Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    BARBRA STREISAND

    .
            บาร์บรา  สตรัยแซนด์  เกิดเมื่อวันที่  24  เมษายน  ค.ศ.  1942 ที่ย่านบรู๊คลิน ใจกลางนครนิวยอร์ก  คุณปู่อพยพมาจากหมู่บ้านเล็กๆ  แห่งหนึ่งในฮังการีมาอยู่นิวยอร์ก  เปิดแผงขายปลาสด  พ่อเสียชีวิตตั้งแต่เธออายุ  16 เดือน แม่ซึ่งทำงานเป็นเลขานุการที่โรงเรียนแต่งงานใหม่ เธออยู่กับพ่อเลี้ยงเรื่อยมา หากแต่ว่าไม่ค่อยจะลงรอยกัน ส่วนแม่นั้นไม่ค่อยจะให้การเอาใจใส่และเหลียวแล  บาร์บรามักใช้เวลาว่างหลบไปดูละครและภาพยนตร์ ฝันเสมอว่าสักวันหนึ่งเธอจะเป็นดาราให้ได้ เมื่อเรียนอยู่ที่โรงเรียนมัธยมปลาย ERAMUS HALL HIGH  SCHOOL  เธอเป็นสมาชิกนักร้องของโรงเรียน  เพื่อนสมาชิกที่สนิทด้วยคือ นีล ไดมอนด์ กับบ็อบบี้ ฟิชเชอร์ ซึ่งต่อมากลายเป็นแชมเปี้ยนหมากรุกชื่อก้องโลก เมื่อเธอเข้าเรียนที่วิทยาลัย กลางคืนทำงานเป็นนักร้องที่ THE LION บาร์เกย์ชื่อดังย่านกรีนนิชวิลเลจ

    โชคเริ่มเข้าข้างเธอในปี  ค.ศ. 1961 เมื่อบาร์บรา สตรัยแซนด์ ได้รับการคัดเลือกรับบทตัวประกอบชื่อ MISS MARMELSTEIN ในละครเพลงบรอดเวย์เรื่อง YOU CAN  TAKE IT WHOLESALE  และที่นี่เองที่เธอพบรักกับดาราละครอีกคนหนึ่ง  เอลเลียต  กูลด์ ซึ่งกลายมาเป็นสามีคนแรกของเธอ จากละครเรื่องนี้  ที่แมวมองบริษัทแผ่นเสียงซีบีเอสมาพบเข้า  ขอเซ็นสัญญาประเดิมด้วย  ซิงเกิลแรก HAPPY DAYS ARE HERE AGAIN  ออกจำหน่ายในเดือนพฤศจิกายน  ค.ศ. 1962 ผลตอบรับดีพอใช้ เป็นผลให้ต้นปี  ค.ศ. 1963 บาร์บรา สตรัยแซนด์ ออกอัลบั้มชุดแรกชื่อชุด  THE BARBRA STREISAND  ALBUM  เพลงในอัลบั้มส่วนใหญ่เป็นเพลงสแตนดาร์ดที่เธอเลือกเอง   อย่างเช่น  CRY  ME  A  RIVER รวมทั้ง HAPPY DAYS ARE HERE AGAIN  ซึ่งต่อมากลายเป็นเพลงสัญลักษณ์เพลงหนึ่งประจำตัว  หลังจากอัลบั้มชุดนี้ออกจำหน่ายได้ 2 สัปดาห์ เธอกลายเป็นนักร้องหญิงคนหนึ่งที่ได้รับการกล่าวขวัญมากที่สุด ในงานประกาศรางวัลแกรมมี่ประจำปี บาร์บรา  สตรัยแซนด์ ได้รับรางวัลแกรมมี่ในสาขานักร้องหญิงดีเด่น จากความสำเร็จของอัลบั้มชุดหนึ่ง  ตามด้วยอัลบั้มชุดสองและชุดสาม  ขณะเดียวกันเธอกลับไปแสดงละครบรอดเวย์   รับบท แฟนนี  ไบรซ์  ดาราละครเพลงชื่อดังยุคต้นทศวรรษ  1920s ในละครเพลงเรื่อง  FUNNY  GIRL เพลงฮิตเพลงหนึ่งในเรื่องคือ PEOPLE จากความสำเร็จที่ได้รับจากแฟนละคร  ทำให้บรรดาแฟนๆ  ทั่วโลก  เรียกร้องอยากชมบทบาทเธอบนจอเงินบ้าง ในปี ค.ศ.  1968 FUNNY GIRL ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์โดยโรงถ่ายโคลัมเบีย ดาราชายที่แสดงคู่กับเธอคือ โอมาร์ ชารีฟ ดาราชายชาวอาหรับจาก ดอกเตอร์ชิวาโก หลายฉากหลายตอนในเรื่องมีฉากที่เธอจูบกับโอมาร์   ชารีฟ เธอถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างแพร่หลายในการที่ตัวเธอนั้นเป็นยิวมาจูบกับดาราอาหรับ   เธอไม่กล้าปรากฏตัวในที่สาธารณะอยู่พักหนึ่ง  เพราะเกรงจะถูกทำร้าย  จากความสำเร็จของ  FUNNY GIRL ทำให้มีการสร้างภาพยนตร์เรื่อง  HELLO DOLLY ในปลายปี ค.ศ. 1968 เธอรับบทตัวเอกคู่กับวอลเตอร์แมตเธา  แถมยังมีดารารับเชิญอย่าง  หลุยส์  อาร์มสตรอง  มาแสดงด้วย ส่วนเพลงในเรื่องเป็นหน้าที่การเขียนของ  เจอร์รี   เฮอร์แมน  เพลงเอกในเรื่องนอกจาก  HELLO DOLLY  ยังมีเพลง BEFORE THE PARADE PASSES BY ซึ่งภายหลังตัดเป็นซิงเกิลออกจำหน่าย

    ช่วงปลายทศวรรษ  1960s  ช่วงสงครามเวียดนาม  สังคมอเมริกันออกจะสับสนวุ่นวายพอสมควร  เธอไม่เห็นด้วยกับนโยบายของประธานาธิบดีนิกสัน ที่เข้าไปแทรกแซงการเมืองในเวียดนาม  เธอเดินขบวนปราศรัยช่วยหาเสียงให้กับวุฒิสมาชิก จอร์จ แม็กกัฟเวิร์น ในการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดี   เธอถูกขึ้นบัญชีดำจากประธานาธิบดีนิกสัน  แต่ทางแฟนๆ ยังให้การต้อนรับเธออยู่  ช่วงนี้ภาพยนตร์ที่เธอแสดงอย่างเช่น  WHAT'S UP DOC? (1972), UP  THE  SAND  BOX (1972) ไม่ได้รับการต้อนรับเท่าที่ควร เธอมาดังอีกครั้งในปี  ค.ศ.  1973  เมื่อเธอมาแสดงคู่กับ โรเบิร์ต เรดฟอร์ด ใน THE WAY WE WERE

    THE    WAY    WE WERE ลำดับเหตุการณ์ในช่วง 10 ปี ของสาวสวยคนหนึ่งจากรั้วมหาวิทยาลัยตั้งแต่ครั้งเป็นนิสิตสาว พบรักชายหนุ่มจนกระทั่งออกจากมหาวิทยาลัย มาทำงานหาเสียงให้กับพรรคการเมือง   ชีวิตมีทั้งหวานชื่นและขมขื่น ดนตรีประกอบในเรื่องเป็นฝีมือของมาร์วิน  แฮมริช  ส่วนคำร้องเขียนโดย อลัน กับมาริลิน เบิร์กแมน หลายฉากในเรื่องจะมีเสียงของบาร์บรา  สตรัยแซนด์ ขับร้องเป็นแบ็กกราวนด์ ขณะถ่ายทำภาพยนตร์มีข่าวลือว่าโรเบิร์ต  เรดฟอร์ด หลงเสน่ห์เธออย่างถอนตัวไม่ขึ้น ทั้งๆ ที่ตัวเขาแต่งงานแล้ว เมื่อภาพยนตร์ออกฉายประสบความสำเร็จทั้งรายได้จากรอบฉาย  อัลบั้มซาวนด์แทรค รวมทั้งทำให้เพลง   THE WAY WE WERE ได้รับรางวัลตุ๊กตาทองสาขาเพลงยอดเยี่ยมประจำปี ค.ศ. 1974

