Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    มาสำรวจกันอีกสักรอบ Your 10 Favourite (Forever) Metal Albums!!!

    ผมว่าไม่มีอะไรจะอธิบายรสนิยมความชอบในรูปแบบดนตรีเมทัลของพวกเราแต่ละคนได้ดีไปกว่าพูดถึง 10 อัลบั้มยอดนิยมในใจ (จะ 20 ก็ได้นา)

    เอ้า..มาสำรวจกันอีกสักรอบ แม้หลายอัลบั้มอาจจะเป็นอัลบั้มยอดเยี่ยม(แบบโคตรชอบ)ตลอดกาลในใจ แต่ก็อาจมีบางอัลบั้มที่พรวดพราดขึ้นมาในช่วงหลังๆ แบบมาแรงแซงโค้ง จนเตะโด่งบางอัลบั้มที่เคยอยู่ในชาร์ตลิสต์ของพวกเราไปแล้วก็ได้ จริงแมะ

    เอาของผมก่อน

    1. Images and Words - DREAM THEATER

    อันดับหนึ่งตลอดกาลในใจผมที่ยังหาคู่แข่งมาเบียดไม่ได้ บางทีปฏิกิริยาทางเคมีเมทัลของอัลบั้มนี้ มันเกิดจากความไม่กดดันในการทำงาน ไม่ได้คาดหวังว่าต้องมีเพลงโชว์ทักษะทางดนตรีที่ล้ำเลิศ (แต่ก็มีให้เห็นเองจนได้ตามธรรมชาติของยอดฝีมือทางการบรรเลงดนตรี) ไม่ได้คาดหวังว่าต้องแปลกใหม่ล้ำลึกจนแฟนเพลงคาดไม่ถึง ประกอบกับสมาชิกแต่ละคนอยู่ในช่วงวัยหนุ่มฉกรรจ์แห่งการสร้างสรรค์ทางดนตรีแบบเต็มเปี่ยม (หลังจากเคยเอ่อล้นออกมาพลั่กๆในอัลบั้มแรกจนขาดความลงตัว) การได้นักร้องใหม่อย่างเจมส์มาร่วมสร้างสีสันและความสมบูรณ์ได้อย่างถูกจังหวะ นี่คือ หนึ่งในอัลบั้มเมทัลที่ดีที่สุดในใจผม (เว่อร์ซะ!)

    2. Gutter Ballets - SAVATAGE

    ใครไม่เคยฟังวงนี้และอัลบั้มนี้อยากให้ลองฟังจริงๆ นี่คือัลบั้ม melodic power metal ที่ลงตัวมากๆ ทุกเพลงในอัลบั้มเป็นเพลง mid-tempo ไม่มีเพลงเร็วแบบแธรช แต่ก็ไม่หวานไหวจนเลี่ยนแบบพวกแกลมหรือแฮร์เมทัล มือกีต้าร์อายุสั้นชื่อคริส โอลิวา สร้างสรรค์ริฟฟ์และโซโล่ที่มีเสน่ห์เหลือหลาย ไม่ต้องโชว์พายุบุแคมแบบอิงเว แต่ก็ส่งตัวดนตรีที่เหมาะเจาะเหมาะเหม็งเข้ากับเสียงร้องโอเปร่าซาตานของพี่ชายนัยจอน โอลิวาได้พอดิบพอดี ลองหามาฟังครับ รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน

    3. The Number of The Beast - IRON MAIDEN

    สถานการณ์ในวงของเมเดนในช่วงทำดนตรีชุดนี้ใกล้เคียงกับดรีมเธียเตอร์ในอันดับหนึ่งมากๆ คือ ออกงานมาได้ 2-3 อัลบั้ม เปลี่ยนตัวนักร้องนำที่มีคุณสมบัติเหมาะเจาะกับวงได้อย่างเหมือนผีจับยัด! เสียงร้องอันทรงพลังของดิกคินสันคือการประกาศการมาอย่างเป็นทางการของ classic power metal อย่างแท้จริง จังหวะดนตรีและริฟฟ์จากหัวคิดของมือเบสหัวหน้าวง รูปแบบทำนองที่แปรเปลี่ยนไปมาในแต่ละเพลง สร้างความสมดุลอย่างชนิดที่เมเดนก็คงสร้างสรรค์ให้ดีเท่าอัลบั้มนี้อีกไม่ได้แล้ว นอกจากเมทัลลิก้าที่ประกาศตัวเป็นสาวกของวงนี้แล้ว ก็ไม่มีวงเพาเวอร์เมทัลระดับแนวหน้าวงใดในปฐพีเมทัลนี้ที่ไม่ได้รับอิทธิพลจากพวกเขา ทั้งวงฮัลโลวีน แองกร้า ฯลฯ ล้วนหยิบยืมรูปแบบของเมเดนไปใช้กันทั้งนั้น

    4. Master of Puppets - METALLICA

    สุดยอดริฟฟ์เขย่าภูผา เสียงร้องก้องปฐพีแธรช เพียงแค่นี้-ไม่ต้องมีอะไรอีกแล้วนอกจากนี้ ก็สามารถทำให้ แมร่งอัลบั้มพับผ่าชุดนี้อยู่ในใจของหลายคน

    5. Rust in Peace - MEGADETH

    ความสมบูรณ์ลงตัวก่อนจะเข้ารกเข้าพงหญ้าหรอมแหรมของพี่เดฟ การลดดีกรีแธรชลงมา แต่เพิ่มเสน่ห์ของเฮฟวี่คลาสสิคเข้าไป อาจเป็นแนวทางที่ดีที่สุดของพวกเขา ดูจากงานชุดใหม่ บางทีเฮีฟเดฟอาจได้ข้อสรุปบทเรียนชีวิตแธรชของตนเองเสียที อัลบั้มหน้าขอดีกรีแบบรัชอินพีชภาคสองนะเฮีย

    6. Heaven And Hell - BLACK SABBATH

    ชุดนี้ทีแรกลังเลว่าจะเอามาใส่ด้วยหรือเปล่า เพราะยังเป็นที่ถกเถียงว่าเป็นฮาร์ดร็อคหรือเมทัลกันแน่ แต่ถือว่าเป็นหนึ่งในอัลบั้มคลาสสิกตลอดกาลในช่วงเปลี่ยนผ่านทางดนตรีของทางวงอีกชุด เพลงดีมีความลงตัวสูง น้องๆรุ่นใหม่ที่ยังไม่เคยฟัง อยากให้หามาฟังจังเลย แพลตตินั่มปั๊มขายเอง (ผมไม่ได้เป็นหน้าม้าเขานะครับ คงเคยเห็นว่าผมอัดเขาบ่อยๆเหมือนกัน- ถือสิทธิ์อัดได้ในฐานะผู้บริโภคสินค้าครับ (ฮา))

    7. Powerslave - IRON MAIDEN

    แม้ว่าโดยภาพรวมทั้งอัลบั้มจะไม่มีความลงตัวแบบชุดอันดับสาม แต่โดยตัวเพลงไล่กันตั้งแต่เพลงแรกยันเพลงสุดท้าย นี่คืออีกหนึ่งอัลบั้มคลาสสิกของทางวงอย่างไม่ต้องสงสัย ไอยคุปต์เมทัลก่อนที่จะเกิดบรูทัลเดธอย่างวงไนล์

    8. Trains of Thought - DREAM THEATER

    หากหนึ่งในความหมายของคำว่าอัลบั้มยอดเยี่ยมคือ ความสมดุลระหว่าง ท่วงทำนอง-ริฟฟ์-โซโล่-สีสันที่แปลกใหม่ รวมถึงความซับซ้อนและการเรียงร้อยบทเพลงตั้งแต่เพลงแรกยันเพลงสุดท้ายมิได้ทำให้เราเบื่อเพลงใดเพลงหนึ่งเลย นี่คืออีกหนึ่งความลงตัวของวงโรงฝันตะบันเมทัล

    9. Gothic Kabbalah - THERION

    ด้วยประสบการณ์การฟังดนตรีที่แม้ไม่ได้มากนัก แต่ผมอยากทำนายว่า ในอนาคตอัลบั้มนี้จะถูกรำลึกถึง ไม่ใช่เพียงอัลบั้มคลาสสิกของวงเทพกอธิกจิกกบาลวงนี้ แต่จะกลายเป็นหนึ่งในอัลบั้มคลาสสิก ในสายซิมโฟนิก-กอธิก-โปรเกรสสีฟเมทัลของทั้งวงการเมทัลเลยด้วยครับ เป็นอัลบั้มที่มีดุลยภาพมากๆในความเห็นของผม ไม่ซับซ้อนจนเกินงามจนขาดความไพเราะสวยงาม แต่ก็ไม่เลี่ยนหวานไหวแบบกอธิกสายสาวสวยทั้งหลายที่ทำกัน แถมนี่มันอัลบั้มคู่ที่ทำออกมาได้ดีทั้งสองอัลบั้มด้วยนะ!

    10. Scourge Of Malice - GRAVEWORM

    ฟังครั้งแรกอยากโยนมันทิ้งลงถังขยะเสียจริงๆ อัลบั้มเมทัลอะไรไร้พลังสิ้นดี! (โชคดีที่ไม่ได้ใจเร็วด่วนทิ้งมันไปจริงๆ) งานดนตรีที่สร้างสรรค์ความลงตัวระหว่างวงเครื่องสาย(อคูสติก) กับดนตรีเมทัล (อิเลคตริก) ได้มีเสน่ห์เหลือใจ ยิ่งฟังมากรอบยิ่งเห็นความงามของมัน ปรากฏการณ์เล็กๆ อย่างเสียงร้องอย่างเดธ ในเส้นเสียงดนตรีแบบกอธิก แต่อารมณ์ของอัลบั้มกลับเป็นแบล็คไปได้!

    แก้ไขเมื่อ 17 ก.ย. 50 13:56:42

    แก้ไขเมื่อ 16 ก.ย. 50 16:29:35

     
     

    จากคุณ : Younger Pat - [ 16 ก.ย. 50 16:10:01 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom