Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    แสงสว่างบนทางชีวิต

    NUMBER ONE พ.ศ.2520 (1977)
    YOU LIGHT UP MY LIFE แสงสว่างบนทางชีวิต
    คอลัมน์ CD-D มีอดีต
    โดย ศุภาศิริ สุพรรณเภสัช มติชน 15/4/2550

    เมื่อครึ่งศตวรรษมาแล้ว ในวงการร็อคแอนด์โรลมีนักร้องหน้าสะอาดชื่อ Pat Boon

    คุณแพ็ต บูน เป็นหนุ่มร็อครุ่นเดียวกับเอลวิส จะเรียกว่าเป็นเบอร์สองรองจากราชาร็อคแอนด์โรลก็คงไม่ผิด แต่บุคลิกต่างกันโดยสิ้นเชิง เพราะเขาเป็นหนุ่มที่เรียบร้อย ความประพฤติอยู่ในกรอบ เป็นคนเคร่งศาสนา แถมยังเป็นเด็กเรียนอีกด้วย

    เพลงของคุณแพ็ตที่ดังมากในเมืองไทยในครั้งโน้น มีชื่อว่า Love Letter in the Sand, April Love และ Bernadine

    เพลงแรกนั้นคนไทยเปลี่ยนชื่อเป็น "จดหมายรักบนพื้นทราย" เพลงที่สองเป็น "เมษาสวาท" ส่วนเพลงหลังกลายเป็นเพลงครึกครื้นที่ชื่อว่า "เบอร์ไหนดี" ถูกใจนักเล่นหวยทั้งหลาย

    ขณะอยู่ในมหาวิทยาลัย คุณแพ็ตไม่ชอบรักเรื่อยเปื่อยอย่างที่เพื่อนๆ ทำกัน เขาจึงแต่งงานเป็นเรื่องเป็นราวกับคู่รักที่มีชื่อว่า "เชอร์ลี่" ซึ่งเป็นลูกสาวของนักร้องเพลงคันทรี

    จากนั้นทั้งคู่ก็มีลูกสาวด้วยกันถึงสี่คน

    เพราะแต่งงานเร็ว จึงมีลูกทันใช้

    ยี่สิบปีหลังจากคุณแพ็ตมีเพลงฮิตเพลงแรก Debbie Boon ลูกสาวคนที่สามของเขาก็มีเพลงขึ้นอันดับหนึ่ง


    ไม่ได้ขึ้นอย่างธรรมดา แต่ติดอันดับอยู่นานถึง ๑๐ สัปดาห์ ซึ่งศิลปินน้อยคนนักจะทำได้ (เอลวิส เพรสลีย์ คู่แข่งคุณพ่อแพ็ต เคยมีเพลงติดอันดับหนึ่งอยู่ 11 สัปดาห์ ชื่อ Don"t Be Cruel)

    เล่นเอาคุณพ่อแพ็ตกางยิ้มแทบไม่ยอมหุบ เพราะภูมิใจในลูกสาว ตัวคุณพ่อเองมีฮิตมากกว่า แต่ไม่เคยอยู่ในอันดับได้ยาวนานอย่างของคุณลูกเลย

    ความจริงแล้วลูกๆ ของคุณแพ็ตกับคุณเชอร์ลี่ ร้องเพลงเก่งทุกคน เคยติดสอยห้อยตามคุณพ่อไปทำคอนเสิร์ตตั้งแต่ยังเด็กๆ เรียกความเอ็นดูจากบรรดาแฟนๆ ซึ่งชื่นชมความเป็น family man ของคุณแพ็ต

    เมื่อเป็นสาว ลูกทั้งสี่คนรวมตัวกันตั้งวงเสียงประสานได้ไม่นานก็เลิกราไป เหลือแต่คุณเด็บบี้เท่านั้นที่ยังร้องเพลงต่อไป แต่ก็ไม่รุ่งมาก

    ในปี ค.ศ.1977 เมื่อภาพยนตร์ชื่อ You Light Up My Life ออกฉายพร้อมกับเพลงประกอบชื่อเดียวกัน บริษัทแผ่นเสียงขอให้คุณเด็บบี้มาลงเสียง

    คุณแม่เชอร์ลี่เป็นคนพาลูกสาวไปห้องบันทึก

    เมื่อไปได้ยินเพลง คุณเชอร์ลี่ไม่รู้สึกว่าเป็นเพลงสำหรับคู่รัก แต่กลับเป็นดุจเพลงที่เอ่ยถึงพระเจ้า ว่าได้ประทานความสว่างมาสู่ความมืดในชีวิตให้กลับเจิดจ้า และเต็มไปด้วยความหวังในชีวิต

    เสมือนคนที่เคยหลงซัดเซไป ได้พบทางกลับบ้านในที่สุด

    คุณเชอร์ลี่เป็นคนเคร่งศาสนา ได้ฟังแล้วเกิดอาการขนลุก มีความรู้สึกว่าเพลงนี้เป็นเพลงพิเศษ ระหว่างที่ลูกสาวร้องเพลง เธอจึงแอบสวดมนต์ไปด้วย

    ความจริงแล้ว ความหมายของเพลงนั้นขึ้นอยู่กับหัวใจผู้ฟังแท้ๆ อย่าง You Light Up My Life หรือ "เธอทำให้ชีวิตฉันสว่างไสว" เพลงนี้คนมีอารมณ์ขันหน่อยฟังแล้วอาจนึกถึง โธมัส เอดิสัน เพราะเป็นคนคิดหลอดไฟมาให้คนทั้งโลกได้ใช้กัน กลางคืนจึงไม่มืดมิดและไม่เหม็นกลิ่นตะเกียงน้ำมันอย่างที่เคยเป็นมา

    การภาวนาของคุณแม่เชอร์ลี่จะเป็นส่วนส่งผลให้เพลงลูกสาวประสบผลสำเร็จหรือเปล่าก็ไม่ทราบ แต่ความสำเร็จของ You Light Up My Life เป็นอะไรที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน

    เมื่อประกาศผลเพลงยอดเยี่ยมแห่งปี ค.ศ.1977 ในงานอคาเดมี อวอร์ด You Light Up My Life ก็คว้าออสการ์ไปครองได้โดยง่าย ไม่ใช่แค่นั้น ต่อมายังได้รับรางวัลลูกโลกทองคำในฐานะเพลงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์ในปีเดียวกันด้วย

    ไม่มีใครสนใจเพลงจากซาวนด์แทรคของหนังเท่าไรนัก แต่ทุกคนมุ่งไปซื้อแต่แผ่นของคุณเด็บบี้ ยอดขายจึงพุ่งขึ้นไปกว่าห้าล้านแผ่น ทำให้คุณเด็บบี้ได้แผ่นทองคำขาวไปครอง ก่อนที่จะไปได้รางวัลแกรมมี่ในฐานะนักร้องดีเด่นแห่งปี

    เรียกว่ารับรางวัลกันจนเหนื่อยด้วยเพลงเพลงเดียวนี้แหละ

    คุณเด็บบี้ยืนอย่างมั่นคงในฐานะนักร้อง แม้ว่าดูรวมๆ แล้วจะไม่เท่าเทียมคุณพ่อ แต่ก็ได้ชื่อว่าเป็นศิลปินที่มีความสามารถคนหนึ่ง

    เมื่อถึงเวลาแต่งงาน เธอก็แสนจะช่างเลือก แต่งไปกับลูกชายนักร้องใหญ่ที่ชื่อว่าโรสแมรี คลูนี ซึ่งเคยมีเพลงฮิตติดอันดับมากมายในยุค 50 และเป็นนักร้องที่มีผู้นิยมมากและยาวนานที่สุดคนหนึ่งในศตวรรษที่ 20

    หากเชื้อไม่ทิ้งแถว...เราอาจจะได้เพลงฮิตจากรุ่นคุณหลานมาให้ฟังอีกในอนาคต

    PS.ชื่อนักร้องพ่อลูกคัดลอกตามต้นฉบับ ซึ่งที่ถูกต้องเพิ่มวิตามิน E

    แก้ไขเมื่อ 15 เม.ย. 50 14:40:58

     
     

    จากคุณ : coif - [ วันเถลิงศก (15) 13:32:57 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom