Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    Let's talk about Jerry [2007-8-3 ]

    Source:http://news.sohu.com/20070724/n251220915.shtml

    แฟนคลับกำลังเปลี่ยนแปลงเส้นทางบันเทิง

    ‘ เศรษฐกิจแฟนคลับ ’ เปลี่ยนไปตามกระแสกาลเวลา

    By: REN YAN LI


    2007-07-24




    แฟนคลับ เข้าสู่สายตาสาธารณะชนอย่างชัดเจน คงต้องสืบสาวราวเรื่องจากงานคัดเลือกซูเปอร์เกิร์ล อย่างร้อนแรงในปี 2005 สนามในครั้งนี้แทบจะเป็นงานบันเทิงที่ยิ่งใหญ่ของคนทั้งประเทศ ทำให้กลุ่มคนพิเศษที่เป็นแฟนคลับซึ่งแต่เดิมได้แต่ซ่อนตัวอยู่เบื้องหลังดารา ได้ผุดออกมาอย่างรวดเร็ว กลายเป็นสิ่งเชื่อมโยงที่สำคัญของอุตสาหกรรมบันเทิง

    ความจริง ก่อนหน้านี้ แฟนคลับได้ใช้วิธีการต่างๆเพื่อการดำรงคงอยู่ซึ่งรวมถึงอยู่ในวงการบันเทิงอันมีขอบข่ายที่กว้างขวาง เพียงแต่บ่อยครั้งที่พวกเขาอยู่ในฐานะที่ไม่มีใครสนใจหนำซ้ำกลายเป็นสภาพของ ‘ วัฒนธรรมย่อย ’ ที่ถูกดูแคลน  แต่หลายปีต่อมา ความเปลี่ยนแปลงตามกระแสกาลเวลาของเศรษฐกิจแฟนคลับ ราวกับว่าแฟนคลับได้เป็นตัวเอกของวงการบันเทิงไปแล้ว พลังอันยิ่งใหญ่ที่พวกเขาระเบิดออกมา ได้ยืนยันบทสรุปในงานเขียนของนักวิชาการ John Fiske เมื่อ 10 ปีก่อน ที่เขียนไว้ว่า ‘ แฟนคลับมีพลังที่ก่อให้เกิดผล ’

    แฟนซวี่: กรณีตัวอย่างที่ให้เห็นการเติบโตของแฟนคลับ

    สมาชิกวงเอฟโฟร์ในอดีตที่มีกระแสนิยมมากที่สุด แฟนคลับเหยียนเฉิงซวี่ที่เรียกตัวเองว่า ‘ xu mi ’ ( แฟนซวี่ )  จากปี 2002 ‘ หลิว ซิง ฮวา เหวียน ’ ออนแอร์ด้วยความร้อนแรง  เอฟโฟร์ดังไปทั่วประเทศจีนกระทั่งทั่วเอเชีย  ซึ่งภาพเหตุการณ์ในครั้งนั้นหลายคนยังจำได้ติดตา  เว็ปไซด์และเว็บบอร์ด เอฟโฟร์ หรือของแต่ละคนผุดขึ้นเหมือนดอกเห็ด

    ในระยะเริ่มแรก เอฟโฟร์ยังไม่ได้เข้าโปรโมทในประเทศจีน เว็ปไซด์และเว็บบอร์ดเหล่านี้ใช้สำหรับการแจ้งข่าวคราวและกิจกรรมต่างๆของเอฟโฟร์ในไต้หวัน  รวมทั้งเพื่อนชาวเน็ตซึ่งเป็นผู้ดำเนินการเอง ได้ออกงานเขียนที่เกี่ยวกับ ‘ หลิว ซิง ฮวา เหวียน ’ เป็นหลักใหญ่ ระหว่างนั้น นิยายชวนหัว ล้อเลียน‘ หลิว ซิง ฮวา เหวียน ’ ซึ่งใช้ชื่อ ‘ หลิว ซิง ไช่ เหวียน ’   ( = Meteor vegetable garden ) โดยใช้คาแร็คเตอร์ดั้งเดิม ได้รับความนิยมในหมู่แฟนคลับเอฟโฟร์เป็นอันมาก


    ต่อด้วยการเปิดงานคอนเสิร์ตเอฟโฟร์ ในประเทศจีนและจัดกิจกรรมโปรโมทตามประเทศต่างๆมากมาย กิจกรรมของกลุ่มแฟนที่รวมตัวตามเน็ตต่างๆจึงมีการดำเนินการให้เห็นอย่างจริงจัง  แม้ว่าการต่อสู้ไม่ชัดเจนอย่างแฟนคลับในงานคัดเลือกซูเปอร์เกิร์ล แต่การร่วมงานระหว่างสี่หนุ่มที่มีการแข่งขันกันอยู่บ้าง ก็เป็นเหตุที่ทำให้แฟนคลับแอบต่อสู้กันอย่างลับๆ


    เมื่อเป็นดังนี้ แฟนคลับของสมาชิกแต่ละคนในเอฟโฟร์จึงค่อยๆแยกตัวออกจากเว็ปไซด์แฟนคลับเอฟโฟร์ จัดตั้งกลุ่มที่เหนียวแน่นของตัวเอง  ในเว็ปไซด์ต่างๆของกลุ่มแฟนซวี่ที่โด่งดังที่สุดคือ เหยียน เฉิง ซวี่ กั่ง วัน  ( www.nbbbs.net ) และ เหยียน เฉิง ซวี่ เจีย จู่ ( เว็ปฯจุ้ยอ้ายต่างๆ ) เหล่านี้ทั้งหมดเป็นเว็ปไซด์ที่กลุ่มแฟนจัดตั้งขึ้นเองไม่ใช่เว็บทางการ แหล่งที่มาของเงินที่ใช้ในการจัดกิจกรรมต่างๆได้จากการบริจาคด้วยความยินยอมพร้อมใจของบรรดาสมาชิกทั้งหลาย


    งานคอนเสิร์ตต่างๆที่มีเหยียนเฉิงซวี่ร่วมด้วย ความปรารถนาของแฟนซวี่คืออยากให้เหยียนเฉิงซวี่เป็นดาราที่สง่างามที่สุด ดังนั้นพวกเขาจะติดต่อกับฝ่ายจัดแสดงล่วงหน้า รีบซื้อบัตร VIP มากที่สุดเท่าที่จะหาได้ เพื่อช่วยสร้างขวัญและกำลังใจให้กับขวัญใจของพวกเขา อุปกรณ์จำเป็นของแฟนซวี่ได้แก่ ป้ายผ้า ป้ายไฟ พลุกระดาษ รวมทั้งเสียงกรี๊ด ฯลฯ เท่าที่ทราบ ราคาของป้ายไฟที่ทำด้วยฝีมือประณีตแต่ละอันอยู่ที่ประมาณ 100 หยวนอัพ ซ้ำแฟนบางคนไม่ได้มีเพียงอันเดียว




    ขบวนแฟนคลับ 10 ชาติร่วมเป็นกำลังใจให้เหยียนเฉิงซวี่ในงานโปรโมทอัลบัมใหม่

    แก้ไขเมื่อ 03 ส.ค. 50 15:49:27

     
     

    จากคุณ : chin11 - [ 3 ส.ค. 50 15:39:14 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom