Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    Beethoven: หูหนวก-จินตสังคีต-ความสามารถเชิงการประพันธ์ดนตรี.... ลี้ลับเสียจริงๆ

    เมื่อตอนที่ผมอ่านหนังสือของวิล ไฟรด์วาลด์ แกเขียนบอกว่า"บัดดี เบรกแมน ทำดนตรีออร์เคสตร้าให้เอลล่า ฟิตเจอรัลด์อย่างไร้จินตนาการ สู้ควินซี่ โจนส์ไม่ได้ ที่สามารถสร้างสรรค์ออร์เคสตร้ามาโอบอุ้มเนื้อเสียงสวยๆของป้าเอลล่าได้อย่างมีจินตนาการดีมาก" ซึ่งในเวลานั้น ผมไม่เข้าใจคำนี้นัก

    แต่พอมาภายหลังมาอ่านเรื่องของเบโธเฟน ในช่วงที่ประพันธ์ซิมโฟนี่หมายเลข 9 (Choral) ของเขานั้น ผมว่าผมชักเริ่มเข้าใจคำพูดดังกล่าวมากขึ้นมากแล้ว แต่ก็ยังรู้สึกว่ารู้ไม่สุด

    ในตอนแรกเบโธเฟ่นแต่งบทเพลงนี้ในช่วงต้นเท่านั้น แล้วค้างไว้ แต่งไม่จบ ต่อมาภายหลังเบโธเฟนก็หูหนวกสนิท (ประมาณค่อยๆบอดลงเรื่อยๆ) ซึ่งก็เป็นเวลาถึง 24 ปีหลังจากเริ่มแต่งซิมโฟนีบทนี้ เขาจึงแต่งมันได้จบ ตอนนี่หูกำลังหนวกสนิทนั่นแหละ

    ผมเรียนมาทางสายช่าง ระบบคิดยังเป็นเรื่องเมคคานิคหยาบๆครับ มิได้เรียนมาทางสายแพทย์ เลยไม่ค่อยเข้าใจเรื่องธรรมชาติของระบบประสาท(สมอง) และระบบโสตของคนเราเท่าไหร่ คิดว่าคุณหมอหลายคนที่ฟังคลาสสิกและเชี่ยวชาญประสาทวิทยา และอาจรวมถึงที่เชี่ยวชาญด้านโสตนาสิก จะมาช่วยกันตอบคำตอบนี้นะครับ (แฮะๆ ถือซะว่าร่วมด้วยช่วยกันครับ)

    ประเด็นที่ผมเข้าใจ(ซึ่งไม่รู้ว่าถูกหรือเปล่า)ก็คือ คลื่นเสียงมากระทบหูเรา หากหูไม่บอด ประสาทหูก็จะมีเรดาห์(ใบหู)รับคลื่นเสียง ให้วิ่งเข้าสู่สมองในซีกสุนทรียภาพ (หรือในซีกเหตุผลด้วยก็ตาม) แล้วสมองก็จะประมวลผล ซึ่งก็คือเสียงดนตรีนั้น ตามเหตุปัจจัยที่สั่งสมมา (เช่น ประสบการณ์การฟังเพลง - รสนิยม - ความลึก/หยักมากน้อยของเซลประสาท) ออกมาเป็นดนตรีให้เราได้ยิน

    ดังนั้น หากหูเราบอด หากเป็นคนทั่วๆไป เราก็ไม่ได้ยินดนตรีหรือเสียงเพลง สมองเราก็ไม่ได้ประมวลผลเสียงเพลง (ชีวิตคงจืดชืดพิลึก- แต่เรื่องนี้คงไม่มีผลกับพระอรหันต์ที่ไม่ยินดียินร้ายกับโลกธรรมภายนอกหยาบๆเช่นนี้)

    แต่พอเป็นเบโธเฟน แกเป็นคีตกวีเอกของโลก แกประพันธ์เพลงด้วยจินตนาการล้วนๆ แต่งเพลงในสมองล้วนๆ (อย่างน้อยก็ในช่วงหูบอดล่ะ) นั่นแสดงว่า สมองส่วนสุนทรียภาพของแกมีประสิทธิภาพในระดับซุเปอร์แมน (เอกบุรุษคนนี้อาจมีเพียงหนึ่งเดียวในโลก) แกจึงแต่งซิมโฟนีหมายเลข 9 ออกมาหมดจดงดงาม สง่าผ่าเผย สุดวิจิตร คิดได้ไงว่ะ...

    คำถามครับ
    ---------------

    1. หากเป็นเราท่าน ไม่มีเครื่องเล่นซีดี เอ็มพีสามเพลเยอร์ หรือคอมพิวเตอร์ เราก็คงไม่ได้ฟังเพลง หรือสัมผัสกับความงดงามของเส้นเสียงดนตรี แต่สำหรับเบโธเฟน นวัตกรรมสมัยใหม่เหล่านี้กลายเป็นของเด็กเล่น เพราะ แกสามารถฟังเพลงได้ โดยการกางโน๊ต(ที่ผู้อื่นแต่ง) แล้วใช้ทักษะประสการณ์ที่แกเคยประพันธ์เพลง ใช้องค์ความรู้ทางทฤษฎีดนตรีที่แกมี "ฟังเพลง" ได้จากสมองของแกเอง! โดยไม่ต้องใช้เรดาห์(ใบหู)และระบบประสาทนำเสียงในหูเลยใช่ไหมครับ?

    2. ระบบเสียงที่แกได้ยินในสมองโดยไม่ต้องใช้หูนี่ มันให้ประสิทธิภาพหรือคุณภาพของเสียงในระดับไหนครับ อย่างเราท่านในปัจจุบัน เราได้ยินเสียงในระบบ stereo บ้าง dolby 5.1 surround บ้าง DTS บ้าง แต่ผมเคยอ่านข้อเขียนของอาจารย์หมอประเวศบอกว่า สมองของมนุษย์คือกลไกที่วิจิตรซับซ้อนที่สุดในจักรวาลแล้ว (ไม่นับมนุษย์ต่างดาวฉลาดๆ นะ (หากมี..ฮา))

    ดังนั้นมันเป็นไปได้ไหม ที่สมองของเบโธเฟนในซีกสุนทรียภาพ (หรือซีกเหตุผลด้วยก็ตาม) จะสลับซับซ้อนกว่าที่เราท่านจะประเมินได้อย่างเหลือคณานับ นั่นคือ ระบบเสียงที่เบโธเฟนได้ยินในสมองของแกจะทรงประสิทธิภาพและประสิทธิผลกว่าทั้ง 3 ระบบเสียงที่ผมกล่าวมา

    แหม...เวลาเครื่องเล่นซีดีของผมมันเกเรนี่ ผมอยากยืมสมองเบโธเฟนมาใช้ฟังเพลงจริงๆ (ฮา)

    แก้ไขเมื่อ 02 ก.ย. 50 13:20:50

    แก้ไขเมื่อ 02 ก.ย. 50 13:19:50

    แก้ไขเมื่อ 02 ก.ย. 50 13:18:04

     
     

    จากคุณ : Younger Pat - [ 2 ก.ย. 50 13:11:06 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom