

    cherokee 1 และ younger pat สำหรับเพื่อนร่วมชมและพาส่งระหว่างทางกลับบ้าน

    ********************************************


    ตอนแรกว่าจะไม่ดูแล้วครับ ด้วยเหตุผลทั้งการงานและการเงินที่ต้องใช้จ่ายหนักหน่วงตอนสิ้นปีและวันเด็ก แต่ก็ยังแวบมาดูได้ในที่สุดอย่างฉุกละหุกจนลืมโทรศัพท์ไว้ที่บ้าน แล้วจะติดต่อกันยังไงเนี่ย.........คงเป็นความเฉลียวและโชคมั้งครับ ผมถึงเจอพี่พี่และน้องน้องในงานได้ในที่สุด

    ผมมาทันดู mccoy tyner trio ตอนที่เล่นไปพักนึงแล้ว.......ส่วนตัวได้ยินชื่อเสียงแกเยอะ แต่ก็ไม่เคยได้ฟังแกหรอกครับ ก็วันนี้แหละได้ฟังตัวเป็นเป็น

    แม้นซาวน์ที่ฟังจะเป็นแบบที่แกเล่นมาตั้งแต่อดีตแต่ผมก็รู้สึกชื่นชมและเคารพในวิถีทางที่แกเป็นครับ เล่นได้สมที่เป็นแรงบันดาลใจและอิทธิพลให้กับนักดนตรีแจ๊สรุ่นหลัง..........กับแนวทางเปียโนที่เน้นความชัดเจนในคอร์ดมากกว่าสนใจในเมโลดี้ไปเสียหมด

    โชว์ที่สองที่ได้ดูคือ Regina Carter มือไวโอลินที่หันมาเล่นแจ๊สจนได้รับการยอมรับแล้ว มาพร้อมกับแบคอัพที่สนับสนุนดนตรีแจ๊สอเมริกันได้อย่างน่าประทับใจ........ กับเธอแล้วผมประทับใจในความตั้งใจและทิศทางในการนำเสนอเพลงครับ .........เพลงที่เธอเลือกหลายเพลงมีความหลากหลายตั้งแต่ดนตรีพื้นถิ่นแบบอเมริกันอย่างโฟลก์ เคจัน ยันเพลงคลาสสิก(สนับสนุนข้อมูลโดย cherokee 1) ซึ่งบางทีมันสะท้อนให้เห็นว่า แจ๊สก็สามารถเชื่อมโยงกับดนตรีได้ทุกแนว

    อนึง เธอได้กล่าวถึงวงการแจ๊สได้อย่างน่าสนใจว่า เราอาจจะไม่มีแจ๊สดีดีให้ฟังในอนาคต คุณคิดเห็นว่ายังไงครับ




    อ่ะว่ากันต่อไป...........

    โชว์ที่สามดูเหมือนจะเป็นไฮไลท์สำหรับคอแจ๊สครับ........ The Dizzy Gillespie (TM) All-Star Big Band (Paquito D'Rivera / Claudio Roditi)  ซึ่งแค่นี้หลายคนก็กรี๊ดแล้ว ยังแอบมีเซอร์ไพส์ หรือคนจัดไม่รู้หว่าว่าเขาเป็นที่ยอมรับในวงการแจ๊สไม่น้อยอย่าง  รอย ฮาร์โกรฟ ก็มาร่วมเล่นในวงด้วยร่วมกับเจมส์ มูดี้........ แน่นอนบางคนได้ยินแต่ชื่อครับ ก็ไม่เคยฟังบางคนที่กล่าวมาเหมือนกัน แต่ผมรู้สึกดีและประทับใจกับการแสดงชุดนี้มาก เล่นกันเหมือนเล่นเกือบสองชั่วโมงทั้งที่เขาให้เล่นแค่ชั่วโมงเศษเท่านันเอง

    เยี่ยมครับ........ไม่รู้จะบรรยายยังไงดี


    โชว์สุดท้ายและเหมือนเป็นไฮไลท์ที่จัดมาแล้ว คือ เคนนี่ จี......... เซตเสียงนานกว่าวงอื่น แต่เปิดตัวได้น่าสนใจด้วยการเดินเป่าพบปะคนฟังจากนอกเวทีจนหยุดที่บริเวณที่เรานั่งนี่แหละ(ใครช่างเลือกที่นั่งได้เก่งขนาดนี้ หรือแกทำบุญมากับเคนนี่จีก็ไม่รู้ ถึงได้เจอกันแบบหายใจรดต้นคออย่างนี้) .........เรื่องความประทับใจกับนิสัยและการแสดงออกผมว่าได้ใจคนฟังไม่น้อย ด้วยสูทเหลืองทองและพยายามพูดภาษาไทยหลายประโยคที่รวมถึง ทรงพระเจริญ ในหลวงของเราด้วย ส่วนภาคดนตรีไม่ต้องเดาอะไรให้มากความ เมโลดี้สวยยิบเหมือนเดิม(แต่หากมองในแง่ศิลปะ อาจดูไร้เสน่ห์ คงเปรียบได้กับผู้หญิงสวยน่าคบเป็นคู่ควง
    แต่ยังไม่แสดงกึ๋นความเป็นแม่และคู่ครองเราได้ชัดเจนนัก)


    ********************************************

    เข้าสู่เรื่องชมและบ่นกันบ้าง

    ภาพรวมของงานดูเป็นมืออาชีพดีในเรื่องของการจัดการพื้นที่และเวลาในการแสดง ดูเหมือนแทบจะไม่คาดกับเวลาแจ้งจริงมากนักแต่มันทำให้งานดูเหมือนเป็นอีเวนท์มากกว่าคอนเสิร์ตยังไงก็ไม่รู้ แต่มันก็เป็นเหมือนธรรมเนียมแล้วว่า นี่คือโชว์ ไม่ใช่คอนเสิร์ต และอาทิตย์หน้ากับอีกงานก็คงเป็นแบบนี้อีก.......

    ห้องน้ำก็เป็นเรื่องที่ผมรู้สึกว่าผมไม่ได้มีปัญหาอะไรมาก แต่ถ้ามีน้ำล้างมือหลังจากต้องจ้องหน้าเพื่อนร่วมชะตากรรมในโถปัสสาวะจตุมิตรก็เป็นเรื่องที่สมควรจะมีมาก(ใช่ครับ ผมเรียกโถปัสสาวะในห้องน้ำชายว่า โถปัสสาวะจตุมิตรแล้วกัน........เราต้องมองหน้ากันครับ ไม่งั้นเราคงได้พบน้องชายเพื่อนร่วมจตุมิตรอย่างไม่ตั้งใจแน่ เฮ้ออ....อ)

    เรื่องระบบเสียงยังคงเป็นเรื่องที่ต้องบ่นเลย ตั้งแต่เบสบวมจนกระทั่งเอฟเฟคไม่ได้รับเชิญมากมายตั้งแต่คลื่นแทรก เสียงซ่ายังเสียงสะดุด ซึ่งก็คงต้องถามทีมงานซาวน์เอนจิเนียร์ให้แก้ไขโดยด่วน ยังเหลือเวลาอีกหนึ่งวันให้คุณแก้ครับ

    เรื่องสุดท้าย ผมรู้สึกว่าดาราบางคนดูจะมีอภิสิทธิ์มากกว่าคนดูบางคนที่อุดหนุนงานไปนิด ถึงคุณอาจจะสนิทสนมกับเจ้าของงานและได้รับการดูแลดั่งศิลปินที่มาแสดง แต่
    หลายครั้งที่คุณก็เป็นหนึ่งในแบบอย่างของสังคม คุณน่าจะเคารพสิทธิคนอื่นในบางเรื่องบ้างครับ เช่น การสูบบุหรี่ในที่ห้ามสูบ การนั่งบังมุมคนอื่นโดยไม่จำเป็น(ไม่ได้บังผมหรอกแต่อาจบังคนอื่นที่อยู่หลังพวกเขา) เป็นต้น มันทำให้คนธรรมดาอย่างเรารู้สึกว่าพวกคุณดูไม่มีค่าควรได้รับการชื่นชมจากสายตาของคนบางคนที่เดือดร้อนจากการกระทำของคุณเลย

    ***********************************************

    พรุ่งนี้ผมไม่ได้ดูครับ ไม่มีงบแล้วและงานราษฎร์ยังรอผมอีกเยอะ

    ฝากดูวันพรุ่งนี้ด้วยครับ.......ยังไงมาเล่าวันพรุ่งนี้ให้ฟังด้วยครับ


    สุดท้าย..........กระทู้นี้เป็นของทุกคนที่ไปดูมาคืนนี้ และทุกคนที่ไม่มีโอกาสไปดูครับ

    อยากเล่าความประทับใจ อยากบอกอะไร กระทู้นี้เป็นของคุณด้วยเหมือนกันครับ

    แก้ไขเมื่อ 10 ธ.ค. 49 02:31:04

    จากคุณ : นายกลางคืน - [ วันรัฐธรรมนูญ 01:43:16 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom