Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    10 ชื่อเพลงที่ ...."เท่ห์-ลึก-ให้ความหมายสุดลงตัว"......

    เคยพลิกดูปกหลังเทปซีดีกันไหม ?
    บางที ชื่อเพลงในแต่ละอัลบั้ม มันก็เป็นคำง่าย ๆ ไม่กี่คำกี่พยางค์  แต่ชื่อเพลงที่ให้ความรู้สึก "ล้ำลึก" มีความเท่ห์ ลึก และให้ความหมายสุดลงตัว หรือสุดบรรยายสำหรับเราแล้ว ขอคัดเอาที่จำได้มาซัก 10 เพลง ดังมีรายชื่อดังนี้


    เพลงที่  1.  ...ในรอบพอศอร่วมสมัยนี้เราว่าชื่อเพลง ..."ไม่ต้องรู้ว่าเราคบกันแบบไหน ? "....ของดา เอนโดฟริน  โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง เอนโดฟริน ไม่ใช่เอฟริดรีน
    เหตุผล--หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า "กิ๊ก"  แต่ชั่วโมงนี้ สำหรับเราแล้ว คำนี้มัน Out ไปซะละ ถ้าความสัมพันธ์ที่คลุมเครือ แต่ให้ความหมายที่ซุกซ่อนชีวิตชีวาอย่างดื่มด่ำ และให้อารมณ์แบบซาบซึ้ง ประมาณว่า ..."ไม่ต้องรู้ว่าเราคบกันแบบไหน ? " ...เป็นอารมณ์พิสุทธิ์ร่วมสมัยที่คุณจะสามารถบอกใครต่อใครทั้งโลกหล้านี้ได้แบบไม่ขัดเขิน

    เป็นอารมณ์ที่ไม่ยอมรับว่าเป็นแฟน ? ไม่ได้เป็นเจ้าของกัน ? มันมากกว่าเพื่อนสนิท

    และซ่อนความรู้สึกลึกซึ้งเกินกว่าที่จะสัมพันธ์ลึกซึ้งได้

    ความหมายสุดท้ายที่เราอยากสื่อก็คือ มันเป็นความสัมพันธ์แบบนี้ ไม่ควรมีเรื่องเซ็กส์เข้ามาเกี่ยวข้องนั่นเอง
    เพราะถ้ามีเมื่อไหร่ ? ....มันจะไม่งดงาม และเปลี่ยนสถานภาพความคลุมเครือไปสู่โลกของ "ผัว-เมีย" ทันที +5555

    เพลงที่  2. ...เพลงนี้นานแล้ว..."ยิ่งใกล้ยิ่งเจ็บ" ของอินคา

    เหตุผล--เพลงนี้มันให้ความรู้สึกเศร้าหมองคล้ำ เพลงมันสื่อถึงความร้าวรานในตัวเอง มันได้อารมณ์ในแง่ของกลิ่นที่ต้องทน ทน ทน กับสภาพที่ต้องเจอ เจอ เจอ น่าสงสาร
    +555

    เพลงที่  3. ...."ปาฎิหาริย์"....ของกบ/ ทรงสิทธิ์  รุ่งนพคุณศรี

    เหตุผล--เพลงนี้เป็นเพลงต้น ๆ ของใครก็ตามที่ตกหลุมรักคนมีเจ้าเข้าเจ้าของแล้ว และอยากย้อนให้เวลาหมุนติ้ว ติ้ว ติ้ว แบบคนไอทีวีเมื่อคืนนี้นะแหละ เจอไปเต็ม ๆ ...ปาติหาน...จากเชอร์ชิลเมืองไทย +5555

    เพลงนี้มันแสดงให้เห็นถึงความเป็นสุภาพบุรุษที่ต้องเลือกยืนข้างระหว่าง "ความถูกต้อง" และ "ความถูกใจ" ในที่สุดก็ต้องเลือก "ความถูกต้องที่ต้องถูกใจ" +5555


    เพลงที่  4. เพลงล้านนาที่ชื่อ..."อุ๊ยคำ" ของคุณจรัล  มโนเพ็ชร

    เหตุผล -- จริง ๆ ชื่อเพลงของคุณจรัล ศิลปินล้านนาอมตะท่านนี้มีชื่อเพลงที่น่ารัก ๆ และใช้ชื่อคนมาตั้งบางเพลงเช่น มะเมียะ  / มิดะ

    ที่เลือกเพลง อุ๊ยคำ...เราชอบความรู้สึกของชื่อเพลงที่ทอดสะพานเชื่อมความรู้สึกของ "ผู้ถูกมอง" และ "ผู้เฝ้ามอง" ได้อย่างลงตัว น่าสนใจ และชื่นชม เหมือนกับอุ๊ยคำ เป็นตัวอย่างของ "ชีวิตพอเพียง" อารมณ์เพลงชวนจินตนาการเคลิบเคลิ้มหลงใหล ไม่ต่างกับรายงานข่าว "กงเกวียนชีวิต" เป็นเพลงน่าจดจำ ลุ่มลึกทรงความหมายที่สุดเพลงหนึ่ง
    (ที่เหลือจะมาต่อนะจ๊ะ)

    ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    ขออนุญาตเข้ามาต่อนะครับ

    เพลงที่  5.  // "แปดโมงเช้าวันอังคาร" --ปาล์มมี่

    เหตุผล--เพลงนี้มันเหมือนเป็นสตอรี่ ชื่อเท่ห์มั่ก แค่ขึ้นเสียงร้องของปาล์มมี่ก็สะกดหัวใจเราให้หลุดลุ่ยตรงหน้าเครื่องเสียง อยากรู้ว่า "มันเกิดอะไรขึ้น ?" และก็ทำให้ใจของเราจินตนาการลื่นไหลไปกับเธอ และอยากปลอบโยน ความเศร้าที่มีเสน่ห์ คือ เพลงนี้แหละครับ


    เพลงที่  6.//  คำตอบ--นายสะอาด

    เหตุผล--เพลงนี้นานร่วม ๆ 10 ปี  แต่เพราะเพลงนี้แหละที่ทำให้เราหลงรักเสียงของคอมเมนเตเตอร์อย่างครูเป็ด-มนต์ชีพ  ศิวะสินางกูร (ขออภัยถ้าเขียนนามสกุลไม่ถูก)

    "....หากคุณรักใครซักคนด้วยชีวิตที่คุณมี คุณนั้นจะยินดีอภัยให้เขา...." นี่คือ ทั้งหมดของคำตอบที่ถูกขยายความตามชื่อเพลง และเพลงนี้มีกลิ่น Y เล็ก ๆ จั๊กกะจี้ดี +555 แบบว่า แทนสรรพนามที่ 2 ว่า เขา ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเธอซะมากกว่า ทำให้ได้ความหมายที่แปลกและได้อารมณ์ไปอีกแบบ

    เพลงที่  7. //  "หนึ่งเดียวคนนี้"  --ปุ๊  อัญชลี  จงคดีกิจ

    เหตุผล -- เพลงนี้เข้าขั้นชั้นเทพเพลงหนึ่งของการร้องและความลงตัวของนักร้องกับเนื้อร้อง และรวมถึงแอ๊คติ้ง ภาษากาย ภาษาในการเรียบเรียงเนื้อเพลง มันเหมือนกับถูกแต่งขึ้นมาเพื่อ "คนคนนี้" คนเดียว และในภายภาคหน้า ไม่ว่า ใคร ? นักร้องคนไหน ? จะนำเพลงนี้ไปคัพเวอร์ร้องใหม่ หรือทำดนตรีใหม่ ก็ไม่สามารถ "ล้างใจ" ให้คนยอมรับได้เท่ากับต้นฉบับออริจินัลอย่างพี่ปุ๊--อัญชลี  จงคดีกิจทำไว้ได้ หาเทียบเทียมไม่

    นี่คือ ความฉกาจฉกรรจ์ของเพลงนี้ที่เราชื่นชมคนคิด


    เพลงที่  8. //"คนเลวที่รักเธอ"--ปนัดดา  เรืองวุฒิ

    เหตุผล --พูดไปแล้วอายจัง ...เราไม่รู้ว่า เพลงนี้มันร้องจริง ๆ ยังไง แต่จำเสียงคลับคล้ายคลับคลาว่า..."จะขอเป็นคนเลวที่รักเธอ...." อะไรประมาณนี้

    เพลงนี้ทำให้เห็นว่า ความรักบางทีมันไม่จำเพาะว่าต้องเป็นใคร แต่หมายถึง "ใครก็ได้" ที่มีรัก ทำให้คุณค่าของความรักมันสูงส่ง และเสียงของปนัดดาก็ทำให้เราเชื่ออย่างงั้น ?

