Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    10 เพลงหายากโคตรของ Beatles

    Beatles บันทึกเสียงร่วมกันไว้แค่สิบกว่าปี แต่มีงานที่เป็น bootlegs ออกมามากมายมหาศาล สิบเพลงที่จะเล่าให้ฟังนี้ แฟนตัวจริงรู้ว่ามันมีอยู่ แต่พวกเขายังไม่มีบุญจะได้ฟังมัน ทุกอย่างยังคงนอนนิ่งสงบอยู่ที่ไหนสักแห่งในคลังของ EMI หรืออาจจะเป็นห้องใต้ดินในบ้านสักหลังของพอล แมคคาร์ทนีย์ ถ้าไปเจอว่ามีชื่อเพลงเหล่านี้ใน bootlegs ม้วนใดให้สงสัยไว้ก่อนเลยว่ามันคือของเก๊.... เรามาดูกันว่ามีเพลงอะไรมั่ง

    อืมม์ ความจริงชื่อของกระทู้ นี้มันไม่น่าจะเป็นหายากโคตรนะ เพราะมันคือ "หาไม่ได้" มากกว่า



    --------------------------------------------------------------------------------




    Baby, Let's Play House: จากการบันทึกเสียงเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 1957 ของวง Quarry Men วันที่จอห์นได้พบกับพอลเป็นครั้งแรก วันนี้ว่ากันว่ามีคนอัดเทปไว้สองเพลง เพลงนึงคือ Puttin' On The Style ที่มีหลุดมาให้ฟังกัน 30 วินาที(คนแอบอัดระหว่างเปิดประมูล) ส่วนเพลง cover Elvis เพลงนี้ยังไม่เคยหลุดออกมาให้ได้ยินกันแม้แต่น้อย


    Tip of My Tongue: พวกเขาเล่นเพลงนี้กันหลายเทคในวันที่ 26 พ.ย. 1962 ที่อีเอ็มไอ แต่ไม่พอใจกับผลที่ออกมา เลยโยนให้ ทอมมี่ ควิกลี่ บันทึกเสียง


    Love You To (take 1): ตอนนั้นเพลงนี้ยังใช้ชื่อว่า Granny Smith เทค 1 นี้ยังไม่มีความเป็นอินเดียเหมือนที่เราคุ้นเคย แต่จะมีแค่จอร์จเล่นกีต้าร์โปร่งและร้องนำ ส่วนพอลให้เสียงประสานนิดหน่อย น่าฟังเนอะ


    Carnival Of Light: งานทดลองยาว 15 นาทีที่บันทึกเสียงกันระหว่างSgt. Pepper's Lonely Hearts Club Band sessions. มันเป็นงานที่เป็นที่กล่าวขวัญและหากันให้ควั่กที่สุดเพลงนึงของ Beatles เพลงนี้เกือบได้อยู่ในซีดี Anthology2 แต่ถูกริงโก้และจอร์จวีโต้เพราะเห็นว่ามันสิ้นเปลืองเวลาเกินไป  


    Helter Skelter (take 3): นี่ก็เป็นสุดยอดแห่งความปรารถนาอีกเพลงของเหล่าสาวกเดนตาย เล่นกันแบบบลูส์กว่าเวอร์ชั่นสุดท้าย และยาวถึง 27 นาที 11 วินาที บางคนว่าเทปน่าจะถูกลบไปแล้ว แต่แฮริสันบอกไว้ตอนทำสารคดี Anthology ว่าเขาเพิ่งได้ฟังมันไป มาร์ค เลวิซอน บรรยายเทคนี้เอาไว้ว่ามันส์หยอดติ๋ง จนทำให้มันเป็นที่ต้องการกันอย่างหนักตั้งแต่นั้นมา ในซีดี Anthology 3 พวกเขาปล่อยเทค 2 ยาว 4.37 นาทีออกมา ซึ่งฟังแล้วก็งั้นๆ  


    Anything: บันทึกเสียงระหว่าง Sgt. Pepper's session  ในวันที่ 22 ก.พ. 1967 ระหว่างการทำโอเวอร์ดับในเพลง A Day In The Life ถือเป็นงานทดลองอีกอันที่ยาวเหยียด 22.10 นาทีและเต็มไปด้วยเสียงกลองและเพอร์คัสชั่น นักค้นคว้ายังไม่แน่ใจว่าพวกเขาจะเอามันไปทำริธึ่มให้เพลงอื่นหรือว่าเป็นท่อน excerpt ของอะไร แต่พวกเขาก็ไม่ได้ทำอะไรกะมันต่อหลังจากนั้น  


    "Etcetera": พอลอัดเพลงนี้อย่างรีบเร่งระหว่างการทำ White Album และก็ไม่เคยมีใครได้ยินมันอีกหลังจากนั้น  


    Now and Then/I Don't Want to Lose You/Miss You: เพลงจาก reunion session ช่วงกลางทศวรรษ 90's เริ่มจากการเป็นเดโมเก่าของจอห์นที่บันทึกไว้ในปี 1979 พอล จอร์จ ริงโก้นำเทปมาต่อยอดกันในวันที่ 20-21 มีนาคม 1995 แต่ว่ามัปัญหาคือเสี่ยงรบกวนในเดโมเดิมของจอห์นนั้นค่อนข้างจะสาหัส นั่นอาจเป็นสาเหตุที่พวกเขาตัดสินใจหยุดการทำงานในแทร็คนี้และทิ้งมันไว้อย่างนั้น ไม่งั้นมันคงเป็นซิงเกิ้ลที่สามของซีรีส์ Anthology ต่อจาก Real Love งานเดโมดั้งเดิมของจอห์นมีหลุดออกมาเป็น bootleg เหมือนกัน แต่งานที่สามเต่าทองโอเวอร์ดับลงไปแล้วยังไม่เคยหลุด ปีสองปีนี้มีข่าวลือหนาหูว่าพอลกับริงโก้จะเอามันมาทำต่อให้เสร็จ และอาจจะออกมาให้ฟังพร้อมๆกับเพลงอื่นๆของ Beatles ที่จะออกมาขายทางดิจิตัลดาวน์โหลด


    All For Love: อีกเพลงจาก reuinion sessions ในปี 1995 บันทึกเสียงในวันที่ 15-16 มีนาคม แต่งโดย พอล และจอร์จ ซี่งนับเป็นเพลงที่สองที่ทั้งสองร่วมมือกันแต่ง ต่อจาก In Spite Of All The Danger แต่ด้วยสาเหตุอะไรก็ไม่ทราบ เพลงนี้ถูกเก็บขึ้นหิ้งไปเรียบร้อย


    Grow Old With Me: เพลงที่สามของการรียูเนียนที่ทำไม่เสร็จ จากเดโมของเลนนอนในปี 1980 เพลงนี้ออกให้ฟังครั้งแรกในอัลบั้ม Milk And Honey ของจอห์นกับโยโกะในปี 1984 พอลเคยบอกว่าเดโมของจอห์นเพลงนี้มันต้องการ 'too much work' พวกเขาก็เลยทำแท้งมันซะอีกเพลง และไม่เคยมีใครได้ยินมันอีก เวอร์ชั่นเสริมออเคสตร้าโดยจอร์จ มาร์ตินมีให้ฟังกันใน Lennon Anthology Boxset ในปี 1998

    จากคุณ : winston - [ 22 มิ.ย. 50 09:31:13 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom