ช่วงที่ผ่านมาผมได้เจอ "กัลยาณมิตรทางดนตรี" คนหนึ่งเข้าโดยบังเอิญ อาจเป็นความโชคดีเหมือนสมัยที่เริ่มตั้งใจฟังแจ๊สใหม่ๆก็ได้พี่โป้งแนะนำ คราวนี้ถึงทีดนตรีคลาสสิคบ้าง ผมก็ได้เจอ"พี่หมอ"ที่ร้านขายดีวีดีแบบไม่ได้ตั้งใจอีกหน
พี่หมอแนะนำดีวีดีผมมาสิบกว่าแผ่น ในจำนวนนี้รวมถึง Barenboim on Beethoven [2007] boxset กับ Carlos Kleiber - Mozart: Symphony No. 36, Brahms: Symphony No. 2 ดูแล้วติดใจเลยต้องไปตามเก็บงานอื่นๆ อีกที่ได้มาคือ
Daniel Barenboim
-------------------------------
- Anniverary concert 50th years on stage
- Mozart - Symphony no. 35, 36
- Perlman - Ma - Barenboim
Carlos Kleiber
-------------------------
- Vienna New Year's Concert, '89
- Vienna New Year's Concert, '92
- Beethoven: "Coriolan" Overture, Mozart: Symphony No. 33, Brahms: Symphony No. 4
-----------------------------------------------------------------------------
หลังจากดูๆไปได้สัก 2-3 แผ่นแล้วเกิดคำถามตามมาครับ
1. สองคอนดักเตอร์ ทั้ง Barenboim กะ Kleiber เนี่ย แกยอดเยี่ยมอย่างไรครับ?
นอกจาก เอาที่ผมสังเกตได้เองและทราบมาเบื้องต้นคือ สำหรับ Barenboim เนี่ยแกเล่นเพียโนเก่งด้วย ความจำเหนือมนุษย์ ขนาดจำทุกเม็ดของบีโธเฟ่น Piano Sonata no. 1-8 ได้ โดยไม่ต้องกางโน๊ต เพลงที่เล่นก็ไพเราะเหลือเกิน
สำหรับ Kleiber เนี่ยแกเป็นคอนดักเตอร์ที่ละเมียดละไม จินตนาการสูง แค่ดูสีหน้าและท่าทางของแกขณะที่กำลังคอนดักต์นี่ก็ ทำให้เราคากเดาถึงอารมณ์และแนวทำนองเพลงที่วงเวียนนาจะเล่นในอีกอึดใจข้างหน้าได้แล้ว (อาจจะฟังดูเว่อร์ แต่ท่าทางและสีหน้าแกนี่บอกเล่าอารมณ์ของบทเพลงได้เลย อันนี้ผมรู้สึกจริงๆ และแกไม่เว่อร์ สังเกตคอนดักเตอร์บางคนออกแอกติ้งมากจนเรารู้สึกมันเกินๆ แต่ลุงคนนี้แกมาแนวละเมียดละไม)
2. เคยอ่านเจอคุณ Genzo บอกว่า บทเพลงคลาสสิคต้องการการตีความ โดยเฉพาะก็คอนดักเตอร์ ที่มีอิทธิพลสูงต่อการ interpret บทเพลงของคีตกวีในอดีต ถ้าเป็นในสายแจ๊สนี่ การตีความอาจไปถึง การเล่น out ไปจากแนวทำนองเดิม แบบแทบจับเค้าโครงทั้งทำนองและจังหวะของบทเพลงเดิมแทบไม่ได้ แล้วสำหรับเพลงคลาสสิค "การตีความ" บทเพลงนี่หมายถึงอะไร หรือได้ผลลัพธ์ในลักษณะไหนครับ?
แฮะๆ คำถามอาจยาว แต่รบกวนช่วยมือใหม่หัดคลาสสิคด้วยครับ ขอบคุณ ^_^
แก้ไขเมื่อ 22 ก.ค. 50 18:34:57
แก้ไขเมื่อ 22 ก.ค. 50 18:28:48