ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณมากสำหรับความคิดเห็น ที่ผ่านมากคิดว่าพยายามเรียบเรียงค้นหาเนื้อหาของศิลปินเท่าที่กำลังความสามารถ และกำลังทุนทรัพย์ที่มีอยู่ เพราะการที่เราจะรู้จักอะไรโดยละเอียด มันไม่ได้มาชั่วพริบตาแต่เกิดจากประสบการณ์การฟังในอดีต พบเจอได้ยินได้ฟังมา แล้วซื้อมากักตุนที่บ้าน
แต่มาถึงจุดหนึ่งมันเริ่มถามตัวเองว่า เฮ้ยชักไม่ไหวนาซื้อซ้ำอยู่ได้คนนี้ แล้วหลายครั้งผิดหวัง (ถ้าได้มาฟรีอาจไม่คิดมากเท่านี้) เอ๊เรามีทางเลือกอะไรนอกจากสิ่งที่สังคมหรือคนส่วนใหญ่กำหนดว่าจะต้องฟังนะคนนั้น คนนี้ขายดี ดังมากๆ ซึ่งที่ผ่านมาก็ฟังคนดังๆส่วนใหญ่ แต่ในระยะ8-9 ปีหลังผมเริ่มเบี่ยงเบนไปสนใจศิลปินที่ไม่มีใครรู้จักเลย หรือรู้จักน้อยมาก
ผลต่อมาคือเราเริ่มอยากสนับสนุนคนเหล่านี้ให้มีเวทีแสดงออก แต่จะทำอย่างไรดีที่ให้คนเหล่านี้เป็นที่รู้จัก สิ่งหนึ่งที่ทำได้คือในทางธุรกิจจะต้องเป็นไปได้ที่จะสร้างเขา คือจะต้องทำอัลบั้มของศิลปินเหล่านี้ให้ถูกกว่าที่เคยเป็นในอดีต แทนที่จะเป็นการนำเข้ามาเลยแล้วมาโฆษณากันแผ่นละ 800-900 บาทก็ว่ากันไป
นั่นไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้องเลย และสุดท้ายก็หายไปในตลาด แต่พอถึงขั้นตอนการคัดเลือกศิลปินก็มีความยากลำบากเพราะไม่ใช่ศิลปินทุกคนสนใจในแนวความคิดที่เราดำเนินการอยู่ แต่ผมพยายามใช้ความคิดประสบการณ์ที่สั่งสมมาในอดีตคัดเลือกศิลปินที่คิดว่า จะเกิดประโยชน์ ในเชิงการพัฒนาดนตรีในบ้านเรา เป็นหลักก่อน ในแต่ละสไตล์
นั่นคือเหตุที่ท่านได้ฟัง JazzKamikaz ที่เราได้ฟังก่อนใครในเอเชียและแม้แต่ญี่ปุ่นก็ยังได้ฟังทีหลังเรา และเพิ่งจะว่าจ้าง JK ไป Tokyo Jazz Festival ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้, Ibrahim Electric วง อัฟโรฟังค์ ที่สะกดคนดูใน Hua Hin Jazz Festival พร้อมกับ Michael Blake ที่ปกติเราจะได้ดูในเฟสติวัลที่อินดี้มากๆแต่ท่านกับได้ดูฟรีแล้วในไทย และผู้สื่อจากเว็บไซต์แจ๊สระดับโลกอย่าง Allaboutjazz ชื่นชมเรามาก ซึ่งเราไม่ได้คิดถึงมาก่อนเลย
Eldissa วงโนเนมที่ใครหลายคนดูถูก แต่กลับสร้างยอดขายถล่มทลาย และบทเพลงถูกจำหน่ายไปยิ่สิบสามสิบประเทศทั่วโลก จนถึงนำไปเป็นบทเพลงโฆษณาในประเทศญี่ปุ่น โดยประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียเลยที่ได้ฟังเขาสดๆก่อนจะดังไปหลายประเทศ ได้มีอัลบั้มจัดจำหน่ายก่อนใครเพื่อน จนล่าสุดแม้แต่โจ นูโว ก็รับว่าได้แรงบันดาลใจจาก Eldissa
Malene Mortensen นักร้องสาวอายุยี่สิบกว่าเท่านั้น เราได้ดูก่อนใครอีกหลายประเทศในโลกกว่าสองสามปีที่แล้ว แต่ตอนนี้เธอดังไกลถึงรัสเซีย อังกฤษ นอกจากนี้ยังมี String Swing, Sap Big Band, Pepper & Salt, Big Brazz Pack, Funky ABBA
ซึ่งในความคิดของผมมองว่าศิลปินเหล่านี้ สมควรได้รับการฟังแล้วเป็นประโยชน์ในสังคมอย่างเป็นรูปธรรม มากกว่าจะเขียนไปลอยๆโดยแผ่นก็ไม่มีขาย ต้องไปหาซื้อในอเมซอนบ้าง หรือในตปท และนี่ไม่นับรวมการทำ workshop ให้นักเรียน ผู้สนใจเข้าดูฟรีๆ แต่เราต้องเหน็ดเหนือยจัดเตรียม เสียเงินทองเพื่อสร้างปรากฏการณ์อะไรบางอย่างให้กับสังคม (นี่เป็นข้อแม้อันดับแรกของศิลปินที่เราจะสร้างว่าต้องถ่ายทอดการเล่นให้ด้วย ไม่งั้นเราไม่สร้างเด็ดขาด และท่านเคยดูศิลปินระดับโลกกี่ท่านดูในบ้านเราแล้วเขาสนใจที่จะถ่ายทอดสิ่งเหล่านี้ให้)
ส่วนศิลปินดังๆที่ออกอัลบั้มในเวลาเดียวกัน ผมไม่คิดว่าผมจะให้ความเห็นได้ดีกว่าผู้ที่รักและสนใจศิลปินเหล่านี้โดยตรงเลย แล้วเมื่อเทียบกับผลงานในอดีตแล้วยิ่งออกความเห็นไม่ลง และเป็นสาเหตุหลักที่ผม move จากศิลปินเหล่านี้มานานแล้ว แต่หากมีคนถามถึงผลงานในอดีตผมไม่รีรอจะตอบเลยว่า ให้รีบไปหาคนนั้นคนนี้ ฟังแผ่นนั้นแผ่นนี้ (เท่าที่ได้สะสมไว้มากมายในอดีต)
ซึ่งในแง่ของผมถือว่าเสี่ยงมาก เพราะไม่มีนักธุรกิจคนใดในประเทศไทย ที่คิดหรือกล้าจะทำเช่นนี้แน่นอนนับแต่จำความได้ที่จะนำเสนอสิ่งที่ไม่มีคนรู้จัก (แต่ในเชิงศิลปะถือว่าน่าสนใจมาก) มันเจ๊งแน่ๆต้องแต่คิด แต่ผมกลับคิดว่ามันจำเป็นต้องทำแล้ว เพราะจะปล่อยให้สถานการณ์เพลงในปัจจุบัน ตกอยู่ภายใต้การเงิน การตลาดของผู้มีอำนาจ ที่ครอบงำเรากว่ายี่สิบสามสิบปี โดยเราไม่รู้ตัวเลยไม่ได้อีกต่อไป ผมต้องสู้และเสนอทางเลือกซึ่งแตกต่างออกไป ไม่คิดที่จะเสนอสิ่งที่ซ้ำหรือที่ชาวโลกรู้จักอยู่แล้ว
วันหนึ่งๆมียี่สิบสี่ชั่วโมง ท่านอาจต้องคิดว่าจะจัดสรรใช้เวลาทำอะไรบ้าง ซึ่งที่ผ่านมาผมจัดสรรให้เท่าที่ว่าเรามีให้ได้แค่นี้ แล้วแจ๊สเป็นอะไรที่ต้องดั้นด้นฟังกัน ซึ่งปัจจุบันดีกว่าแต่ก่อนเยอะ สมัยก่อนผมต้องเสี่ยงซื้อโดยไม่ได้ยินได้ฟังเลย สิ่งที่ท่านต้องทำคือแค่ฟังเท่านั้น ที่เหลือท่านตัดสินใจเองได้ ค้นคว้าเองได้ ไม่จำต้องรอให้ผมแนะนำทั้งหมด คิดว่าในเบื้องต้นน่าจะเกิดประโยชน์ไปบ้างแล้ว รอคนอื่นมาสานงานต่อ ผมคงไม่ชำนาญอย่างพี่อนันต์ ไม่ได้สนใจอะไรแบบเจาะลึกแบบ younger pat ไม่ได้มีความรู้เรื่องดนตรีอย่างศิลปินแจ๊สทั่วไป ผมทำได้แค่นี้จริงๆ
แล้วท่านละทำอะไรให้แจ๊สบ้าง
จากคุณ :
jazzaholic
- [
18 มี.ค. 50 12:40:10
]
|
|
|