ความคิดเห็นที่ 1
คืองี้ครับ อธิบายทางทฤษฎีก็คงยาว อธิบายแบบเปรียบเทียบแล้วกัน
- พูดง่ายๆ Conductor ก็คือผู้กำกับการแสดงครับ - โน๊ตเพลงก็คือบทละคร แยกเป็นตัวเอกตัวร้ายตัวประกอบต่างๆ - คีตกวีก็เหมือนกับ ผู้แต่งนิยายนั่นเอง - นักดนตรี ก็คือดาราที่แสดง
ละครเรื่องหนึ่งๆ ผู้กำกับคนละคนกันก็คงออกมาไม่เหมือนกัน นักดนตรีต่อให้เก่งแค่ไหนก็ได้แค่ตีบทแตก แต่ก็ Under ผู้กำกับอยู่ดี จะต่างกันที่ดนตรีต้องเล่น เทคเดียวจบไปเลยเวลาแสดงจริงไม่ว่าจะเป็นการ บันทึกเสียง หรือการแสดงสดก็ตาม เพราะฉนั้นการปรับเพลงตอนซ้อมก็จะสำคัญมาก และนักดนตรีก็ต้องมีวินัยพอควร Conductor สั่งอะไรไว้ก็ต้องจดต้องจำและทำตามให้ถูกต้องเพื่อความเป็นเอกภาพ
เพลงคลาสิกมันยากก็ตรงที่ ใครจะรู้ว่า สิ่งที่พวก Mozart Beethoven เขียนไว้บนกระดาษ แท้จริงแล้วต้องเล่นอย่างไร ยกตัวอย่าง Case ที่เห็นชัดๆแล้วกัน หากคุณมีโอกาสได้ฟัง 2 ห้องแรกของ Symphony No. 5 ของ Beethoven จาก Conductor ซัก 10 คน คุณจะรู้ว่าแต่ละคนนั้นตีความ 2 ห้องแรกต่างกันไปอย่างมากมาย ทั้งๆที่เล่นโน๊ตที่เหมือนๆกัน ถ้ามีโอกาส ลองหาของ Sergiu Celibidache, Carlos Kleiber, Arturo Toscanini, Leonard Bernstein, Herbert Von Karajan มาลองเทียบกันก็ได้ครับ ถ้าโน๊ตแค่ 2 ห้องแรกยังสร้างความแตกต่างจาก Conductor ได้ขนาดนี้ แล้วเพลงทั้งเพลง จะต่างกันขนาดไหน
แก้ไขเมื่อ 15 ก.ค. 50 23:53:10
แก้ไขเมื่อ 04 ก.ค. 50 23:08:51
แก้ไขเมื่อ 04 ก.ค. 50 22:54:26
จากคุณ :
Genzo
- [
4 ก.ค. 50 22:44:26
]
|
|
|