    ขณะที่ประสบความสำเร็จกับการแสดงภาพยนตร์  ด้านยอดขายอัลบั้มหลายชุดที่ออกจำหน่ายในช่วงต้นทศวรรษก็ประสบความสำเร็จควบคู่ไปด้วย เธอหันมาเลือกงานของนักเขียนเพลงรุ่นใหม่บันทึกเสียงในอัลบั้มชุด STONEY END ชุดนี้ประกอบด้วย IF YOU COULD READ  MY  MIND งานเขียนของ กอร์ดอน  ไลต์ฟุต,  STONEY   END และ TIME AND  LOVE   ของลอรา ไนโร จากนั้นตามด้วยชุด  BARBRA  JOAN  STREISAND เพลงเอกในอัลบั้มคือ WHERE YOU LEAD เขียนโดย แคโรล คิง

    ปี   ค.ศ.  1976  บาร์บรา สตรัยแซนด์ คืนสู่จอเงินอีกครั้งกับหนังเรื่องใหม่ A STAR IS BORN  เพลงเอกในเรื่องที่เธอร่วมเขียนกับ พอล วิลเลียม คือ EVERGREEN   เพลงที่ทำให้เธอได้รับรางวัลตุ๊กตาทองเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ถัดมาในปลายปี   ค.ศ.  1978  แทรคหนึ่งในอัลบั้มชุด  SONGBIRD ชื่อ YOU DON'T BRING  ME FLOWERS  ที่เธอร้องดูเอตกับ  นีล ไดมอนด์  เมื่อเปิดผ่านทางสถานีวิทยุทั่วประเทศ ได้รับความนิยมขึ้นถึงอันดับหนึ่งในชาร์ตบิลบอร์ด  เธอกลับมาดังในแวดวงเพลงอีกครั้ง แต่ไม่ดังเท่ากับในปี  ค.ศ. 1980 เมื่อเธอขอให้แบร์รี กิบบ์ เขียนเพลงให้กับเธอขับร้องในอัลบั้มชุด  GUILTY  เพลงฮิตในอัลบั้มที่เธอร้องดูเอตกับแบร์รี กิบบ์  ได้แก่   GUILTY    กับ  WHAT  KIND OF FOOL อัลบั้มชุด GUILTY ขายทั่วโลกถึง 20  ล้านก๊อบปี้   หลังจบจากอัลบั้มชุดนี้ บาร์บรา สตรัยแซนด์ กลับคืนสู่จอเงินอีกครั้งด้วยการเป็นผู้อำนวยการสร้าง  เขียนบท   และกำกับภาพยนตร์เกี่ยวกับบรรพบุรุษของเธอชื่อ YENTL  (1983) ถึงแม้ว่าภาพยนตร์จะไม่ทำรายได้เป็นกอบเป็นกำ แต่เธอได้รับคำชมจากนักวิจารณ์ทั่วโลก รวมทั้งได้รับรางวัลลูกโลกทองคำ  ระยะหลังภาพยนตร์ที่เธอแสดง  อาทิ   THE  PRINCE OF TIDES (1990),  THE MIRROR HAS TWO FACES (1996) และเรื่องล่าสุด MEET THE FOCKERS (2004)  ประสบความล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่า  เธอจึงหวนกลับคืนสู่วงการเพลง เพลงฮิตเพลงสุดท้ายที่แฟนเพลงให้การต้อนรับได้แก่  AS  IF WE  NEVER  SAID GOODBYE จากละครเพลงเรื่อง SUNSET BOULEVARD ช่วงนี้ใครที่มีโอกาสแวะผ่านไปยุโรป  หากจังหวะดีและกำลังทรัพย์เพียงพอ ผ่านไปยังเมืองที่บาร์บรา สตรัยแซนด์ กำลังเปิดการแสดงอยู่ แนะอย่าพลาดคอนเสิร์ตเธอ  อาจเป็นคอนเสิร์ตทัวร์ครั้งสุดท้าย เพราะเธอเพิ่งผ่านพ้นวัย 65 ปี เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา จะกลับมาเดินสายอีกครั้งคงจะยาก.

    from.. แทบลอยด์ 10/6/2550
    หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

     
     

    จากคุณ : coif - [ 10 มิ.ย. 50 13:06:59 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom