Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ปกิณกะทัศน์ ว่าด้วย ... "กระทู้ที่หดหาย - ร้านขายซีดี - บัณฑิต อึ้งรังษี- และ สำเนียงไทยๆ "

    ... ช่วงสอบปลายภาคการศึกษาที่ผ่านมา ทำให้ผมไม่ค่อยได้หยิบแผ่นซีดีแม้กระทั่งดีวีดีขึ้นมาเจริญโสต อีกทั้งยังไม่ค่อยได้เข้ามาอ่านกระทู้ในพันทิปอยู่พักใหญ่

    .... สังเกตว่า กระทู้ห้องย่อยดนตรีคลาสสิก หดหายไปมาก ทั้งจำนวนและเนื้อหา ... ซบเซาไปตามสายลมร้อนซึ่งเริ่มพัดพา มาตามฤดูกาล ... อากาศร้อนแบบประเทศไทย ก็ทำให้จินตนาการไปถึงบทเพลงแบบไทยๆ

    ...ว่าไปพลางหยิบแผ่นซีดี "เพลงสำเนียงไทยลวดลายออร์เครสตร้า" จากกรุมาพิจารณา ... ซึ่งแยกได้เป็นสามค่ายใหญ่
    ค่ายหนึ่งนั้นหนา นามโสภาว่า วงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพฯ รวมผลงานเพลงพระราชนิพนธ์ อัลบั้ม "ใกล้รุ่ง" ภายใต้การอำนวยเพลงของ ท่านม.ล.อัศนี ปราโมช รู้สึกถึง "ธาตุเย็น" จากการบรรเลงและบันทึกเสียง ท่วงทำนองและการตีความไม่ร้อนแรง กระแทกกระทั้น - และเรื่อยๆ ชวนอิ่มเอมใจ

    ค่ายสองต้องใจ นามนั้นไซร้ วงดุริยางค์ "ไหมไทย" อันเป็นวงผสมภายใต้การอำนวยเพลงของ อ.ดนู ฮันตระกูล แผ่นที่มี ได้แก่ อัลบั้มรวมชุด และ อัลบั้ม เพลงตามคำขอ ทั้งสองแผ่น เป็นการสร้างเสริมประสบการณ์บทเพลงประเภท "ไลท์ มิวสิก"
    เพลงไทยเดิมในจังหวะและท่วงทำนองคุ้นหู ปรากฎในรูปแบบของวงเครื่องสายและเครื่องเป่าแต่น้อยชิ้น กระจุ๋มกระจิ๋ม แต่ อ.ดนู ก็สร้างความเปรื่องปร่างทางดนตรี ได้เป็นอย่างดี

    ค่ายสามนามประกาศ วงดุริยางค์ฟิลฮาร์โมนิคแห่งประเทศไทย
    ... วงดุริยางค์อายุน้อย แต่ค่อนข้างเจนสนามวงนี้ มีผลงานบันทึกเสียงในโครงการใหญ่ "โครงการบันทึกเสียงบทเพลงชาวสยาม" เท่าที่ทราบย ก็มีสี่อัลบั้ม ... เมื่อยามฟังครั้งแรก ตกใจเจียนสิ้นสติไม่สมประดี เนื่องจาก การตีความ การอำนวยเพลง การเรียบเรียงเสียงประสาน บทเพลงสำเนียงไทย ได้ดุดัน แน่นหนา ท่อนจบเน้นความอลังการงานสร้างดุจรูปสลักปรกรณัมโรมันอันหนั่นหนา ... ฟังแล้ว จึงค่อนข้างเหนื่อยง่าย กว่าสองค่ายแรกเป็นอย่างมาก

    ... แต่จะอย่างไรก็ตาม ก็นับถือได้ว่าวงดนตรี นักดนตรี เหล่านี้ ย่อมเป็นส่วนสำคัญของการส่งเสริม และ เสริมสร้าง แบบแผนทางวัฒนธรรมในรูปแบบใหม่ ไว้ให้เป็นสมบัติของชาติด้วยประการทั้งปวง

    ...สรุปว่า การฟังเพลงแก้บรรยากาศร้อนๆ ก็พาผมเรื่อยเจื้อยไปได้เป็นคุ้งเป็นอ่าว ... ท่านใดที่มีผลงานการบรรเลงเพลงไทยในรูปแบบสากลเฉกนี้ ท่านมีความคิดเห็นว่าอย่างไรครับ

    ... เป็นที่น่าเสียดายว่า ผลงานการบันทึกเสียงเหล่านี้ ไม่ค่อยแพร่หลายในตลาดนักฟัง เพราะหาร้านที่จะใจกล้า ลงทุนเอาแผ่นเหล่านี้ไปวางหน้าร้านได้น้อยเหลือเกิน ... เด็กๆเยาวชนของเรา จึงไม่ค่อยซึมซับ "อะไรๆ" แบบนี้เข้าไปนักและโดนค่านิยมกระแสหลักกล่าวหาว่า เป็นเรื่องของคนหัวเก่า คนเชยๆ ไปเสียอีก

    ... จั่วหัวกระทู้ว่าร้านขายซีดี ... ก็เนื่องมาจาก ได้ไปเดินย่ำต๊อกบนอัครสถานสรรพสินค้านานาชนิด นามกระเดื่อง สยามพารากอน ... เดินไปแถวชั้นเครื่องเสียง ... และหลงๆเข้าไปในร้านมืดๆ ชื่อ ก.ไก่ๆ อะไรจำไม่ถนัด ... อิอิ

    ... พลันก็เหลือบแลเห็นบันทึกการแสดงดนตรีคลาสสิกในประเทศไทย รูปแบบดีวีดี ภายใต้การอำนวยเพลงของ บัณฑิต อึ้งรังษี ... วาทยกรชาวไทยที่ไปนอก ... เพลงที่สะดุดตาก็คือ ซิมโฟนีหมายเลขสาม ของท่านเบโธเฟ่น
    หะแรกนั้นก็ตกใจและดีใจปนกัน ว่าเออหนอ บ้านเมืองเราก็ได้ชื่อว่า "เริ่มเจริญ" เสียแล้ว มีดีวีดีคอนเสิร์ต ออกมาให้ได้ยลซเต็มๆตาซะที ... แหม่ แต่ราคานี้สิ ที่ทำให้ตัดสินใจลำบากนัก ... เพราะเท่าที่ผ่านมา ผิดหวังกับดีวีดี คอนเสร์ตเพลงพ็อพ ของบ้านเราเต็มที เพราะบันทึกเสียงดีมั่ง ไม่ดีมั่ง ... จึงผสมกันเป็นเหตุผล ให้ยังมิตัดสินใจซื้อมา

    ...
    ก็หาทราบไม่ว่ามีท่านใดในห้องคลาสสิก ได้ไปจำเริญมาสดับตรับฟังหรือยัง ... เป็นอย่างไรบ้างครับ

    ...
    (จะกลับมาเขียนต่อครับ)

    จากคุณ : jassb1 - [ 17 มี.ค. 51 13:45:26 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom