Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    อย่าเพิ่งเบื่อ Berklee Metal วงนี้ เรื่องยา....ว ของ Systematic Chaos

    Systematic Chaos การเริ่มต้นมหากาพย์ยุคที่ 3 ของ Dream Theater

    (จาก www.manager.co.th)

    Pull Me Under ซิงเกิลแรกในชีวิตนักดนตรีของพวกเขาทำให้ Images and Words (1992) อัลบั้มชุดที่ 2 ของวงเปลี่ยนสภาพพวกเขาจากวงลูกผีลูกคนกลายเป็นวงร็อคที่โด่งดังเพียงชั่วข้ามคืน แต่มันก็นำมาซึ่งความคาดหวังทางการค้าจากค่ายเพลงที่สวนกระแสความต้องการของวง จนเกือบจะทำให้พวกเขาต้องหลงทาง จนกระทั้ง Scenes from a Memory (1999) ผลงานชุดที่ 5 ของพวกเขาที่ปลกแอกอิสระทางความคิดจนเรียกศรัทธาจากแฟนเพลงให้กลับมาเหมือนเดิม มาวันนี้นอกจากการได้ทำงานอย่างเต็มกำลังในฐานะศิลปินแล้ว ยอดวงโปรเกรสซิฟ เมทัล Dream Theater กลับมาอีกครั้งโดยมีผู้สนับสนุนในฐานะค่ายเพลงใหม่อย่าง Roadrunner ที่รู้ใจศิลปินอย่างพวกเขา เพื่อให้แฟนเพลงร่วมพิสูจน์ว่าถ้าความพยายามอย่างเต็มที่ของพวกเขา บวกกับการช่วยเหลืออีกเล็กน้อยจากค่ายเพลง พวกเขาจะมีอะไรมาโชว์เราบ้างในผลงานชิ้นใหม่อย่าง Systematic Chaos
         
          เมื่อได้รู้ว่าผลงานอัลบั้มชุดที่ 9 ของ DT จะใช้ชื่อว่า Systematic Chaos ก็ทำให้เข้าใจมุกของพวกเขาทันที มันทำให้นึกถึงการตั้งชื่ออัลบั้มชุดแรกอย่างหลักแหลมของ Oasis อย่าง Definitely Maybe ที่ใช้คำที่มีความหมายที่แตกต่างกันมารวมเป็นวลีเท่ๆ แต่ขณะที่วงร็อคจากอังกฤษดูจะให้ความสำคัญของความเท่ของคำเป็นหลัก ชื่อ "อลหม่านอย่างมีแบบแผน" ไม่เพียงแค่จะครอบคลุมความหมายของผลงานชุดใหม่ของยอดวงโปรเกรสซิฟ ร็อคจากนิวยอร์ควงนี้เท่านั้น แต่เป็นเหมือนนิยามการทำงานทั้งมวลของพวกเขาก็ว่าได้ เนื่องด้วยความสามารถอันเหลือล้ำของสมาชิกแต่ละคนที่แสดงออกมาในเครื่องดนตรีแต่ละชิ้น ที่ต้องการสมาธิของผู้ฟังอย่างมากในการซึมซาบความซับซ้อนที่ถ่ายทอดออกมาอย่างรวดเร็ว, หนักหน่วง และหลากหลาย แต่กระนั้นมันก็ถูกหว่านลงบนแปลงของแนวคิดที่ถูกวางแผนเอาไว้อย่างพิถีพิถัน เป็นโครงสร้างของดนตรีที่กว้างใหญ่ไพศาลกว่าเพลงทั่วไปที่เปิดเอาไว้ฟังเพลินๆ ทางวิทยุ อันเป็นรูปแบบของงานที่สร้างออกมาเพื่อรับใช้ความยิ่งใหญ่ของศิลปะอย่างแท้จริง
         
          เอกลักษณ์ดังกล่าวทำให้สามารถแบ่งกลุ่มคนฟังของพวกเขาได้แค่ 2 ประเภทเท่านั้น คือถ้าไม่รู้จักพวกเขา ก็เทิดทูนบูชากันไปเลย นั่นทำให้ความสัมพันธ์ของ DT กับเหล่าสาวกของพวกเขาไม่ต่างจากสมาชิกคนหนึ่งของครอบครัวทีเดียว วัดจากการฟังเพลงของพวกเขาที่ยืดยาวอาจต้องใช้เวลาว่างช่วงหนึ่งของวันในการเสพ รวมทั้งความหลากหลายและซับซ้อนของแต่ละเพลงคงต้องใช้เวลาหลายวันกว่ามันจะทำให้เราเบื่อที่จะฟังมันได้ ขณะที่การเป็นวงที่โดดเด่นในการเล่นดนตรีทำให้พวกเขามีผลงานบันทึกการแสดงในรูปแบบดีวีดีออกมาอย่างมากมาย ซึ่งแต่ละชิ้นก็ยาวนานและสร้างความตื่นเต้นในการชมได้อย่างไม่มีใครเหมือน ไม่ต่างจากการดูมายากลที่ประกอบด้วยเสียงดนตรีอันแสนวิเศษ ยังรวมไปถึงบรรดาวิดีโอเผยเคล็ดลับการเล่นดนตรีของสมาชิกแต่ละคนในวงที่ออกมาอีกมากมาย รวมไปถึงงานคัพเวอร์วงต่างๆ, ดีโมอัลบั้มเก่าๆ, งานเดี่ยว, โปรเจ็คท์เฉพาะกิจ และการไปเป็นแขกรับเชิญให้กับศิลปินรายอื่นๆ ถือได้ว่า DT ได้สร้างสวรรค์ทางเสียงเพลงขึ้นมาสำหรับสาวกที่ต้องมนต์เสน่ห์ของพวกเขาได้อยู่หมัดจริงๆ ยิ่งแฟนเพลงที่เป็นนักดนตรีด้วยแล้ว แทบจะเรียกได้ว่าอยู่กินกับงานของวงๆ นี้กันไปเลย (แต่จะประสบความสำเร็จแค่ไหนคงขึ้นอยู่กับพรสวรรค์และความพยายามของแต่ละคนเป็นที่ตั้ง)


          ในบรรดาวงดนตรีที่เรียกได้เต็มปากว่า สามารถขึ้นแสดงดนตรีได้โดยไม่ต้องพึ่งเซตลิสต์ กล่าวคือสามารถขึ้นแสดงดนตรีโดยใช้วัตถุดิบใดๆ ก็ได้ของพวกเขามาเล่น ซึ่งไม่ว่าอย่างไรก็ไม่ทำให้แฟนผิดหวัง หรือสามารถสร้างการแสดงที่ยอดเยี่ยมได้โดยไม่ต้องพึ่งเพลงเก่งเพลงใดเพลงหนึ่งเป็นที่ตั้ง วงที่ว่านั้นนอกจากจะมี The Beatles ผู้ยิ่งใหญ่แล้ว หนึ่งในนั้นที่สามารถพิสูจน์แนวคิดนี้ได้อย่างชัดเจนกว่าใครคงต้องนับ DT เข้าไว้ด้วย เพราะตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมา แม้เราจะถือว่า Pull Me Under เป็นเพลงที่โด่งดังที่สุดที่ทำให้แฟนเพลงทั่วไปรู้จักพวกเขา แต่หากเราถามแฟนเพลง DT ซัก 10 คนว่าเพลงใดกันคืองานที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่วงเคยสร้างมา คำตอบอาจจะไม่ซ้ำกันเลยก็ได้

     
     

    จากคุณ : Younger Pat - [ 15 ต.ค. 50 18:31:54 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom