ความคิดเห็นที่ 6
ถูกใจกระทู้นี้ครับ เลยขอแจมบ้าง เห็นด้วยกับบทความนี้ที่พูดถึงพื้นฐานที่คล้ายกันหลายๆอย่างของดนตรีสองแขนงนี้ การด้นสด: ข้อนี้เห็นด้วยเต็มที่เลยครับว่า ถ้าคุณด้น (อิมโพรไวส์) เป็น คุณเล่นได้ทั้งแจ๊สและเมทัลแน่นอน เพียงแต่ว่าคุณด้นอยู่พ้นฉากหลัง(หมายถึงโครงสร้างดนตรี) ที่ต่างกันเท่านั้น ไม่ว่าคุณจะด้นอยู่บนคอร์ด E11 หรือบน riff ดิบๆอย่าง E5/ F5/ E5 ในความเป็นจริง คุณก็ทำสิ่งเดียวกัน การประสานเสียงชั้นสูง: ทั้งเมทัลและแจ๊ซต่างละทิ้งการผสมตัวโน้ตตามธรรมเนียมนิยมมานานแล้ว >>>> ข้อนี้ก็เห็นด้วยเช่นกัน ไม่ว่าคุณจะพยายามอธิบายการประสานเสียงของแจ๊ส หรือ ของ เมทัล (เช่น แทรชเมทัล) อย่างไร คุณก็จะพบเสมอว่า มีตัวอย่างมากมายที่คุณหาคำอธิบายในทางวิชาการไม่ได้อยู่ดี เช่น ทำไมจอห์น แมคลาฟลินถึงเล่น Eb บนคอร์ด E7 หรือ ทำไมวง เมกาเดธ ถึงเล่น E pentatonic บน riff ที่สลับไปมาระหว่าง E5 กับ F5 ข้อสรุปก็คือ ทฤษฎี ไม่ใช่ข้อปิดกั้นของการเล่นดนตรีทั้งสองแขนงนี้ ส่วนตัว ผมมีข้อสังเกตุอยู่อย่างหนึ่งมานานแล้วว่า แจ๊ส เรามักเห็นมันผสมตัวเองอยู่กับดนตรีแขนงอื่นอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น ฮิปฮอพ, R&B, world, electronica, เรกเก้, สกา, และอีกสารพัด แต่ที่ยังไม่เคยเห็นการผสมผสานอย่างชัดเจน กลับเป็น แจ๊ส กับ เมทัล ครับ ทั้งๆที่พื้นฐานการคิดช่างคล้ายกันเสียเหลือเกิน จริงๆ นี่เป็นเรื่องที่ผมสนใจ และพยายามทดลองผสมดนตรีสองแขนงนี้ดูว่า มันจะสามารถทำมันออกมาได้อย่างไร โดยมีสมมุติฐานสามอย่างในการทดลองคือ ต้องมี riff , ต้องมี improvisation, ต้องมีคอร์ดที่ซับซ้อนกว่าคอร์ด 5 ธรรมดา แล้วลองทำดูว่าจะได้ดนตรีออกมาหน้าตาอย่างไร ลองไปฟังเพลงที่ผมทดลองภายใต้สมมุติฐานนี้ดูครับ (ผลลัพธ์ ออกมาคล้ายๆเพลงของ greg howe ทั้งๆที่ผมไม่ได้ตั้งธงไว้ว่าจะเล่นแบบ greg howe) ลองไปเว็บนี้ครับ แล้วฟังเพลง memory of you กับ transparent ครับ ส่วนตัวก็ยังไม่รู้สึกพอใจผลลัพธ์เท่าไหร่ครับ ยังคงพยายามค้นหาสูตรผสม ของ แจ๊สกับเมทัลต่อไปครับ(ฟังกันเล่นๆนะครับ) www.soundclick.com/AndamanTwang
จากคุณ :
piet (Piet)
- [
1 ส.ค. 50 21:10:50
]
|
|
|