    ใครมีเนื้อร้องเพลงนี้ช่วยสงเคราะห์โพสต์ประดับไว้ให้ด้วยนะครับ จะเข้ามาอ่าน ?  แต่ไม่รู้ทำไงว่า ต้องเลือกชื่อเพลงนี้เป็น "ชื่อเพลงที่น่าสนใจส่วนตัวของเรา"

    เพลงที่  9.  // "ไม้ขีดไฟกับดอกทานตะวัน"--วิยะดา  โกมารกุล ณ นคร

    เหตุผล--เพลงนี้เหมือนเอานิทานอะไรซักอย่างเข้ามาเรียงร้อยเป็นเรื่องเป็นราว จนทำให้เราตกหลุมรักได้อย่างอัศจรรย์ ชื่อเพลงนี้ขอบอกว่า "กินขาด" แล้วด้วยน้ำเสียงเอกลักษณ์ของผู้หญิงเก่งแห่งยุคอย่างวิยะดา หรือคุณตุ๊ก ถ่ายทอดเรื่องราวของเพลงได้เศร้า และเห็นถึงการเสียสละ เพียงเพื่อเลือกที่จะเชื่อ แม้ว่า จุดจบของมันคือ ความตาย เพลงนี้กว่าจะจบเพลง เข้าใจว่า ค่อนข้างนานเอาเรื่องอยู่ แต่ได้ฟังทีไรก็ต้องบอกว่า "เอาอยู่"


    เพลงที่  10. // "วอนพ่อตากสิน"  จำชื่อนักร้องไม่ได้แล้ว

    เหตุผล--เพลงนี้เราได้ยินในรายการเรียลิตี้ที่ชื่อ อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย จากเด็กนักล่าฝันคนหนึ่งในรุ่น 2 ที่ไม่บอกว่า ชื่ออะไร ? อิอิอิอิ (ทรมานหัวใจคนไม่ดูบ้าง)

    พอดีเราเทิดทูนพระเจ้าตากสิน ก็เลยชอบเพลงนี้ พอได้เห็นชื่อเพลงแล้ว คือ ซื่อ ๆ ตรง ๆ ใส ๆ กินใจ

    ถ้าให้เลือกอีก 1 เพลง ตรงนี้แบบว่า ปิ๊งตรงนี้เลยก็ต้องเพลงแถมอีกเพลง

    "ตัวสำรอง"  พี่อ๊อฟ -พงษ์พัฒน์  วชิระบรรจง

    เหตุผล --เพราะนักฟุตบอลต้องเล่นกัน 11 คน พอดีเราขึ้นกระทู้ว่า 10 ชื่อเพลง แต่ก็ต้องมีเพลง "ตัวสำรอง" อีกเพลงที่เราว่า ได้อารมณ์ตั้งแต่ยังไม่ได้เปิดฟังเพลง โดยเฉพาะช่วง 2 ปีมานี้ "โจ เอเอฟ 2" มาร้องใหม่ ก็ได้อารมณ์เพลงไปอีกแบบ สุดท้าย เหมือนมาเชียร์ "น้องรักนักล่าฝัน" ยังไงไม่รู้ แต่ได้ข่าวว่าจะเปิดซีซั่น 4 แล้ว

    อืม.........ยังไงรอบภาคใต้ จะไปยืน "ลูบ" ใบสมัคร และเข้ามารายงานให้ทราบ +5555

    หมดสิทธิ์สมัคร "นักล่าฝัน" ตอนนี้เป็นได้แต่ "นักล่าขวาน"
    +55555

    แก้ไขเมื่อ 08 มี.ค. 50 20:46:02

    จากคุณ : ป๋อหลิน - [ 8 มี.ค. 50 11:36:38 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom